Bộ Tài nguyên Môi trường giao cơ quan Thanh tra xem xét giải quyết

Thứ tư, 04/07/2018 15:55 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao cơ quan Thanh tra xem xét, giải quyết những nội dung trong kiến nghị của Cty Đại Phúc Thành (Yên Khánh, Ninh Bình) xung quanh việc thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng dự án tại xã Khánh Cư sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh…

Như báo Nhà báo và Công luận đã thông tin về việc UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản cho phép Cty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long (Cty Hạ Long) được sử dụng 8,62 ha đất thuộc hành lang an toàn giao thông đường Bái Đính – Kim Sơn và hành lang bảo vệ đê (đoạn tiếp giáp với KCN thuộc xã Khánh Cư) để trồng cây xanh, trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường.

Tuy nhiên, trình tự thu hồi, đền bù lại không được thực hiện đầy đủ. Cty Hạ Long đã tự san lấp, trồng cỏ, đào mương, làm đường, xây dựng cột điện cao thế, sử dụng hơn 15.000m2 đất của một đơn vị khác là các ao, đầm đang sản xuất, nuôi trồng thủy sản, trồng sen… thuộc quyền sử dụng của DN Thành Minh (nay là Cty Đại Phúc Thành) – doanh nghiệp lập dự án và được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ tháng 9/2003. Việc này đã gây nên khiếu nại của Cty Đại Phúc Thành mà hơn một năm qua vẫn chưa có hồi kết.

Báo Công luận
 Cty Hạ Long đã tự san lấp, trồng cỏ, đào mương, làm đường, xây dựng cột điện cao thế. Ảnh A.Đ

Ngày 5/6/2018, sau khi họp thống nhất giữa các sở ban ngành và Cty Hạ Long,  Sở TNMT có văn bản số 1226/BC- STNMT do Phó Giám đốc Phạm Ngọc Anh ký, báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình về phương án giải quyết vụ việc.

Cụ thể, văn bản nêu rõ, thực hiện theo văn bản chỉ đạo số 53/UBND-VP3 ngày 25/3/2016 của UBND tỉnh Ninh Bình, Cty Hạ Long đã phối hợp với UBND xã Khánh Cư chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng thông qua xã với số tiền là 2,904 tỷ đồng; trong đó các hộ dân: 614 triệu đồng, xã Khánh Cư: 2,289 tỷ đồng. UBND xã Khánh Cư đã dùng số tiền này để tri trả xây dựng cơ bản năm 2016.

“Việc UBND xã Khánh Cư nhận tiền hỗ trợ, GPMB đất hành lang trong đó có khoảng 10.000m2 (diện tích trước đây đã giao cho DN Thành Minh – nay là Cty Đại Phúc Thành mà UBND tỉnh có Quyết định thu hồi) là chưa đúng.

Báo Công luận
Sau khi trồng cây, dựng cột điện, đào mương, làm đường xong, Cty Hạ Long lại có văn bản đề nghị bàn giao lại phần đất này cho địa phương quản lý. Ảnh A.Đ

Hiện nay khu đất đã xây kè mương, và trồng cây xanh, hoa. Trong đó có trồng mới 2 vị trí cột điện 110 kv (được UBND huyện Yên Khánh nhất trí phương án tuyến di chuyển tuyến đường điện 110 kv)” – Văn bản số 1226/BC-STNMT nêu.

Văn bản này cũng cho biết: theo báo cáo của Cty Hạ Long, việc công ty lập dự án trồng cây xanh theo văn bản chỉ đạo số 53/UBND-VP3 ngày 25/3/2016, nhưng không thuê đất nên không trình Sở GTVT, Sở NN&PTNN, UBND huyện Yên Khánh. Hiện nay, sau khi trồng cây xong, Cty Hạ Long lại có văn bản đề nghị bàn giao lại phần đất này cho địa phương quản lý. 

Ngoài ra, hiện nay, Bộ TNMT cũng đã giao cho cơ quan Thanh tra xem xét giải quyết. Việc thẩm tra, xác minh vụ việc này liên quan trực tiếp đến những khiếu nại của Cty Đại Phúc Thành. 

Sau khi có kết luận của cơ quan Thanh tra Bộ TNMT, Sở TNMT tỉnh Ninh Bình sẽ có cơ sở xử lý và thực hiện giải quyết các nội dung liên quan đến đề nghị của Cty Đại Phúc Thành.

Được biết, trước đó, ngày 17/5/2018, Sở TNMT tỉnh Ninh Bình có văn bản số 1041/STNMT- ĐĐVT do Phó Giám đốc Phạm Ngọc Anh ký gửi Công ty Đại Phúc Thành, đề nghị cung cấp tài liệu, số liệu, kê khai giá trị đầu tư và chứng từ có liên quan đến khối lượng, giá trị san lấp mặt bằng, tại phần diện tích nêu trên để làm căn cứ báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình và gửi Sở Tài Chính xác định giá trị san lấp mặt bằng phần diện tích 2.303,9 m2.

Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Đức

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra