Chính quyền “bật đèn xanh” cho chợ trái phép hoạt động?

Thứ năm, 27/09/2018 13:14 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hoạt động một cách công khai, rầm rộ trong khoảng hơn một năm nay, nhưng ít ai ngờ, bằng việc cho thuê đất do phường quản lý, UBND phường Kỳ Liên (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã “bật đèn xanh” cho cá nhân biến tướng, hình thành nên một khu chợ trái phép.

Sai mục đích sử dụng

Thời gian vừa qua, rất nhiều người dân sinh sống tại phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự tại khu chợ tạm do ông Trần Hữu Khánh (ở Tổ dân phố Hoành Nam, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh) đang quản lý.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, ngày 30/12/2016, UBND phường Kỳ Liên ký hợp đồng cho thuê mặt bằng số 02/2017/HĐ-MB với cá nhân ông Trần Hữu Khánh có địa chỉ tại tổ dân phố (TDP) Hoành Nam, phường Kỳ Liên, Thị xã Kỳ Anh.

Báo Công luận
 

Hợp đồng thuê mặt bằng của UBND phường Kỳ Liên đối với ông Trần Hữu Khánh

Theo đó, đại diện UBND phường Kỳ Liên đã cho ông Trần Hữu Khánh thuê diện tích đất hai bên đường giao thông tuyến từ nhà ông Đô đi kênh thoát lũ, thuộc TDP Liên Phú, phường Kỳ Liên. UBND phường cho rằng đây là đất công ích do phường quản lý.

Thời hạn trong hợp đồng cho thuê lên đến 5 năm, tính từ ngày 01/01/2017 đến hết ngày 31/12/2021. Sau khi hết hạn hợp đồng cho thuê, nếu bên ông Khánh vẫn có nhu cầu thuê tiếp thì sẽ được ưu tiên và hai bên sẽ ký kết hợp đồng mới. Số tiền thuê hợp đồng năm đầu là 40 triệu đồng, từ năm thứ 2 trở đi giá trị hợp đồng sẽ tăng thêm 20%. Ngay sau khi hai bên ký kết hợp đồng, ông Khánh phải có trách nhiệm thanh toán 50% số tiền thuê mặt bằng và kết thúc số tiền còn lại vào ngày 10/5/2017.

Trong hợp đồng cho thuê đất ghi rõ, ông Trần Hữu Khánh được phép làm địa điểm kinh doanh buôn bán, không được phép xây dựng các công trình kiên cố trên đất mà UBND phường đã giao.

Báo Công luận

Các mặt hàng được các tiểu thương bày bán đa dạng tại khu chợ trái phép này khiến con đường giao thông không còn lối đi 

Báo Công luận

Việc họp chợ trái phép tràn lan ra cả Quốc lộ 1A, tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến ATGT. 

Tuy nhiên ông Khánh đã tự ý xây dựng ki-ốt, láng xi măng chia lô cho khoảng 80 tiểu thương thuê lại, lập chợ buôn bán với giá cho thuê từ 600 ngàn đồng – 1 triệu đồng/tháng.

Khi khu chợ này hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường bởi nước thải tràn lênh láng ra khắp tuyến đường, bốc mùi hôi thối, cùng với đó là tiếng ồn ào từ hàng hóa của các hộ tiểu thương, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân sống xung quanh.

Báo Công luận
Nước thải tràn lênh láng ra khắp tuyến đường, bốc mùi hôi
Báo Công luận

Khu vực giết mổ gia cầm bẩn thỉu, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường 

Khi có mặt tại hiện trường khu vực “chợ chiều”, đập vào mắt PV là cảnh tự ý chen lấn ra đường giao thông để kinh doanh, buôn bán. Các mặt hàng được các tiểu thương bày bán ra rất đa dạng như quần áo, hàng rau, hoa quả, hải sản. Thậm chí đây cũng là một “lò mổ” quy mô nhỏ cho việc buôn bán cá, gà, vịt... Hành lang an toàn giao thông bị các vòm mái che cản trở, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân nơi đây.

Báo Công luận

Luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao 

Sau khi xử lý gia cầm, toàn bộ nước thải trên được các tiểu thương đổ ra tràn lan khắp tuyến đường, ra khu đất phía sau và ngấm hoàn toàn xuống đất, bởi khu chợ này không có một hệ thống xử lý nước thải nào. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc; ruồi, nhặng bay dầy đặc; rác thải tràn ngập khiến những ai đi ngang đây không khỏi giật mình.

Chợ phường đìu hiu, chợ tạm tấp nập

Qua tìm hiểu được biết, khu chợ tạm do ông Trần Hữu Khánh (ở TDP Hoành Nam, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh) đang quản lý là do UBND phường Kỳ Liên cho thuê một phần trên (khoảng 60%), còn nửa phần dưới là do Trung tâm xúc tiến đầu tư và cung ứng dịch vụ Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho thuê (khoảng 40%).

Điều đáng nói, tại phường Kỳ Liên đã xây dựng một khu chợ khang trang với kinh phí 1,1 tỷ đồng gồm nhiều ki-ốt do phường Kỳ Liên làm chủ đầu tư. Chợ Kỳ Liên đi vào hoạt động từ năm 2013, thời gian đầu đạt hiệu quả tương đối tốt, các tiểu thương tập trung tạo nên một khu vực trao đổi, mua bán hàng hóa đông đúc, nhộn nhịp; nhưng sau khi phường cho thuê đất đã “tạo điều kiện” cho cá nhân ông Trần Hữu Khánh biến tướng, hình thành nên một khu chợ trái phép đìu hiu, vắng vẻ.

“Khi xây dựng chợ Kỳ Liên, phường kêu gọi chúng tôi vào đây buôn bán. Nay lại để cho ông Khánh mở thêm chợ tạm ngoài gần đường quốc lộ, làm tản khách nên hàng chúng tôi luôn ế ẩm”, một tiểu thương bán trong chợ Kỳ Liên bức xúc nói.

Báo Công luận

Chợ Kỳ Liên do phường Kỳ Liên làm chủ đầu tư xây dựng 1,1 tỷ đồng nhưng luôn trong cảnh đìu hiu, vắng vẻ 

Ông Trần Xuân Hòa - Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên cho biết, phường cho anh Trần Hữu Khánh thuê đất để hộ cá nhân này tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng với số tiền 40 triệu đồng/năm, thuê trong vòng 5 năm. Nhưng tôi cũng không ngờ sau khi thuê anh Khánh lại kinh doanh chợ, hoạt động trái mục đích sử dụng của hợp đồng.

“Sau khi UBND phường Kỳ Liên phát hiện việc hình thành khu chợ trái phép này thì phường vẫn tạo điều kiện cho anh Khánh kinh doanh, hoạt động khu chợ tạm trên vì cũng là anh em cả”, ông Hoà nói thêm.

Cũng theo vị lãnh đạo này, UBND phường đã phạt anh Khánh 2 triệu đồng vì tự ý làm vòm mái che, vi phạm hành lang an toàn giao thông và yêu cầu anh Khánh tháo dỡ.

“Bữa trước anh Khánh nói rằm tháng 7 tháo dỡ, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Phường cũng đã có thông báo lần 2”, ông Hòa nói.

Báo Công luận

Nhiều ki-ốt bỏ không vì chợ tạm mọc lên làm tản khách, nên không ai dám thuê vì sợ ế ẩm 

Ông Nguyễn Sỹ Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư và cung ứng dịch vụ khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị cũng có cho ông Trần Hữu Khánh thuê đất để làm bãi tập kết vật liệu và cho thuê theo từng năm một.

“Một phần đất nhà mình cho thuê, còn một phần là đất của phường Kỳ Liên. Trung tâm đã mời ông Khánh làm việc để xử lý và có văn bản yêu cầu tháo dỡ các công trình trên. Nếu ông Khánh không tháo dỡ thì sẽ tiến hành biện pháp khác”, ông Tiến khẳng định.

Báo Nhà báo&Công luận sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này…

Bài, ảnh: Trần Phong

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra