Bài 4: Những tâm tư gửi đến nghị trường!

Thứ năm, 26/07/2018 08:20 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mang theo tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi gắm đến kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa IX, nhiều đại biểu đại diện cho hàng nghìn cử tri trên khắp địa bàn tỉnh đã thẳng thắn đề nghị những người có trách nhiệm tỉnh Bắc Kạn trả lời thỏa đáng, trước thực trạng buồn về bức tranh công nghiệp tỉnh trong thời gian qua...

Nhận định về quá trình phát triển công nghiệp của tỉnh những năm qua, ông Nông B. Học, một lão thành cách mạng sống trên địa bàn phường Minh Khai, TP Bắc Kạn cho biết: còn nhớ vào tháng 10/2017, thu ngân sách của tỉnh Bắc Kạn mới đạt 61,1% và gặp rất nhiều khó khăn; trong khi đó, 3 tháng cuối năm phải thu hơn 238 tỷ đồng mới đạt kế hoạch, tỉnh đã phải tổ chức cuộc họp khẩn để đốc thúc các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách và cuối cùng hết ngày 31/12/2017 toàn tỉnh thu được hơn 581 tỷ đồng.

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều năm qua thu ngân sách tỉnh Bắc Kạn luôn nằm tốp cuối của cả nước phải đề cập, đó là sản xuất công nghiệp kém hiệu quả, một số nhà máy chế biến sau khi đầu tư vào địa bàn tỉnh thì ngừng hoạt động hoặc cầm chừng… Việc không thể tổ chức các dự án đi vào sản xuất hiệu quả tại các nhà máy, trong đó có các trường hợp như Báo điện tử Congluan.vn đã nêu tên, dẫn đến giảm thu ngân sách do nhiều đơn vị không chấp hành việc nộp thuế, nợ phí, thuế lên đến hàng chục tỷ đồng – ông Học nhận định.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 

Báo Công luận

 

Báo Công luận
 
 
Báo Công luận
Những dự án kìm hãm sự phát triển kinh tế tỉnh Bắc Kạn 

 

Ở khía cạnh khác, nhiều người dân lại cảm thấy xót xa khi phải hy sinh “bờ xôi ruộng mật”, đất lúa để nhường chỗ cho các dự án. Những tưởng sau khi dồn sức cho công cuộc phát triển công nghiệp của tỉnh, cuộc đánh đổi đó cũng sẽ mở ra chương mới cho người dân địa phương trong phát triển kinh tế hộ, tạo thêm công ăn việc làm. Nhưng sau những kì vọng là trái đắng, hứa hẹn chỉ là lời nói suông, còn đất của dân thì biến thành những nhà máy rồi bỏ hoang hóa, cỏ mọc um tùm.

Bức xúc trước thực trạng trên, cử tri huyện Chợ Mới cho rằng: Cần phải truy để làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến việc thẩm định, trình dự án để UBND tỉnh Bắc Kạn chấp thuận phương án đầu tư của doanh nghiệp. Việc buông lỏng quản lý, không chặt chẽ trong khâu kiểm duyệt năng lực tài chính thật sự của doanh nghiệp là nguyên nhân chính dẫn đến việc các dự án sau khi đầu tư lần lượt “đắp chiếu”. Các cơ quan chức năng tỉnh cũng phải làm rõ, có hay không lợi ích nhóm nhằm vẽ lên dự án để hưởng lợi từ các chủ trương, chính sách thu hút nhà đầu tư của tỉnh để huy động vốn vào mục đích khác hoặc mục đích chiếm đất – nhiều người dân là cư tri Chợ Mới cho hay.

Mang những tâm tư, nguyện vọng của cử tri các huyện trên địa bàn tỉnh đến nghị trường kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, đại biểu thuộc các Tổ đại biểu huyện Ngân Sơn, thành phố Bắc Kạn, huyện Na Rì, huyện Bạch Thông, đặc biệt huyện Chợ Mới đã chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Lăng Văn Hòa liên quan đến việc nợ đọng các dự án xây dựng cơ bản, dự án hoàn thành; khắc phục tình trạng nhà đầu tư thiếu năng lực…

Báo Công luận
Đại biểu TP Bắc Kạn chất vấn tại kì họp HĐND tỉnh (ảnh st)

Các đại biểu chất vấn: Thời gian qua nhiều nhà đầu tư năng lực yếu nhưng vẫn được chấp thuận đầu tư, vậy nguyên nhân cốt lõi do đâu, giải pháp khắc phục của tỉnh như thế nào? Hay có nhiều dự án được đầu tư, tuy nhiên còn có tình trạng đầu tư dở dang, chậm tiến độ do nhà đầu tư kém năng lực. Ví dụ như các dự án tại KCN Thanh Bình, Nhà máy ô tô Tralas, Nhà máy của Công ty TNHH Ngọc Linh tại Chợ Đồn,… đề nghị Giám đốc Sở KHĐT cho ý kiến, giải pháp xử lý.

Báo Công luận
Ông Lăng Văn Hòa, GĐ Sở KHĐT trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh (ảnh st) 

Tuy nhiên, sau hàng loạt câu hỏi chất vấn gửi kèm mong mỏi của người dân cả tỉnh là câu trả lời hời hợt, chung chung của Tư lệnh ngành Kế hoạch đầu tư tỉnh. Theo người dân, những câu trả lời của ông Lăng Văn Hòa quá máy móc, không đi sâu sát thực tế đang xảy ra trên địa bàn tỉnh. Không đưa ra được nguyên nhân, giải pháp cụ thể,  phải chăng ông Hòa đang vô cảm trước người dân và cố tình né trách nhiệm – ông N.Đ. Chiến (TP Bắc Kạn) cho biết.   

Tiếp tục chất vấn Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn, đại biểu huyện Chợ Mới nêu: việc nhiều nhà đầu tư đã kém năng lực chiếm 70% quỹ đất KCN nhưng nhiều năm không hoạt động và đã bị thu hồi giấy phép. Nhưng tỉnh chưa có biện pháp kiên quyết để thu hồi đất, giao cho các nhà đầu tư khác có năng lực. Yêu cầu Chủ tịch tỉnh nêu giải pháp và thời gian xử lý dứt điểm tình trạng trên. Thứ hai là vì sao trong thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn liên tục chấp thuận cho một số nhà đầu tư năng lực yếu, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng như vậy. Còn đại biểu huyện Bạch Thông hỏi rằng liệu có phải vấn đề rườm rà trong thủ tục hành chính là nguyên nhân Bắc Kạn kém thu hút các Nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải cho biết sẽ rà soát kỹ năng lực những doanh nghiệp đã và sẽ đầu tư vào tỉnh Bắc Kạn.

Thành Vinh

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra