Ba Vì, Hà Nội: Chưa xử lý đối tượng xâm hại chân đập chính hồ Suối Hai

Thứ năm, 07/04/2016 19:13 PM - 0 Trả lời

Đối tượng cố tình đổ đất, san gạt, lấn chiếm, xâm hại khu vực hạ lưu đập chính hồ Suối Hai nhiều lần, cơ quan chức năng đã xác định được đối tượng đổ đất lấn chiếm và đổ đất nhiều lần nhưng sự việc chỉ dừng lại ở mức “lập biên bản” chứ chưa có biện pháp xử lý đủ sức răn đe.

(CLO) Đối tượng cố tình đổ đất, san gạt, lấn chiếm, xâm hại khu vực hạ lưu đập chính hồ Suối Hai nhiều lần, cơ quan chức năng đã xác định được đối tượng đổ đất lấn chiếm và đổ đất nhiều lần nhưng sự việc chỉ dừng lại ở mức “lập biên bản” chứ chưa có biện pháp xử lý đủ sức răn đe.

[caption id="attachment_91066" align="aligncenter" width="640"]Nhóm đối tượng chọn ngày nghỉ hoặc ban đêm để đổ đất Nhóm đối tượng chọn ngày nghỉ hoặc ban đêm để đổ đất[/caption]

Biên bản làm việc được lập lần đầu tiên vào chiều ngày 08/3/2016 của các đơn vị liên quan gồm: UBND xã Thụy An, Công an xã Thụy An, cán bộ địa chính xã Thụy An, trưởng thôn Yên Khoái và 4 lãnh đạo và cán bộ Xí nghiệp thủy lợi Ba Vì (thuộc Cty TNHH MTV thủy lợi Sông Tích). Nội dung biên bản ghi: “Hiện trường vi phạm công trình thủy lợi tại khu vực hồ Suối Hai vị trí K0+700÷K0+800 thuộc thôn Yên Khoái, xã Thụy An, huyện Ba Vì, Hà Nội…. Đêm 7/3 và sáng ngày 8/3 có hiện tượng xe cơ giới cỡ lớn, máy san gạt đổ đất san nền trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình đập chính ra đến 100m, vi phạm Điều 4 Khoản 1 điểm a Quyết định số 37/2013/QĐ-UBND ngày 18/9/2013 về việc ban hành quy định phạm vi bảo vệ đối với công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chiều dài vi phạm 100m, chiều rộng 100m, diện tích 10.000m”.

Đến chiều ngày 08/3/2016, khi Tổ công tác được lập và ra hiện trường thì các đối tượng đổ đất, san gạt đã rút hết người và máy móc khỏi hiện trường.

[caption id="attachment_91068" align="aligncenter" width="640"]Sự việc tái diễn nhiều lần Sự việc tái diễn nhiều lần[/caption]

Hành vi trên cũng vi phạm Điều 25 Khoản 3 điểm a Pháp lệnh số 32/2001/PL-UBTVQH về bảo vệ và khai thác công trình thủy lợi.

Điều đáng chú ý, dù đã bị nhắc nhở và lập biên bản nhiều lần nhưng đối tượng vẫn cố tình vi phạm và tái diễn. Gần đây nhất, đêm 18/3, hành vi đổ đất lấn chiếm hàn lang bảo vệ đập vẫn tiếp tục tái diễn. Nhóm đối tượng này thể hiện sự cố tình thực hiện hành vi bằng cách: lựa chọn thời gian đổ đất vào ban đêm, ngày nghỉ cuối tuần và phân chia người canh gác cảnh giới. Do vậy, khi “thám thính” thấy có hiện tượng tuần tra, kiểm soát của cơ quan chức năng và giám sát của báo chí, nhóm đối tượng đã gấp rút thu dọn máy móc, con người khỏi khu vực vi phạm, gây khó khăn cho tổ công tác.

[caption id="attachment_91070" align="aligncenter" width="400"]Biên bản đã được lập nhưng đối tượng chưa bị xử lý Biên bản đã được lập nhưng đối tượng chưa bị xử lý[/caption]

Tổ công tác xác định được đối tượng cầm đầu nhóm đổ đất là Trần Quang Trung (tại Biên bản lập ngày 19/3), trú tại thôn Vĩnh Phệ, xã Chu Minh về hành vi lấn chiếm, vi phạm hành lang bảo vệ công trình đập chính hồ Suối Hai. Theo đó, tổ công tác đã yêu cầu đối tượng Trung dừng không đổ đất, san gạt tại vị trí vi phạm, và trả lại mặt bằng nguyên trạng cho phạm vi bảo vệ đập.

Qua làm việc với ông Đinh Công Hùng, Phó Giám đốc Xí nghiệp thủy lợi Ba Vì cùng cán bộ phụ trách cũng như qua theo dõi của nhóm phóng viên, ban đầu xác định được 5 xe tải tham gia trong nhóm đổ đất bao gồm các xe có biển số: 29C 62693, 20R 00195, 29C 48339, 22C 01826, 29R 03701.

Ngày 19/3, qua trao đổi với Chủ tịch UBND xã Thụy An, ông Nguyên cho biết chưa xác định được đối tượng đổ đất. UBND xã Thụy An và Xí nghiệp thủy lợi Ba Vì thống nhất để xí nghiệp báo cáo UBND huyện Ba Vì về việc trên. Tuy nhiên, qua liên lạc, đại diện Cty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích cho biết: Về mặt quản lý nhà nước, UBND xã Thụy An phải có trách nhiệm báo cáo với UBND huyện phối hợp xử lý. Cty Sông Tích sẽ có báo cáo độc lập và báo cáo cả với Sỏ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về vụ việc này…

Trong buổi làm việc với PV, đại diện Đội CSGT huyện Ba Vì cho biết: do quân số của đơn vị đang thiếu, một số chiến sĩ đang đi học, cán bộ nữ thì nghỉ chế độ… nên việc tuần tra kiểm soát cũng không được kỹ lưỡng, vì thế “bị động” trong việc nắm bắt thông tin, chủ động ngăn chặn vụ việc.

Còn ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì lại rất ngạc nhiên khi nghe PV trực tiếp trao đổi về vụ việc vì “chưa nghe thấy báo cáo gì”. Ông Tiến cho hay, giờ được báo chí thông tin nên mới nắm được, sẽ ngay lập tức tìm hiểu và chỉ đạo để giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Mặc dù đối tượng đổ đất xâm hại đập chính hồ Suối hai đã được xác định nhưng dư luận địa phương vẫn hoài nghi về đối tượng này bởi họ cho rằng: đối tượng này chỉ đứng ra nhận hộ một người ở phía sau(?!). Hơn thế nữa, hành vi vi phạm này nhằm mục đích gì, sẽ được xử lý ra sao, vì sao địa phương lại đùn đẩy trách nhiệm báo cáo?

Được biết, ngay trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình đập chính ra đến 100m và liền kề, người dân vẫn trồng dứa, đào ao và xây dựng một số nhà cấp 4 kiên cố. Phạm vi đổ đất của nhóm đối tượng vượt ra cả ngoài hành lang bảo vệ công trình đập chính, đất do UBDN xã Thụy An quản lý.

Phương Linh

Tin khác

Gia Lai: Mâu thuẫn trong lúc ăn cơm, người đàn ông tưới xăng, châm lửa đốt 'vợ hờ'

Gia Lai: Mâu thuẫn trong lúc ăn cơm, người đàn ông tưới xăng, châm lửa đốt "vợ hờ"

(CLO) Trong thời gian sống chung, giữa Ty và chị T. thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Bực tức vì "vợ hờ" không chịu ăn cơm cùng, Ty đã rót xăng, tưới lên người chị T. rồi châm lửa đốt.

Vụ án
Bắt đối tượng mua trang phục Công an nhân dân, lắp biển số xe giả để...cho oai

Bắt đối tượng mua trang phục Công an nhân dân, lắp biển số xe giả để...cho oai

(CLO) Ngày 16/4/2024, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có đối tượng chạy xe ô tô biển số 80A- 07997 có dấu hiệu giả danh Công an. Công an phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra xác minh.

Vụ án
Luật sư 'giả', lừa đảo chạy án để chiếm đoạt tiền của nhiều người

Luật sư 'giả', lừa đảo chạy án để chiếm đoạt tiền của nhiều người

(CLO) Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng đối tượng Trần Thị Thủy lại thông tin tới các bị hại về bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng Thủy vừa bị phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vụ án
Hải Dương: Nghịch tử hành hung mẹ đẻ lĩnh án 5 năm 6 tháng tù

Hải Dương: Nghịch tử hành hung mẹ đẻ lĩnh án 5 năm 6 tháng tù

(CLO) Ngày 16/4, Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xác nhận, đơn vị vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự với bị cáo Nguyễn Duy Tùng (sinh năm 1992, xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang) về tội Cố ý gây thương tích.

Vụ án
Gia Lai: Tìm bị hại liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt hơn 870 triệu đồng

Gia Lai: Tìm bị hại liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt hơn 870 triệu đồng

(CLO) Lợi dụng sự tin tưởng của bị hại, Huỳnh Ngọc Hưởng đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 870 triệu đồng rồi rời khỏi địa phương.

Vụ án