Chủ đầu tư khu nhà ở Hancom tháo dỡ hạng mục sai phạm!

Thứ hai, 06/08/2018 15:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Liên quan đến nhiều sai phạm của chủ đầu tư khu nhà ở Hancom là Công ty Cổ phần đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội đặc biệt là việc xây dựng trái phép tại tầng 16 của tòa nhà khiến cư dân bức xúc. Mới đây, UBND phường Xuân La cho biết, công ty đã cho công nhân tháo dỡ một số hạng mục sai phạm trên khu vực này.

Báo Công luận
Chủ đầu tư Khu nhà ở Hancom đã tiến hành xây dựng trái phép, bị cư dân phát hiện, tố cáo đến cơ quan chức năng (Ảnh cư dân cung cấp) 

Khu nhà ở Hancom (số 39, ngõ 603, đường Lạc Long Quân, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, Hà Nội - mặt đường Võ Chí Công) trong thời gian qua đã để xảy ra nhiều sai phạm. Nguyên nhân chính là do Chủ đầu tư khu nhà ở - Công ty Cổ phần đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội (Công ty CP ĐT&KTKD Hà Nội) đã không tuân thủ quy định của pháp luật, tiến hành xây dựng trái phép, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, coi thường tính mạng của cư dân.

Một sự việc khiến người dân vô cùng bức xúc là việc chủ đầu tư suốt 8 năm qua khi cư dân về ở đã không thành lập Ban quản trị chính thức. Trong khi đó Ban quản trị lâm thời của khu nhà ở Hancom có đến 80% là người thân của giám đốc - ông Dương Lý Nhâm. Quyền lợi của cư dân không được đảm bảo, nhiều sự việc Ban quản trị lâm thời quyết định đã gây bất bình trong cộng đồng dân cư.

Sự việc đã được UBND quận Tây Hồ kiểm tra và có văn bản số 809/UBND-QLĐT ngày 14/6/2018 nêu rõ sai phạm của chủ đầu tư khi tiến hành xây dựng trái phép tầng 16 (sử dụng làm văn phòng) và không thành lập Ban quản trị chính thức là vi phạm pháp luật.

Báo Công luận
Chủ đầu tư tiến hành xây dựng trái phép và hoàn thiện đưa vào sử dụng làm văn phòng tầng 16 nhưng Thanh tra xây dựng, UBND phường Xuân La lại không phát hiện xử lý kịp thời  

Ngày 13/07/2018, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 6151/SXD-TTr về việc giải quyết nội dung đơn của cư dân Khu nhà ở và dịch vụ công cộng ở số 39 ngõ 603 đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ. Văn bản cũng đã nêu rõ sai phạm của Chủ đầu tư khu nhà ở Hancom là Công ty CP ĐT&KTKD Hà Nội theo như đơn thư tố cáo của cư dân là có cơ sở.

Văn bản nêu: “Việc xin cải tạo tại tầng 16 Khu nhà ở và dịch vụ công cộng số 39, ngõ 603 đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ của Công ty Hancom đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại văn bản số 1546/UBND-QHXDGT ngày 6/3/2014 và số 6887/VP-ĐT ngày 24/7/2017. Việc Công ty Hancom cải tại tầng 16 thành văn phòng làm việc khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý đã được UBND quận Tây Hồ chỉ đạo Đội Thanh tra xây dựng quận phối hợp với UBND phường Xuân La lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng và yêu cầu Chủ đầu tư đình chỉ tuyệt đối đối với công trình vi phạm. Yêu cầu Công ty Hancom khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng để hoàn thiện hồ sơ liên quan đến việc sửa chữa cải tạo tại tầng 16 của tòa nhà theo đúng quy định; công khai kết quả để cư dân tòa nhà được biết”.

Về nội dung cư dân nêu công trình đã đưa vào sử dụng 8 năm nhưng chưa thành lập Ban Quản trị nhà chung cư theo quy định, Sở Xây dựng nhận xét: “Nội dung cư dân phản ánh công trình đã đưa vào sử dụng 8 năm nhưng chưa thành lập Ban Quản trị nhà chung cư theo quy định là có cơ sở. Yêu cầu Công ty Hancom khẩn trương phối hợp với Ban Quản trị lâm thời và UBND phường Xuân La tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban Quản trị như đã cam kết tại báo cáo số 41/Hancom ngày 13/6/2018”.

Báo Công luận
Văn bản của Sở Xây dựng khẳng định Chủ đầu tư có sai phạm 

Cư dân không chỉ bức xúc bởi việc Công ty CP ĐT&KTKD Hà Nội coi thường họ mà còn nhận thấy những câu trả lời báo chí thiếu trách nhiệm của Phó Giám đốc là ông Nguyễn Trung Minh. Ông Minh cho rằng: “Tòa nhà Hancom được phép cho thuê tầng 1,2 để kinh doanh, thương mại nên phía chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm cho thuê mặt bằng còn việc có giấy phép kinh doanh hay không lại thuộc về trách nhiệm giữa nhà hàng Hải Ngư Ông và chính quyền”. Chị P.A – một cư dân bức xúc: “Việc trả lời báo chí của chủ đầu tư như vậy là thiếu tôn trọng cư dân chúng tôi bởi trách nhiệm của chủ đầu tư vẫn đang vận hành, quản lý tòa nhà. Cho họ thuê mặt bằng để lấy tiền thì cũng phải biết họ làm gì, có đầy đủ thủ tục pháp lý hay chưa. Việc họ vừa cải tạo sửa chữa vừa kinh doanh từ trước thì cư dân chúng tôi không hiểu họ đã có văn bản nào của cơ quan phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho tòa nhà hay không. Nếu xảy ra cháy nổ ai sẽ là người chịu trách nhiệm?...”.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Một số hình ảnh UBND phường Xuân La cung cấp về việc Chủ đầu tư đang cho tháo dỡ một số hạng mục trên tầng 16 

Trong buổi làm việc với ông Lê Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La, ông Tiến cho biết: “Việc chủ đầu tư có xây dựng trái phép trên tầng 16 là đúng và hiện nay chủ đầu tư đang cho tháo dỡ một số hạng mục như vách tường thạch cao, vách kính. Hiện tại đã quá 60 ngày chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định. Còn về việc thành lập ban quản trị; chủ đầu tư, UBND phường và cư dân sẽ có một buổi họp tại UBND phường để thống nhất về sự việc này...”.

Khi phóng viên hỏi về việc tại sao chủ đầu tư xây dựng trái phép trong một thời gian dài mà UBND phường không phát hiện kịp thời để người dân có đơn thư thì ông Lê Tiến cho rằng: “Việc phát hiện chậm cũng do họ xây trên khu tầng 16 nếu không để ý rất khó nhận ra. Và thanh tra xây dựng cũng chậm phát hiện ra sai phạm...”.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Trần

Tin khác

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra