Bài 3: PGĐ Sở TN&MT tỉnh Hải Dương: Cách gọi “bãi bồi” là do thói quen!

Thứ hai, 09/07/2018 06:14 AM - 0 Trả lời

(CLO) Liên quan đến sự việc Dự án khai thác lộ thiên đất, cát tại xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ do Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Đăng HD làm chủ đầu tư; Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương – ông Nguyễn Xuân Lộc cho rằng cách gọi bãi bồi chứ không phải là đất nông nghiệp theo tên dự án là do thói quen, nguồn gốc hình thành.

Như báo Nhà báo và Công luận đã thông tin tới bạn đọc về đơn thư của người dân (xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) phản ánh Dự án khai thác lộ thiên đất, cát tại xã Tứ Xuyên do Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Đăng HD (Công ty Minh Đăng HD) làm chủ đầu tư có dấu hiệu "lách luật" khi UBND tỉnh Hải Dương cho rằng đất nông nghiệp là đất bãi bồi. 

Sau đó, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn số 2042/UBND-VP ngày 21/6/2018 trả lời báo Nhà báo và Công luận, cho biết đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Tứ Kỳ, UBND xã Tứ Xuyên, các đơn vị có liên quan, kiểm tra, rà soát cụ thể các nội dung Báo phản ánh trên.

Để làm rõ nội dung thông tin theo đơn thư người dân phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với Sở TN&MT tỉnh Hải Dương. Tại buổi làm việc có ông Nguyễn Xuân Lộc – Phó Giám đốc Sở, ông Phạm Văn Nhởn – Trưởng Phòng Khoáng sản, ông Vũ Mạnh Hùng – Phó Phòng Khoáng sản và ông Trần Văn Hà – Trưởng Phòng Đo đạc bản đồ.

Theo đại diện Sở TN&MT tỉnh Hải Dương, năm 2009, tỉnh đã đưa khu vực bãi bồi xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ vào quy hoạch khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường của tỉnh giai đoạn 2015 – 2020.

 Quyết định phê duyệt có dùng cụm từ “bãi bồi, bãi bồi ngoài đê” tại xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ cũng như các huyện khác trong tỉnh; đây là chủ trương chung của tỉnh.

 

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Theo Sở TN&MT tỉnh Hải Dương khu vực bãi bồi xã Tứ Xuyên đã nằm trong quy hoạch khai thác khoáng sản. Khu vực này người dân vẫn đang sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao

Năm 2009, UBND tỉnh Hải Dương đã cấp phép cho Công ty CP Phong Thăng thăm dò, đánh giá trữ lượng đất, cát khu vực bãi bồi ngoài đê xã Tứ Xuyên (sau đó chuyển nhượng lại cho Công ty Minh Đăng HD). Năm 2012, UBND tỉnh đã cấp phép cho Công ty Đồng Anh khai thác tại khu vực này khoảng 32ha.

Năm 2017, Công ty Minh Đăng HD xin được cấp phép khai thác phần diện tích còn lại khoảng hơn 77ha. Tỉnh ủy đã nhất trí chủ trương và giao UBND tỉnh cùng ban ngành liên quan hướng dẫn công ty thực hiện.

Về việc trong các văn bản của UBND tỉnh Hải Dương ban hành có từ bãi bồi, bãi ngoài đê chứ không ghi là đất nông nghiệp mà người dân phản ánh: Ông Nguyễn Xuân Lộc giải thích: “Khu vực ngoài đê người ta gọi nôm na theo thói quen là bãi, hay bãi bồi. Trong tất cả các Quyết định phê duyệt và các giấy phép khác cấp về mặt khoáng sản ngoài đê hay dùng từ bãi bồi. Còn loại đất phải theo quy định của Luật, không có loại đất nào gọi là loại đất bãi. Không có chuyện biến được đất nọ sang đất kia. Các cơ quan Nhà nước và chủ đầu tư đặt tên như vậy là hết sức khách quan chứ không có ý đồ gì ở đây cả”.

Ông Lộc cũng cho biết thêm: “Tỉnh Hải Dương đã có văn bản và chủ đầu tư đang liên hệ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ TN&MT trên cơ sở các Bộ ngành xem xét trình Chính phủ. Chính phủ đồng ý thì trên cơ sở như vậy mới tiến hành các thủ tục tiếp theo. Loại đất trong các báo cáo của Sở TN&MT đến UBND tỉnh, Bộ TN&MT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì đều ghi rõ các loại đất: đất trồng lúa, đất giao thông thủy lợi, đất trồng cây lâu năm...”.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi với ông Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương: “Theo một số văn bản của tỉnh Hải Dương ban hành, kể cả văn bản liên quan đến quy hoạch ghi là đất, cát bãi bồi; như vậy, tỉnh Hải Dương dựa vào thói quen hay dựa vào Luật?

Ông Lộc phản ứng: Úi xời, tôi đã nói rồi, cái quy hoạch là do Sở Xây dựng tham mưu. Nếu muốn hỏi Sở Xây dựng sao anh lại đưa vào đây quy hoạch là bãi bồi, đấy người ta còn gọi là khu vực quy hoạch, gọi theo địa danh. Tham mưu về quy hoạch là do Sở Xây dựng, tuy nhiên tôi giải thích cho việc quy hoạch đây là khu vực đưa vào quy hoạch, nói loại đất là đất bãi đất bồi thì mới là sai.

Tên dự án đầu tư doanh nghiệp đặt tên chứ Nhà nước không đặt tên, Nhà nước không áp đặt. Đây không phải riêng công ty này mà nhiều đơn vị khác cũng đặt tên như vậy”.


Báo Công luận
Quyết định chủ trương đầu tư tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty Minh Đăng HD cũng ghi là bãi bồi chứ không chỉ rõ là đất nông nghiệp khiến người dân bức xúc

Liên quan đến việc người dân thắc mắc nếu dự án gọi là bãi bồi thay vì dùng tên gọi chính xác là đất nông nghiệp, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đại diện Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho biết: “Dự án này không thuộc diện thu hồi đất do vậy chủ đầu tư phải thỏa thuận với người dân – hình thức nhận chuyển nhượng, sau đó xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin thuê đất. Nếu người dân không đồng thuận thì không chuyển nhượng, người dân cũng không được đòi hỏi giá quá cao...”.

Đây là dự án mà chủ đầu tư là Công ty Minh Đăng HD phải tiến hành thỏa thuận nhận chuyển nhượng của người dân xã Tứ Xuyên. Tuy nhiên, trong Thông báo - Về việc triển khai thực hiện dự án khai thác lộ thiên mỏ đất, cát bãi bồi trên sông Thái Bình thuộc địa phận xã Tứ Xuyên của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Minh Đăng HD ngày 16/5/2018 của UBND xã Tứ Xuyên do ông Nguyễn Thế Đậu – Chủ tịch UBND xã ký thì không có một từ nào liên quan đến “thỏa thuận”, đưa ra luôn đơn giá bồi thường và hỗ trợ về đất của Công ty Minh Đăng HD.

Báo Công luận
Thông báo của Chủ tịch UBND xã Tứ Xuyên ban hành đã áp giá luôn cho người dân? 

Văn bản trên nêu rõ: Tổng diện tích thực hiện dự án khai thác nằm trên diện tích khu vực triều bãi thuộc hai thôn Làng Vực và Trại Vực với tổng diện tích là 77,1ha. Số hộ có diện tích nằm trong vùng quy hoạch của dự án là 279 hộ. Đơn giá  bồi thường, hỗ trợ về đất của Công ty Minh Đăng là 70 triệu đồng/sào. Ngoài bồi thường, hỗ trợ về đất công ty còn bồi thường hỗ trợ về tài sản trên đất dựa theo Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương...”. Thông báo này được triển khai đến người dân đã khiến họ bức xúc bởi UBND xã Tứ Xuyên đưa luôn ra đơn giá là không phù hợp, quyền lợi của họ bị ảnh hưởng.

Theo người dân xã Tứ Xuyên,  diện tích đất nông nghiệp họ đang sinh sống ổn định và sản xuất, canh tác có hiệu quả. Lãnh đạo xã Tứ Xuyên cho biết hiện nay trên địa bàn xã không có doanh nghiệp, người dân phải đi nơi khác làm việc trong các doanh nghiệp. 

Và với mức đền bù chỉ khoảng 70 triệu đồng/1 sào Bắc Bộ; liệu rằng người dân sẽ làm gì khi mất đi đất sản xuất? Trong khi đó hằng năm họ có thể kiếm hàng trăm triệu đồng từ việc sản xuất nông nghiệp, khai thác rươi, cáy...

Cho đến nay dự án trên của Công ty Minh Đăng vẫn chưa hoàn thiện thủ tục được các Bộ ngành đồng ý và chưa xin được ý kiến Chính phủ. Mặt khác, theo phóng viên nắm được, cũng tại khu vực xã Tứ Xuyên, UBND tỉnh Hải Dương đã cấp phép cho Công ty Đồng Anh thực hiện dự án và đơn vị này đã để xảy ra nhiều sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Trần


Tin khác

Phát hiện loạt sai phạm tại các gói thầu do Sở GD&ĐT và Y tế Quảng Nam làm chủ đầu tư

Phát hiện loạt sai phạm tại các gói thầu do Sở GD&ĐT và Y tế Quảng Nam làm chủ đầu tư

(CLO) Loạt sai phạm trong mua sắm trang thiết bị dạy học và học ngoại ngữ liên quan đến Công ty AIC tại tỉnh Quảng Nam được chuyển sang cơ quan điều tra.

Điều tra
Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra