Bất thường trong thu hồi đất, đền bù GPMB thủy điện Nậm Lúc!

Thứ ba, 15/05/2018 15:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng thủy điện Nậm Lúc tại xã Cốc Lầu và xã Nậm Lúc huyện Bắc Hà (Lào Cai), đã triển khai được hơn 8 năm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại gia đình bà Vũ Thị Huyền ở thôn Nậm Kha II, xã Nậm Lúc vẫn mòn mỏi chờ đợi tiền đền bù.

Quyền lợi của người dân có bị “lãng quên”?

Theo hồ sơ chúng tôi nhận được, vào tháng 10/2009, UBND xã Cốc Lầu và Hội đồng bồi thường tái định cư (BTTĐC) công trình Thủy điện Nậm Lúc có thông báo đến các hộ dân thuộc khu vực quy hoạch, liên quan đến việc kiểm kê tài sản trên đất, để thu hồi đất xây dựng Thủy điện Nậm Lúc. Ngày 17/12/2009, Công ty Cổ phần thủy điện Đông Nam Á Nậm Lúc phối hợp với Hội đồng BTTĐC công trình thủy điện Nậm Lúc và UBND xã Cốc Lầu lập biên bản làm việc với gia đình bà Vũ Thị Huyền về việc thống kê cây cối, hoa màu trên đất; đo đạc diện tích đất phục vụ công tác bồi thường, GPMB, đồng thời ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường.

Ngày 19/4/2010, UBND huyện Bắc Hà ra Quyết định số 243/QĐ-UBND về việc thu hồi đất (lần 1) để xây dựng công trình thủy điện Nậm Lúc. Quyết định nêu rõ thu hồi 356.505,8m2 đất của 62 hộ gia đình có đất tại 2 xã Cốc Lầu và xã Nậm Lúc (huyện Bắc Hà). Trong đó, có gia đình bà Vũ Thị Huyền bị thu hồi diện tích 20.190m2 đất ở vị trí dọc theo ven sông chảy, thuộc địa bàn xã Cốc Lầu.

Báo Công luận
 Diện tích khu vực đất của gia đình bà Vũ Thị Huyền bị thu hồi làm dự án thủy điện Nậm Lúc.

Theo bà Vũ Thị Huyền, thời điểm năm 2010, chồng bà là ông Trần Văn Bạo lâm bệnh nặng và qua đời. Vừa phải lo toan cuộc sống, lại lo việc học hành cho các con nên bà Huyền không theo sát phần diện tích đất thu hồi, cũng như kế hoạch bồi thường, GPMB. Tuy nhiên, mãi đến khoảng năm 2014, sau khi dự án thủy điện Nậm Lúc triển khai xong phần GPMB và đã triển khai thi công dự án, đồng thời được biết các hộ gia đình cùng kê khai tài sản với mình năm 2009 đã nhận xong tiền đền bù, nhưng gia đình bà Huyền vẫn không nhận được tiền đền bù, hay bất kỳ văn bản thông báo nào liên quan đến vấn đề này. Nghi ngờ có sự khuất tất trong vấn đề đền bù, GPMB, bà Huyền đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng huyện Bắc Hà.

“Sau khi gửi đơn khiếu nại tôi được các cơ quan chức năng huyện trả lời rằng, phần đất gia đình tôi đang bị “tranh chấp”, vì thế gia đình tôi không được hưởng tiền đền bù, GPMB. Tôi thật sự quá bất ngờ, vì phần diện tích đất thu hồi này vào năm 2006 - 2007, chồng tôi đã làm thủ tục mua bán và có giấy tờ viết tay với 3 hộ gia đình là ông Ma Seo Hồ (trưởng thôn), Giàng Chẩn Mìn và Ma Seo Páo tại thôn bản Vàng (đất đã được giao quyền sử dụng). Từ thời điểm đó đến năm 2014 gia đình tôi vẫn sử dụng đất bình thường và không có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra. Vậy tại sao huyện ra quyết định thu hồi đất từ năm 2010, đến năm 2014 mà chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền đền bù và các thông tin liên quan. Phải chăng quyền lợi của gia đình tôi đã bị “bỏ quên”?” bà Huyền đặt câu hỏi.

Nhiều vấn đề cần được làm rõ

Liên quan đến vấn đề “chậm” đền bù cho gia đình bà Huyền kể từ kê khai, kiểm đếm tài sản và ra quyết định thu hồi đất từ năm 2010, nhưng mãi đến năm 2014 – 2015 mới xảy ra tranh chấp và số diện tích trên bị “tạm dừng” chi trả tiền bồi thường, GPMB, chúng tôi trao đổi với ông Nguyễn Tài Nghệ - Phó Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Bắc Hà và được ông Nghệ cho biết: Sau khi kê khai, kiểm đếm tài sản và có các quyết định thu hồi, bồi thường hỗ trợ… Hội đồng BTTĐC phát hiện phần diện tích gia đình bà Huyền “có điều lạ”, trong đó có việc gia đình bà Huyền mua lại phần đất của 3 hộ gia đình trên với số tiền “quá rẻ” và một số giấy tờ mua bán viết tay “không hợp lệ” nên tạm dừng chi trả(?).

Cũng theo ông Nghệ, thời điểm kê khai kiểm đếm tài sản, gia đình ông Bạo, bà Huyền không cung cấp được các giấy tờ liên quan đến diện tích đất thu hồi, mãi sau này xuất hiện tranh chấp mới đưa ra các giấy tờ mua bán đất viết tay. Về vấn đề này bà Vũ Thị Huyền khẳng định, thời điểm năm 2009, khi Hội đồng BTTĐC kiểm đếm tài sản, gia đình bà đã xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan và không có bất kỳ tranh chấp nào.

Các tài liệu chúng tôi có được cũng cho thấy, thời điểm 2010, gia đình bà Huyền đã được UBND huyện Bắc Hà ra quyết định thu hồi đất và lên phương án đền bù, chi trả GPMB. Vì thế, nếu xảy ra việc tranh chấp và không cung cấp đủ giấy tờ liên quan như lời ông phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Hà tại thời điểm kiểm đếm, kê khai tài sản, thì tại sao gia đình bà Huyền vẫn được đưa vào danh sách chi trả, thu hồi đất? Vì sao Hội đồng BTTĐC không cung cấp thông tin này cho gia đình bà Huyền ngay thời điểm đó, mà phải đến năm 2014 khi có đơn khiếu nại gia đình bà Huyền gửi đến các cơ quan chức năng, thì thông tin “đất tranh chấp” mới được đưa ra và gia đình bà Huyền mới biết thông tin này?

Đặc biệt hơn, từ thời điểm diễn ra việc mua bán đất giữa gia đình bà Huyền với 3 hộ gia đình ông Hồ, ông Páo và ông Mìn cho đến năm 2014 (sau thời điểm kiểm đếm tài sản được 5 năm), các hộ gia đình này không hề xuất hiện bất kỳ tranh chấp nào. Trong khi đó, sau khi bà Huyền có đơn khiếu nại, thì đến năm 2015 mới xuất hiện đơn thư của 3 hộ gia đình trên và vấn đề tranh chấp mới xảy ra. Vậy từ thời điểm 2010 – 2015, tiền bồi thường, GPMB của gia đình bà Huyền nằm ở đâu? Ai là người quản lý số tiền này? Bởi theo tiết lộ của ông Nghệ - Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Hà, số tiền đền bù diện tích đất khu vực “tranh chấp” của gia đình bà Huyền có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cũng liên quan đến vấn đề mua bán đất giữa gia đình bà Huyền và 3 hộ gia đình trên, hồ sơ chúng tôi có được cho thấy nhiều điểm chưa rõ ràng. Cụ thể, theo “Giấy giao nhượng đất nương” viết tay được ông Trần Văn Bạo (chồng bà Huyền) ký với gia đình ông Ma Seo Hồ, ông Giàng Chẩn Mìn ngày 17/1/2007 và với ông Ma Seo Páo ký ngày 12/12/2006, so với Biên bản Hợp đồng sử dụng đất được UBND xã Cốc Lầu xác nhận giữa ông Bạo với 3 gia đình trên (Hợp đồng xác định ông Bạo thuê đất 50 năm), thì có sự khác nhau giữa chữ ký của ông Bạo (mắt thường dễ dàng nhận thấy). Bên cạnh đó, tại Biên bản Hợp đồng sử dụng đất có xác nhận UBND xã Cốc Lầu, thì cũng không có sự xác nhận của ông Ma Seo Páo (1 trong 3 gia đình bán đất cho ông Bạo). Vậy đâu là chữ ký thật sự của ông Bạo, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ.

 Báo Nhà báo & Công luận tiếp tục thông tin về vấn đề này./.

 Nhóm PVĐT

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra