Chủ đầu tư Hancom lập ban quản trị có tới 80% là người thân Giám đốc!?

Thứ hai, 23/07/2018 08:32 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cư dân Khu nhà ở Hancom mặc dù đã về ở được 8 năm nhưng Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội lại thiếu trách nhiệm khi chưa thành lập Ban quản trị cư dân cư chính thức. Trong khi đó, Ban quản trị lâm thời do Chủ đầu tư lập ra bị cư dân tố cáo khi chiếm tới 80% là người thân của Giám đốc.

Trong kỳ trước, báo Nhà báo và Công luận đã gửi đến bạn đọc sự việc Chủ đầu tư Khu nhà ở Hancom là Công ty Cổ phần đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội (Công ty CP ĐT&KTKD Hà Nội) tiến hành xây dựng sai phép, trái phép, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, coi thường tính mạng cư dân. Sau đó, UBND quận Tây Hồ chỉ rõ sai phạm, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ tuyệt đối đối với công trình vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, mọi hoạt động của cả nhà hàng Hải Ngư Ông lẫn văn phòng Công ty CP ĐT&KTKD Hà Nội vẫn diễn ra bình thường trước tình trạng buông lỏng quản lý của UBND phường Xuân La, Thanh tra xây dựng và Cảnh sát PCCC.

Báo Công luận
Chủ đầu tư đã tự ý xây dựng trái phép văn phòng làm việc trên tầng 16 khi chưa được cơ quan chức năng cho phép 

Theo đơn thư người dân, khu nhà ở Hancom được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2010. Sau một vài năm đi vào hoạt động (khoảng thời gian năm 2013 - 2014), chủ đầu tư đã tổ chức cuộc họp dân cư để bầu ra Ban quản trị lâm thời. Việc thông báo mời họp được dán ở bảng thông báo của khu nhà ở Hancom trước vài ngày và thành phần tham dự chủ yếu là người của phía chủ đầu tư cùng một vài hộ dân mà không có đại diện của chính quyền sở tại.

Cuộc họp đã bầu ra Ban quản trị lâm thời gồm: Bà Nhàn, chủ căn hộ 11E (chị gái ông Dương Lý Nhâm - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty CP ĐT&KTKD Hà Nội); Ông Nguyễn Trung Minh, Phó Giám đốc Công ty CP ĐT&KTKD Hà Nội; Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Xí nghiệp Quản lý khu nhà Hancom trực thuộc Công ty CP ĐT&KTKD Hà Nội; Ông Trà, chủ căn hộ 4E chung cư Hancom; Ông Trương Đình Hà, căn 8D chung cư Hancom và 01 người đại diện hộ dân khu nhà ở liền kề. Thành phần Ban quản trị lâm thời có nhiều người là người nhà, người thân của ông Dương Lý Nhâm và người có liên quan đến Công ty Công ty CP ĐT&KTKD Hà Nội.

Sau cuộc họp, không thấy Chủ đầu tư và Ban quản trị lâm thời hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền ra quyết định thành lập. Cho đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức về việc thành lập Ban quản trị lâm thời khu nhà ở Hancom.

Thời gian đầu, Ban quản trị lâm thời đã họp một buổi họp để trao đổi công việc về việc yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì 2% và thống nhất các thành viên Ban quản trị lâm thời không nhận lương.

Báo Công luận
Khu nhà ở Hancom nhếch nhác khiến cư dân bức xúc (Ảnh cư dân cung cấp) 

Vào khoảng thời gian cuối năm 2016, do bề mặt sơn ngoài tòa nhà chung cư Hancom bị mốc và xuống cấp, Chủ đầu tư đã dán thông báo việc sơn sửa bảo trì chung cư Hancom và tự ý chỉ định một đơn vị tiến hành việc bảo dưỡng và tự ý phê duyệt tổng kinh phí cho việc bảo trì này. Với tư cách thành viên Ban quản trị lâm thời, ông Trương Đình Hà đã đề nghị triệu tập cuộc họp Ban quản trị lâm thời để phản đối việc làm bảo trì chung cư Hancom mà không thông qua Ban quản trị lâm thời. Ban quản trị lâm thời đã tổ chức cuộc họp gồm các ông Minh, Trà, Hà, Khánh (thư kí cuộc họp) để bàn về việc tổ chức báo giá cạnh tranh để mời đơn vị có uy tín tham gia sơn bảo dưỡng nhà, đồng thời thuê (cử) người kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, ông Khánh đã không đưa lại biên bản cuộc họp để chuyển cho các thành viên tham dự cuộc họp kí và công bố cho toàn thể khu dân cư Hancom được biết. Cuối cùng, chủ đầu tư vẫn cố tình tự chỉ định đơn vị thực hiện việc sơn bảo dưỡng lại toàn bộ mặt tiền tòa nhà với đơn giá khoảng gần 600 triệu đồng.

Trong quá trình sơn lại tòa nhà, ông Trương Đình Hà đã kiểm tra và phát hiện chủ đầu tư không cử người giám sát, đồng thời đơn vị bảo dưỡng không cạo kĩ lớp sơn bị mốc, gỉ thép trước khi sơn mà chỉ làm qua loa và sơn phủ lên. Sau khi phát hiện, ông Hà đã yêu cầu ông Khánh, ông Minh với tư cách thành viên Ban quản trị lâm thời và là đại diện chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, giám sát để việc bảo dưỡng đảm bảo chất lượng, nhưng không có kết quả.

Ông Trương Đình Hà đã nhiều lần phản ánh, yêu cầu với ông Minh - Phó Giám đốc Công ty kiêm thành viên Ban quản trị lâm thời, ông Khánh - Phụ trách Ban quản lí khu nhà Hancom kiêm thành viên Ban quản trị lâm thời về việc: Tổ chức các cuộc họp Ban quản trị lâm thời thường kì theo như quy định nhưng ông Minh, ông Khánh vẫn cố tình báo bận để không thể tổ chức họp; Yêu cầu cung cấp các tài liệu pháp lí của khu Hancom, các giấy phép liên quan đến việc cải tạo, xây dựng của Công ty và các số liệu báo cáo tình hình thu chi quản lý vận hành khu nhà Hancom cũng không được đáp ứng.

Báo Công luận
Chủ đầu tư Hancom còn coi thường công tác phòng cháy chữa cháy của tòa nhà (Ảnh cư dân cung cấp) 

Nhiều hộ dân trong khu Hancom, thành viên trong tổ bảo vệ khu Hancom bức xúc với cách chỉ đạo, quản lí khu nhà ở Hancom theo kiểu gia đình của ông Dương Lý Nhâm đã bất chấp các quy định của pháp luật cho biết những yêu cầu, phản ánh của cư dân về các sai phạm tới Ban lãnh đạo Công ty, Ban Quản lí khu nhà Hancom đều không được xử lý.

Báo Công luận
UBND quận Tây Hồ thanh kiểm tra và chỉ rõ nhiều sai phạm của Chủ đầu tư Khu nhà ở Hancom 

Sự việc trên đã được UBND quận Tây Hồ kiểm tra và có văn bản số 809/UBND-QLĐT ngày 14/6/2018 nêu: Về nội dung chưa thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo quy định: Khu nhà ở Hancom đã đưa vào sử dụng từ năm 2010 nhưng Công ty CP Đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu Ban quản trị và quyết định các nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư, bàn giao quỹ bảo trì 2%... là chưa thực hiện đúng quy định tại Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng. UBND quận sẽ có Văn bản chỉ đạo UBND phường Xuân La và các đơn vị có liên quan, yêu cầu Công ty tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo quy định.

Nhiều cư dân cho biết, họ mong muốn Chủ đầu tư tổ chức bầu Ban quản trị khu nhà Hancom theo đúng quy định; bàn giao quỹ bảo trì 2% cho Ban quản trị khu nhà Hancom; thực hiện nghiêm chỉnh việc đảm bảo an toàn PCCC trong khu dân cư Hancom; bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng cho khu dân cư (cả khu dân cư Hancom không có một phòng để dân cư họp và sinh hoạt cộng đồng).

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Trần


Tin khác

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra