Paris Ballet: Mang đỉnh cao nghệ thuật tới Việt Nam

(CLO) Với sự tham gia của 3 vũ công ngôi sao thuộc nhiều đoàn ballet nổi tiếng trên thế giới cùng với nghệ sĩ dương cầm Henri Barda, “Paris Ballet par VPBank” sẽ là một đêm diễn ấn tượng, mang những tinh hoa của nghệ thuật ballet tới khán giả thủ đô. Sẽ chỉ có hơn 500 vé được bán ra cho buổi diễn dự kiến diễn ra hôm 11/6 này. 

13282417_10153620437990905_723376709_o
Ông Frederic Fontan (ngoài cùng bên phải), giám đốc nghệ thuật của chương trình Paris Ballet chia sẻ về vở diễn sắp tới.

Buổi diễn của các vũ công ngôi sao

Chỉ với một đêm diễn duy nhất, đạo diễn nghệ thuật của chương trình Frédéric Fontan mong muốn mang lại cho khán giả một cái nhìn sâu sắc, một chút cảm nhận đối với môn nghệ thuật đỉnh cao và “kén” khán giả này. Đối với những ai chưa từng tiếp xúc với bộ môn trên, đây sẽ là cơ hội cực kỳ hiếm để trải nghiệm những tinh hoa của bộ môn này với 3 nghệ sĩ ngôi sao hàng đầu thế giới tới từ các vũ đoàn của Opera de Paris và Francisco Ballet, trong đó có “quý bà Ballet” Agnès Letestu, người mang “sắc đẹp ma mị” Alice Renavand, và Mathilde Froustey.

Ngoài việc trình diễn nghệ thuật, Frédéric còn mong muốn đây sẽ là một cầu nối hữu nghị văn hoá giữa hai nước Việt Nam và Pháp. Anh chia sẻ “Ông nội tôi đã được sinh ra tại đây. Cụ tôi đã từng sinh sống ở Việt Nam trong 15 năm. Chính vì thế, tôi luôn cảm nhận rằng mình có một mối liên kết đặc biệt với đất nước này, và mong muốn nơi đây sẽ là điểm bắt đầu cho chuyến công diễn vòng quanh Châu Á trong vòng hai năm của chúng tôi”.

Anh cũng chia sẻ rằng 2 trong số 3 vũ công ngôi sao sẽ tới Hà Nội lần này đều có những mối liên quan đặc biệt tới Việt Nam. Alice mang trong mình hai dòng máu Pháp-Việt, còn Mathilde lại là người đã từng tới Việt Nam để tìm lại nguồn gốc của mình, khi chị biết rằng bà của chị là người Việt.

Frédéric cũng nói thêm: “Lựa chọn Việt Nam không phải là một điều ngẫu nhiên. Tôi cũng từng là vũ công ngôi sao và nhờ vào đó có thể quen biết được nhiều đồng nghiệp trên toàn thế giới. Chúng tôi nhận ra rằng giữa vài người có chung một mối liên kết với đất nước này. Dù sao cũng phải bắt đầu chuyến lưu diễn, vậy tại sao không phải là Việt Nam?”

Để giúp công chúng có thể dễ dàng tiếp cận với vở diễn mà không có cảm giác bị nhàm chán khi mà phải ngồi tới 2,3 tiếng xem một vở, Frederic sẽ xâu chuỗi 9 vở diễn khác nhau, trong đó có những vở nổi tiếng thế giới như Giselle, Carmen, Kẹp hạt dẻ, và những vở diễn đương đại khác như In the night (Trong màn đêm), Non je ne regrette rien (Tôi không hối hận), Les intermittences du coeur (Những nhịp đập gián đoạn của con tim)…

Mỗi vở diễn anh sẽ chọn lấy một trích đoạn hay nhất và cao trào nhất để người xem vẫn có thể hiểu được nội dung truyền tải qua ngôn ngữ cơ thể, vừa không bị nhàm.

Thêm vào đó, dàn nhạc giao hưởng Việt Nam VNSO cũng sẽ tham gia vào buổi trình diễn trên cùng với nghệ sĩ dương cầm cực kỳ nổi tiếng Henri Barda, người được ví như “viên ngọc quý được giấu kín” của Opera de Paris. Được biết, người nghệ sĩ này là người đại diện duy nhât còn sót lại cho dòng piano cổ điển truyền thống.

Phải nói rằng để có một dàn nhạc giao hưởng chơi trong một buổi diễn ballet là điều cực kỳ hiếm hoi, kể cả trên thế giới, vì nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, “chưa nói đến việc hợp tác với một giàn nhạc của nước ngoài lại càng đòi hỏi một khối công việc khổng lồ”, Frédéric cho hay. “Thế nhưng đó là những gì thú vị. Mỗi dàn nhạc có một nét riêng và đó là những gì tạo nên sự khác biệt”.

VPBank và con đường mang nghệ thuật thế giới tới Việt Nam

Với cương vị là đơn vị tổ chức cho buổi biểu diễn này, ông Trần Tuấn Việt, giám đốc truyền thông của VPBank chia sẻ “Mọi người có thể coi đây là một cách marketing mới. Chúng tôi luôn băn khoăn làm sao để có thể chuyển tải những thông điệp của mình tới người dân mà không bị “lố”. Chính vì thế, chúng tôi quyết định đầu tư vào nghệ thuật, để rồi sau này, dù có ra sao, mọi người vẫn nhớ tới chúng tôi như những người có trách nhiệm với văn hoá”.

Ông cũng chia sẻ “Thực sự sau khi tổ chức xong buổi biểu diễn của Kenny G vào năm ngoái, chúng tôi cũng rất băn khoăn không biết nên tổ chức gì vào dịp tiếp theo. Cũng vào lúc đó, chúng tôi nhận được cú điện của bà Eva Nguyễn Bình, giám đốc Viện pháp tại Hà Nội về việc tổ chức một buổi ballet. Cũng có những băn khoăn về việc liệu sau piano, rồi saxophone, liệu ballet có phải là lựa chọn tốt? Nhưng cũng thật mừng khi mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ và để rồi trong nửa tháng tới, những vũ công ngôi sao của thế giới, những tên tuổi đình đám của “làng” ballet sẽ tới Việt Nam”.

Để tổ chức được một sự kiện như vậy, khối lượng công việc là quá lớn, khi những ngôi sao thế giới đương nhiên sẽ có những yêu cầu mang đẳng cấp quốc tế. Hiện Opal Việt Nam đang nỗ lực biến Trung tâm Hội nghị Quốc gia thành một nhà hát, xây dựng hệ thống đèn, sàn gỗ, thảm ballet. Frederic có những yêu cầu cực kỳ khắt khe đối với sân khấu, vì thế nên 2/3 lượng trang thiết bị phải được nhập khẩu từ Pháp.

Thực vậy, Việt Nam đã bao giờ nằm trong lịch trình dừng chân của các ngôi sao? Nghệ thuật biểu diễn thực sự vẫn đang là một lỗ hổng lớn đối tại nước ta và cần lắm những nỗ lực như vậy. Không thể không ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị như VPBank hay Connected Agency thì người dân mới có những cơ hội thưởng thức những buổi live show của Richard Clayderman, Kenny G hay đơn cử như những ngôi sao đang nổi của giới EDM như Steve Aoki.

Hãy cùng thưởng thức một đoạn video của Mathilde Froustey trong vở Don Quichotte để cảm nhận những gì mà “Paris Ballet” có thể mang lại.

Hoàng Việt

 

Bình luận