Chính quyền quận Cầu Giấy có “tê liệt” trước thực trạng đất vàng bị “xẻ thịt”?

Thứ hai, 19/03/2018 10:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trước thực trạng hàng loạt dự án chậm tiến độ, ôm đất rồi sử dụng đất sai mục đích, biến tướng với những công trình xây dựng trái phép thách thức dư luận, pháp luật, phóng viên đã đặt lịch với UBND quận Cầu Giấy để mong làm rõ sự việc trên nhưng đến nay lãnh đạo quận Cầu Giấy, Đội Thanh tra xây dựng quận vẫn im lặng, thậm chí là “né” báo chí...?

Trước đó, ngày 3/8/2017, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Kết luận thanh tra số 368/KL-TTr về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước ngành Xây dựng đối với UBND quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội và thực hiện về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; cấp phép xây dựng; việc thực hiện quy hoạch chuyên ngành xử lý chất thải rắn, rác thải, nước thải, nghĩa trang đô thị và một số dự án trên địa bàn quận, đã chỉ ra hàng loạt vi phạm. Cụ thể, có 19 công trình vi phạm trật tự xây dựng đã được chính quyền địa phương lập hồ sơ xử lý vi phạm, nhưng qua thanh tra cho thấy, các công trình vi phạm đến nay vẫn còn tồn tại; 21 công trình vi phạm trật tự xây dựng chưa được xử lý, trong đó có 2 công trình xây dựng không phép. Đáng chú ý, có nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng mà không bị các cơ quan quản lý xử lý.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Các điểm "xẻ thịt" đất vàng vi phạm TTXD tại phường Yên Hòa 

Tại các dự án chậm tiến độ, các dự án “ôm đất vàng” trên địa bàn quận Cầu Giấy phải kể đến phường Yên Hòa là một trong những điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng. Tình trạng các chủ đầu tư ngang nhiên coi thường pháp luật “xẻ thịt” đất dự án trước sự làm ngơ, bất lực của chính quyền sở tại đã và đang diễn ra hết sức phức tạp. Sự buông lỏng quản lý, thờ ơ trước vi phạm được thể hiện khi trong buổi làm việc mới đây với phóng viên báo Điện tử Congluan.vn. Ông Hoàng Trung Kiên – Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) không cung cấp được bất cứ một biên bản xử lý vi phạm nào đối với hàng loạt dự án có sai phạm mà phóng viên đã đề cập. Cụ thể như các dự án: Khu đô thị mới Yên Hòa (CĐT là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội); dự án trụ sở các Tổng công ty trên các lô E3, E4, E5 – KĐT mới Cầu Giấy đang được các đơn vị là Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh thương mại Hải Âu, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Thể thao Châu An, Công ty CP Bất động sản Điền An sử dụng; dự án Công viên hồ điều hòa ... Chủ đầu tư, sử dụng các lô đất dự án chậm tiến độ này đều sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép nhà xưởng, sân bóng, gara ô tô, nhà hàng kinh doanh...; vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy.

Trong một số văn bản chỉ đạo của thành phố được lãnh đạo UBND phường Yên Hòa cung cấp đối với các lô đất E3, E4, E5 – KĐT mới Cầu Giấy; mặc dù UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo yêu cầu cưỡng chế vi phạm xây dựng từ năm 2017 đối với các đơn vị trên nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay chỉ lác đác có vài công trình tự tháo dỡ. Sự việc này được ông Kiên lý giải là do còn nhiều vướng mắc liên quan đến việc thuê đất, đơn vị bị cưỡng chế còn gửi đơn kêu cứu đến thành phố.

Ông Hoàng Trung Kiên cho biết thêm: “Hiện nay các khu vực (dự án - PV) chỉ có những biên bản từ thời điểm lâu rồi, anh không có ở đây. Tại lô đất C4 Khu đô thị mới Yên Hòa thì anh cũng chưa thấy bên Global đến làm việc gì với phường nên chưa nắm được dự án nào triển khai ở đấy. Còn các lô đất B1, B2 có dự án xây dựng nhưng chưa thực hiện, trên đó có mấy đơn vị như Hà Thành ford, nhà hàng, cà phê nó là tồn tại từ trước họ thuê xong sửa chữa lại. Thời điểm tới anh sẽ làm việc với các chủ đầu tư dự án để làm rõ nhiều vấn đề liên quan...”.

Qua câu trả lời của lãnh đạo UBND phường Yên Hòa có thể hiểu tại sao trong suốt một thời gian dài, những vi phạm tại các dự án chậm tiến độ trên tại phường Yên Hòa không những không bị dẹp bỏ một cách kiên quyết mà thậm chí còn phình to, biến tướng.

PV liên hệ với UBND quận Cầu Giấy để làm rõ về việc sử dụng đất sai mục đích, vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy... đối với những dự án chậm tiến độ. Qua vài ngày, phóng viên được một vị cán bộ Văn phòng UBND quận Cầu Giấy gọi điện và cho biết nội dung làm việc này lãnh đạo quận nói không thuộc thẩm quyền vì dự án do Thành phố quản lý, yêu cầu phóng viên liên hệ chủ đầu tư dự án để lấy thông tin.

Sau đó, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Trần Việt Hà – Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy để có buổi làm việc về nội dung trên nhưng ông Phó Chủ tịch quận cho rằng các dự án chậm tiến độ không thuộc thẩm quyền của quận. Sau đó phóng viên đã giải thích về nội dung làm việc liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại các dự án trên địa bàn quận thì ông Hà yêu cầu phóng viên gửi lại nội dung làm việc. Tuy nhiên, sau khi gửi nội dung làm việc theo như yêu cầu của ông Phó Chủ tịch quận thì phóng viên chỉ nhận được sự im lặng khó hiểu?

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Tại phường Trung Hòa 

Trong lúc chờ câu trả lời từ UBND quận Cầu Giấy, hằng ngày Chủ đầu tư những dự án chậm tiến độ như chúng tôi đã đề cập ở những bài phản ánh trước tại nhiều phường vẫn ngang nhiên sai phạm. Như phường Trung Hòa với hàng loạt bãi xe, sân bóng, gara ô tô trên tuyến đường Nguyễn Chánh, Mạc Thái Tông, lô đất B12 (Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sao Phương Bắc)... lô đất A5, A7 KĐT Nam Trung Yên (CĐT – Công ty cổ phần đầu tư tài chính, thương mại dịch vụ FICO) ... Phường Quan Hoa với siêu sai phạm tại dự án Dự án cống hóa mương Nghĩa Đô xây dựng bãi đỗ xe phố Nguyễn Khánh Toàn (CĐT là Cty Cổ phần Đầu tư xây lắp thương mại và dịch vụ). KĐT mới Dịch Vọng do Cty CP Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) làm Chủ đầu tư, các tuyến phố Thành Thái, Trương Công Giai, Khu đô thị Dịch Vọng (phường Dịch Vọng) đang bị xẻ thịt cho thuê nhiều năm qua. Phường Dịch Vọng Hậu với khu đất ngõ 92 phố Trần Thái Tông, phố Dịch Vọng Hậu... xuất hiện bãi xe Thành Công, sân bóng PVV, gara ô tô đều xây dựng trái phép...

Báo Công luận
 Phường Quan Hoa
Báo Công luận
Phường Dịch Vọng Hậu 

Để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, trách nhiệm đầu tiên có thể nói đến là lực lượng thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy, đứng đầu là Đội trưởng, ông Phạm Văn Lợi. Khi phóng viên liên hệ làm việc ông Lợi cũng đã từ chối cung cấp thông tin khi chưa nhận được chỉ đạo từ UBND quận Cầu Giấy.  

Thời gian vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra công vụ đối với 30 Đội Thanh tra xây dựng (TTXD) quận, huyện, thị xã nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, phát hiện các bộ phận, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm trật tự xây dựng. Qua đó đã phát hiện, xem xét kỷ luật đối với 51 cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc TTXD có vi phạm bằng các hình thức: Khiển trách 34 người, cảnh cáo 8, hạ bậc lương 3; đặc biệt đã giáng chức 2 người và buộc thôi việc 4 người.

Đối với quận Cầu Giấy, tình trạng vi phạm trật tự đang ở mức nghiêm trọng. Lãnh đạo Đội và cán bộ địa bàn phải chịu trách nhiệm như thế nào trước Sở Xây dựng Hà Nội?

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc trên.

Quốc Trần

 

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra