Chí Linh (Hải Dương): Chính quyền bất lực để nhiều hộ dân ngang nhiên lấn chiếm đất chùa

Chủ nhật, 22/05/2016 16:34 PM - 0 Trả lời

Nhiều hộ dân ở phường Sao Đỏ (Chí Linh, Hải Dương) ngang nhiên lấn chiếm đất chùa để xây dựng nhà ở, xưởng sản xuất chửi bới cản trở việc trùng tu xây dựng chùa Bụt Dẫm vi phạm chốn linh thiêng…

(CLO) Nhiều hộ dân ở phường Sao Đỏ (Chí Linh, Hải Dương) ngang nhiên lấn chiếm đất chùa để xây dựng nhà ở, xưởng sản xuất, thậm chí còn chửi bới cản trở việc trùng tu xây dựng chùa Bụt Dẫm làm náo loạn chốn linh thiêng…

Lấn chiếm đất chùa

Chùa Bụt Dẫm tọa lạc tại phường Sao Đỏ (TX Chí Linh, Hải Dương) được trùng tu và xây dựng với nhiều công trình thờ tự trên diện tích đất 10.700 m2. Số đất này là đất hoang hóa được giao cho nhà chùa từ năm 1992 nhưng lợi dụng lý do xin đất trồng cây, một số người dân đã lấn chiếm đất  để xây dựng nhà ở, xưởng sản xuất, trồng cây.

[caption id="attachment_99184" align="aligncenter" width="640"]1 Cổng dẫn vào chùa Bụt Dẫm nhiều năm nay vẫn phải dựng tạm bợ là vì các hộ dân liên tục cản trở việc trùng tu xây dựng[/caption]

Nhà chùa đã nhiều lần kiến nghị đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý, ra quyết định tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm của chùa. Sư thầy Thích Diệu Khải Đoan, Trụ trì chùa Bụt Dẫm cho biết: “Phần đất do 3 gia đình: ông Vũ Văn Hoạt, bà Trương Thị Kẹo và ông Đặng Văn Vinh đang xây dựng thuộc vào khuôn viên của chùa. Nhà chùa đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương, tuy nhiên không hiểu sao, phường và thị xã đã có quyết định đình chỉ việc này, nhưng họ vẫn cứ ngang nhiên xây dựng?"

Trước đó, ngày 29/6/1999 UBND thị trấn Sao Đỏ đã ra Quyết định số 33/QĐ- UB thu hồi đất lấn chiếm của hộ ông Phạm Hữu Chiến, yêu cầu gia đình ông Chiến phải di dời để trả lại mặt bằng cho vườn chùa Bụt Dẫm.

Ngày 23/3/2005 UBND Thị trấn Sao Đỏ đã có kế hoạch triển khai lực lượng cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng lấn chiếm trái phép đất công khu vực chùa Bụt Dẫm thuộc khu phố Thái Học 3 TT Sao Đỏ trong đó nêu rõ, tháo dỡ công trình nhà ông Vũ Văn Hoạt, xây lấn chiếm trên đất công, trồng cây trên đất chùa Bụt Dẫm.

[caption id="attachment_99185" align="aligncenter" width="640"]5 Đất chùa bị các hộ dân lấn chiếm làm nhà xưởng ...[/caption]

Hiện số đất này thuộc vào diện đất quy hoạch cho chùa Bụt Dẫm (phường Sao Đỏ) do UBND huyện Chí Linh đã phê duyệt vào ngày 7/9/2010. “Ngay khi có hành động lấn chiếm của một số hộ dân, chúng tôi cùng nhà chùa đã có văn bản gửi UBND phường. Ngay sau đó, các đoàn xác minh của phường, huyện, tỉnh cũng đã về làm việc và ra quyết định yêu cầu tạm dừng, thực hiện giải tỏa. Gần đây, UBND phường đã công bố giao đất cho chùa quản lý ngay trước mặt các phật tử và bà con nhân dân, nhưng không hiểu sao họ cứ bất chấp tất cả vẫn ngang nhiên lấn chiếm xây dựng” – Bác Nguyễn Tiến Duyên, Trưởng khu dân cư Thái Học 3 (P.Sao Đỏ, CL,HD) cho biết.

[caption id="attachment_99186" align="aligncenter" width="640"]3 ... Và đã xây dựng nhà kiên cố để ở[/caption] Thường xuyên đe dọa trụ trì

Không những thế, những hộ dân này liên tục có hành vi quấy rối cản trở, phá hoại tài sản ảnh hưởng đến cảnh quan trật tự và văn hóa tâm linh.

Để giữ không gian trang nghiêm, nhà chùa thường khóa cửa sau 21h đêm, tuy nhiên do các hộ xây dựng trái phép lấy cổng chùa làm lối đi chung, nên họ thường xuyên chống đối bằng cách lấy keo 502 đổ vào ổ khóa, phá cổng chùa, thậm chí phá cả tường bao để lấy lối đi.

[caption id="attachment_99080" align="aligncenter" width="474"]09lanchua1 Khóa cửa chùa thường xuyên bị những người dân lấn chiếm đất chùa đổ keo[/caption]

“Các cụ năm nay toàn ngót 90 tuổi rồi, nhà chùa không thể chỉ thức để mở cửa cho họ đến 11h đêm. Ấy vậy mà cứ khóa vào là họ lấy keo đổ vào khóa, nhà chùa chỉ còn cách gọi thợ đến phá. Có tháng phải thay khóa đến chục lần”, Sư thầy Thích Diệu Khải Đoan cho hay.

Bất bình trước việc các hộ xây dựng lấn chiếm vào nội tự chùa, đổ ngang dọc vật liệu xây dựng ngay cổng vào làm mất vẻ tôn nghiêm, nhiều phật tử cao tuổi đã góp ý với các hộ xây dựng về việc xây dựng sai trái, nhưng họ không những không lắng nghe còn sẵn sàng chửi bới, lăng mạ các lão phật tử.

Sư thầy Thích Diệu Khải Đoan còn cho biết thêm, ngoài việc phá cổng, đổ keo 502 vào khóa, từ khi các ngôi nhà mọc lên, nhiều khoảng tường bao khuôn viên của nhà chùa bị đập phá. Các phật tử cứ xây lên lại bị đập xuống.

Trước thực tế này, nhà chùa đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Sao Đỏ, UBND huyện Chí Linh. Tuy nhiên, “hết đoàn này đoàn kia đến xác minh, lập biên bản, ra quyết định đình chỉ, nhưng chỉ được vài hôm lại đâu đóng đó, quyết định cứ quyết định, xây họ cứ xây. Thậm chí họ còn thách thức ai dám đến phá nhà họ” một phật tử cho hay.

Tuy nhiên khi trả lời cho vấn đề tranh chấp lùng nhùng trong thời gian khá lâu của các hộ dân trên địa bàn, từ chủ tịch UBND phường Sao Đỏ, UBND thị xã Chí Linh đều cho biết vấn đề đã xảy ra quá lâu rồi nên không nắm được rõ. Mọi vấn đề hẹn phóng viên sau ngày 22/5 sẽ trả lời.

Nguyên nhân của vấn đề trên là gì? Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Nhóm PV

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra