Chủ đầu tư chung cư La Bonita “tiếp tay” cho khách hàng vi phạm pháp luật?

Thứ tư, 21/11/2018 07:07 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong khi chưa thanh toán xong các khoản nợ tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ông Nguyễn Vũ Trung và bà Trịnh Thị Lan đã tự ý thanh lý, hủy bỏ toàn bộ các hợp đồng mua bán căn hộ đang là tài sản thế chấp tại VPBank với Công ty Nam Thị khi chưa có sự đồng ý của VPBank. Sự việc khiến VPBank nghi ngờ Công ty Nam Thị (chủ đầu tư chung cư La Bonita) “tiếp tay” cho khách hàng của mình, gây khó khăn trong việc xử lý nợ xấu của ngân hàng.

Thanh lý hợp đồng mua căn hộ trái luật!

Mới đây, ông Đỗ Thành Trung - Phó giám đốc Khối Pháp chế và kiểm soát tuân thủ của VPBank đã thay mặt ngân hàng VPBank ký, gửi đơn đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (Phòng PC03, Công an TPHCM), tố cáo ông Nguyễn Vũ Trung và bà Trịnh Thị Lan (hai vợ chồng, cùng đăng ký thường trú tại 83 Trần Kế Xương, phường 7, quận Phú Nhuận, TP.HCM) đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt vay tín dụng thông qua các hợp đồng đã ký với VPBank, với tổng số tiền vay của 3 hợp đồng tín dụng là hơn 6,1 tỉ đồng.

Trong đơn tố cáo, ông Đỗ Thành Trung cho biết, tài sản thế chấp để đảm bảo cho các khoản vay là 3 căn hộ tại dự án nhà chung cư La Bonita (căn hộ A1 tầng 12, căn hộ A3 tầng 12, căn hộ B2 tầng 12). VPBank và ông Nguyễn Vũ Trung, bà Trịnh Thị Lan đã ký hợp đồng thế chấp tài sản, được công chứng tại Văn phòng công chứng Bến Thành, TP.HCM, đăng ký giao dịch đảm bảo tại Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản tại TP.HCM, có xác nhận phong tỏa của Công ty Nam Thị.

Báo Công luận
Đơn tố cáo của ngân hàng VPBank  

Theo ông Trung, hình thức giải ngân đối với khoản vay nói trên là ngân hàng giải ngân cho bên vay, sau đó bên vay đã ký ủy quyền chi chuyển tiền cho Công ty Nam Thị là chủ đầu tư dự án chung cư La Bonita để thanh toán tiền mua căn hộ. Theo hợp đồng thì bên vay phải trả nợ gốc, nợ lãi hàng tháng theo lịch trả nợ và mức lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng. Bên vay vi phạm bất kỳ một kỳ trả nợ gốc hoặc lãi nào thì Ngân hàng có quyền thu hồi trước hạn toàn bộ dư nợ còn lại.

Trong quá trình sử dụng vốn vay, ông Nguyễn Vũ Trung và bà Lan đã trả được hơn 200 triệu đồng nợ gốc, hơn 632 triệu đồng nợ lãi. Ngoài ra, hai người này bắt đầu vi phạm nghĩa vụ thanh toán từ kỳ trả nợ tháng 5/2016. Được biết tổng dư nợ VPBank tạm tính đến ngày 4/10/2018 là hơn 8,5 tỉ đồng.

Nhằm thu hồi nợ, VPBank đã nhiều lần liên hệ, làm việc yêu cầu ông Trung, bà Lan thanh toán nợ, bàn giao tài sản thế chấp để Ngân hàng xử lý. Mặc dù vậy, ông Trung, bà Lan cố tình trốn tránh, không hợp tác giải quyết. Đáng nói nhất, hai người này còn tự ý thanh lý, hủy bỏ toàn bộ các hợp đồng mua bán căn hộ đang là tài sản thế chấp tại VPBank với Công ty Nam Thị khi chưa có sự đồng ý của VPBank, cũng như chưa thanh toán xong các khoản nợ.

Ở một diễn biến khác, nhằm xử lý tài sản thế chấp của Công ty Nam Thị với ông Nguyễn Vũ Trung, bà Lan thì VPBank cũng đã nhiều lần liên hệ với Công ty Nam Thị phối hợp với Ngân hàng để làm rõ vụ việc các bên tự ý thanh lý hợp đồng nhưng Công ty Nam Thị không hợp tác.

"Việc ông Trung, bà Lan để nợ quá hạn kéo dài, đồng thời cấu kết với Công ty Nam Thị thanh lý các hợp đồng mua bán căn hộ đang thế chấp tại VPBank đã có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của Bộ Luật Hình sự hiện hành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tín dụng ngân hàng. Đồng thời, với những lời thừa nhận của ông Trung, bà Lan về việc đã thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty Nam Thị, VPBank nghi ngờ Công ty Nam Thị đã tiếp tục chuyển nhượng các tài sản trên cho các cá nhân, tổ chức khác. Nếu việc này xảy ra thì rõ ràng Công ty Nam Thị đã lừa đảo đối với những người mua tài sản mà ông Trung, bà Lan đang thế chấp cho VPBank và gây khó khăn cho việc xử lý nợ xấu của Ngân hàng”, Phó giám đốc Khối Pháp chế và kiểm soát tuân thủ VPBank cho biết."

Từ vụ việc trên, VPBank đề nghị Phòng PC03, Công an TP.HCM xem xét, khởi tố ông Trung, bà Lan, những người liên quan (nếu có) để điều tra, xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của VPBank.

Cần truy trách nhiệm của các bên liên quan

Về phía những người bị VPBank tố cáo đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Nguyễn Vũ Trung thừa nhận vợ chồng ông có mua 3 căn hộ tại chung cư Labonita tại số 6-8 Đường D2 (quận Bình Thạnh, TPHCM) thông qua ngân hàng VPBank. Theo ông Nguyễn Vũ Trung, điều kiện giải ngân cho khoản vay tiền mua 3 căn hộ nói trên là VPBank chuyển khoản trực tiếp cho chủ đầu tư là Công Ty Nam Thị, tài sản 3 căn hộ chủ đầu tư là Nam Thị phong tỏa và phải có giao dịch đảm bảo. Mọi khoản vay và giải ngân đều làm đúng quy định pháp luật.

Báo Công luận
Chung cư La Bonita 

Ông Nguyễn Vũ Trung còn cho biết, năm 2017, Công ty Nam Thị có đề nghị vợ chồng ông (vợ là bà Lan) ký hợp đồng thanh lý toàn bộ 3 căn hộ đã mua của Công ty Nam Thị và đang thế chấp cho VPBank để Công ty Nam Thị trực tiếp thanh toán với VP Bank. Sau khi thanh lý các căn hộ, chủ đầu tư sẽ tính toán tiền lại với vợ chồng ông. Mặt khác, biên bản thanh lý hợp đồng có ký xác nhận giữa 2 bên và Ngân hàng VP Bank cũng có nhận được biên bản thanh lý này. Tuy nhiên, phía VPBank không đồng ý biên bản thanh lý này vì Công ty Nam Thị chưa thanh toán cho VPBank. 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Vũ Trung cũng cho rằng: “Việc chủ đầu tư Chung cư La bonita là Công ty Nam Thị tự ý bán các căn hộ nói trên không liên quan gì đến vợ chồng chúng tôi và bản chất vấn đề là vợ chồng tôi vẫn đang nợ VPBank. Tôi cũng đã làm việc với VPBank và đề nghị hoán đổi tài sản với VPBank nhưng VPBank đang xem xét. Do vậy, việc Ngân hàng VP Bank tố cáo vợ chồng tôi chiếm đoạt tài sản của ngân hàng là sai sự thật”.

Báo Công luận
 Ngày 13/11 vừa qua, nhiều khách hàng cũng đã kéo đến chung la bonita  để tố chủ đầu tư (Công ty Nam Thị) có hành vi bán chồng chéo một căn hộ cho nhiều người.

Được biết, liên quan đến vụ việc nói trên, sau khi VPBank gởi hồ sơ sang PC 03(Công An Tp. HCM) đề nghị làm rõ thì cơ quan chức năng đã gửi giấy mời vợ chồng ông Nguyễn Vũ Trung lên làm việc. Riêng đối với chung cư La Bonita (nơi vợ chồng ông Trung mua căn hộ), ngày 13/11 vừa qua, nhiều khách hàng cũng đã kéo đến đây để tố chủ đầu tư (Công ty Nam Thị) có hành vi bán chồng chéo một căn hộ cho nhiều người.

Nguyễn Thanh Vĩnh


Tin khác

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra