Cần tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện dự án

Thứ tư, 07/02/2018 22:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau hơn 8 năm với 2 lần thay đổi chủ trương đầu tư, các dự án do Công ty CP đầu tư phát triển thương mại Tân Thành Long làm chủ đầu tư vẫn... nằm trên giấy; ngoài khu nhà điều hành và hàng nghìn tấn đất từ khắp nơi được tập kết về đây, hiện vẫn chưa thấy bất kì công trình dự án nào được xây dựng.

Như Báo điện tử Congluan.vn đã thông tin, năm 2009, UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định số 3123/QĐ-UBND về việc thu hồi  48.758m2 đất do cá nhân, hộ gia đình và UBND phường Cộng Hòa đang quản lí, sử dụng để cho Công ty CP đầu tư phát triển thương mại Tân Thành Long thuê đầu tư xây dựng Nhà máy sứ dân dụng và chế biến nguyên liệu Tân Thành Long với diện tích 42.809m2 (trong đó có 4.182m2 thuộc hành lang đường điện, công ty phải quản lý, sử dụng theo quy định).  Diện tích còn lại gồm 3.968m2 thuộc hành lang đường sắt; 1.042m2 để mở rộng đường giao thông và 938,40m2 để làm mương theo quy hoạch, giao cho UBND xã Cộng Hoà quản lý, sử dụng theo quy định.

Tuy nhiên, kể từ khi có quyết định của UBND tỉnh, thay vì phải gấp rút đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án vào hoạt động thì doanh nghiệp hầu như chỉ quan tâm đến việc nhanh chóng làm sao tận thu khoáng sản; còn đối với việc triển khai dự án thì  “đủng đỉnh” dẫn tới thực trạng gần như “dậm chân tại chỗ”. Và thực tế là sau gần 7 năm triển khai, dự án vẫn nằm trên giấy.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 Sau hơn 8 năm với 2 lần thay đổi chủ trương đầu tư, các dự án mà Công ty CP đầu tư phát triển thương mại Tân Thành Long vẽ ra vẫn nằm trên giấy 

Đáng nói nữa là nhẽ ra khi thấy dự án không khả thi thì UBND tỉnh Hải Dương cần phải xem xét việc thu hồi. Nhưng, đến tháng 12/2016, UBND tỉnh Hải Dương lại ra quyết định chủ trương đầu tư mới cho Công ty Tân Thành Long để thực hiện dự án Nhà máy chế biến đất sét Tân Thành Long. Theo Quyết định số 3902/QĐ-UBND ngày 26/12/2016, do ông Vương Đức Sáng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ký, thì tiến độ thực hiện dự án đầu tư là xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Quyết định nêu rõ là vậy, tuy nhiên, qua ghi nhận của phóng viên, dù thời hạn đã vượt quá quy định nhưng Công ty Tân Thành Long vẫn chưa triển khai dự án theo quyết định chủ trương đầu tư.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên& Môi trường tỉnh Hải Dương cho biết: Nói về góc độ dự án đầu tư, đầu mối là Sở kế hoạch&đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, địa phương để tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận dự án cho công ty Tân Thành Long xây dựng nhà máy men sứ cao cấp. “Theo quy định của pháp luật nếu dự án đầu tư công trình mà có khoáng sản thì báo cáo để Nhà nước xem xét cho thu hồi. Hồi đấy tỉnh cũng đã tạo điều kiện cho Tân Thành Long thu hồi. Nhưng thu hồi xong vấn đề triển khai dự án bây giờ họ mới xây một cái nhà nho nhỏ để ở tạm. Còn các công trình của dự án thì chưa...”- Ông Lộc thừa nhận.

Cũng theo ông Lộc, theo Luật đất đai, Luật đầu tư như vậy là có vấn đề. “Dự án chậm triển khai, ngành Kế hoạch đầu tư phải kiểm tra và đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư. Sau đó mới đến lĩnh vực đất đai. Ví dụ anh không triển khai được thì thu hồi chứng nhận đầu tư. Rồi đương nhiên phải thu hồi đất”- Ông Lộc nói.

Theo ông Lộc: Dự án này đã được tỉnh một lần cho giãn tiến độ thời gian triển khai thực hiện vì lý do doanh nghiệp đề nghị và Sở kế hoạch&Đầu tư trình. Nhưng quả thực đến bây giờ tiến độ vẫn không đẩy được lên. Việc này về quy định pháp luật đầu tư, Luật đất đai đều chưa đảm bảo. Cái này đúng ra là giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thanh, kiểm tra tìm hiểu lý do tại sao. Nếu không có tính khả thi phải tham mưu UBND tỉnh thu hồi quyết định đầu tư.

Nói về việc quây tôn, chiếm đất hành lang như phản ánh, ông Lộc cho biết: Phần đất nếu trong quyết định không giao mà anh quây vào sử dụng là không đúng. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề đấy. Hiện ở đây chưa thanh tra về lĩnh vực quản lí đất đai. Tuy nhiên, căn cứ thông tin phản ánh từ bài báo trên Báo điện tử Congluan.vn, tôi sẽ báo cáo lại lãnh đạo Sở để có văn bản yêu cầu TX. Chí Linh, UBND phường Cộng Hòa kiểm tra, nếu có vi phạm xử lí theo quy định.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh 

Tin khác

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra