Cán bộ xây nhà đừng để quá tương phản với cuộc sống của nhân dân!

Chủ nhật, 18/03/2018 18:24 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau khi Báo điện tử Congluan.vn thông tin việc Tỉnh lộ 943 nâng cấp, mở rộng thuộc địa phận tỉnh An Giang có đi qua căn nhà bề thế của thân nhân Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ kiêm Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Mai Quốc Bình đã có cuộc trao đổi ý kiến với báo chí xoay quanh các vấn đề xây nhà của quan chức, cán bộ lãnh đạo hiện nay.

Báo Công luận
Ông Mai Quốc Bình (bên phải) khá bất ngờ với những tư liệu do PV cung cấp. 

+ PV: Báo điện tử Congluan.vn mới đây có thực hiện xác minh đơn thư bạn đọc, đã ghi nhận việc có một công trình nhà lớn ven trên Tỉnh lộ 943 đoạn qua huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) có liên quan tới Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh. Ông có  biết thông tin này, thưa ông Mai Quốc Bình?

- Ông Mai Quốc Bình: Tôi chưa nghe vụ việc này, nhưng có đọc trên mạng, trên báo chí.

Việc người dân tố cáo, các nội dung đúng – sai thế nào sẽ được địa phương xem xét, xác minh làm rõ. Nhà của ai, tiền xây nhà của ai, cá nhân hay cả gia đình? Nếu chúng ta chỉ nghe bên ngoài không thôi thì không ổn. Tôi tin lãnh đạo, cơ quan chức năng tỉnh An Giang sẽ làm rõ vấn đề này.

Cần phải lưu ý rằng, các vấn đề khiếu nại, tố cáo liên quan tới ngôi nhà này cần phải xem xét khi có kết luận bằng văn bản, có đóng dấu, ký tên; phải căn cứ vào kết luận của tỉnh An Giang, kết luận của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy… Thế nên báo chí cũng cần trung thực, đưa thông tin xác thực.

Về phía người dân, trong quá trình kiểm tra xử lý khiếu nại tố cáo, nếu người dân không hài lòng thì có thể khiếu nại lên cấp trên để thẩm định lại cho khách quan.

Báo Công luận
Bên cạnh nhà của thân nhân Chủ tịch tỉnh là ao sen, nhà máy và nhà dân còn tạm bợ.

+ PV: Thưa ông, ngày 30/12/2015, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang về việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Với những nội dung kết luận mà người dân không đồng tình, họ phải làm gì để các cơ quan Trung ương cho thanh tra, kiểm tra lại?

- Ông Mai Quốc Bình: Nếu người dân có đơn, nội dung trong đơn phản ánh chính xác, tôi nghĩ các cơ quan Trung ương chắc chắn sẽ cho thẩm định kết luận đã ban hành, xem xét xử lý. Khi ở Thanh tra Chính phủ, chúng tôi đã cho phúc tra lại nhiều vụ việc nếu người dân phản ứng, chứ không phải riêng vụ việc như thế này.

+ PV: Hiện tình hình khiếu nại tố cáo ở An Giang vẫn phức tạp, cộng với vấn đề "biệt phủ" do thân nhân Chủ tịch UBND tỉnh đứng tên mới đây… sẽ ảnh hưởng như thế nào tới sự ổn định, phát triển, môi trường đầu tư của địa phương, thưa ông?

- Ông Mai Quốc Bình: Nếu các khiếu nại, tố cáo sai phạm nói trên là sự thật, chính xác, thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới uy tín của địa phương, tập thể, lãnh đạo và môi trường đầu tư…

Báo Công luận
Căn nhà của người thân Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ven Tỉnh lộ 943 đã hoàn thiện.

+ PV: Thưa ông, thời gian qua, báo chí, dư luận đã lên tiếng, bất bình với nhiều trường hợp các quan chức, cán bộ xây biệt thự, biệt phủ với nhiều sai phạm được phát hiện. Ông có ý kiến đánh giá như thế nào?

- Ông Mai Quốc Bình: Một số cán bộ, quan chức có nhiều tiền thì hay xài, cất nhà. Và việc cất cái nhà cũng là cái mong muốn của dòng họ, chứ không riêng bản thân, con cái đâu. 

Nhu cầu xây nhà của cán bộ hoàn toàn chính đáng, nếu dựa vào thu nhập chính đáng thì rất được hoan nghênh. Chỉ là nếu tiền không "sạch", thì dân người ta sẽ ý kiến phản ứng ngay. Tôi hết sức lưu ý rằng, phải là xây bằng tiền "sạch".

Hiện pháp luật không cấm cán bộ, lãnh đạo xây nhà lớn hay nhà nhỏ. Nhưng ở đây, cần phải để ý, đừng để nó có sự tương phản quá so với cuộc sống của nhân dân. Nó vừa tầm thôi.

+ PV: Xin cảm ơn chia sẻ của ông!

Như Báo điện tử Congluan.vn đã thông tin: Những ngày qua, khi dư luận có băn khoăn về dấu hiệu chính quyền "nắn đường" Tỉnh lộ 943 qua nhà lãnh đạo UBND tỉnh An Giang, chúng tôi đã tìm hiểu, xác minh và chứng minh rằng đây là thông tin vô căn cứ. Đối với căn nhà lớn người dân cho rằng thuộc sở hữu của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh, phía địa phương cũng đã thông tin việc ông Thạnh không đứng tên quyền sử dụng.

Liên quan tới việc Tỉnh lộ 943 qua An Giang được nâng cấp, mở rộng. Qua thực tế cho thấy tuyến đường có những đoạn "thắt cổ chai", khả năng mở rộng để phương tiện, hàng hóa lưu thông thông suốt, an toàn khó có thể thực hiện trong tương lai gần, đã đặt ra nhiều dấu hỏi về công tác quy hoạch, hiệu quả đầu tư bằng ngân sách nhà nước.



Kiên Giang (Ghi)


Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra