Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo xử lí nghiêm vụ phá rừng nghiêm trọng ở An Thắng

Thứ sáu, 25/05/2018 16:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Không chỉ người dân mà cán bộ, đảng viên, thậm chí lãnh đạo UBND xã An Thắng, huyện Pác Nặm cũng tham gia phá rừng trên quy mô lớn, khiến hàng chục ha rừng bị tàn phá nặng nề…

Theo báo cáo của UBND huyện Pác Nặm, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, thăm nắm thông tin: có 25 hộ đã vi phạm phát, phá vào rừng sản xuất, thuộc trạng thái rừng tự nhiên phục hồi sau nương rẫy. Các loài cây chủ yếu là Sau sau, Kháo, Mận rừng và một số loài ưa ánh sáng. Tổng diện tích rừng bị phát, phá là 10,909 ha với 3.581 cây bị chặt hạ, khối lượng 623,121 m3.

Theo nhận định, đây là vụ việc rất phức tạp, có nhiều người thực hiện hành vi cùng một thời điểm, đặc biệt có sự tham gia trực tiếp của người nhà lãnh đạo xã, thôn, cùng một số chức danh khác của xã (cá biệt có hộ bà Vương Thị Hà là vợ Chủ tịch UBND xã An Thắng) đã chặt phá 1,998ha rừng, có tổng số cây bị chặt hạ 635 cây với khối lượng 103,435m3. Theo cơ quan chức năng, đây là vụ việc vi phạm rất nghiêm trọng các quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước trong quản lí, bảo vệ, phát triển rừng và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Kạn.

Đối với vụ việc này, Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn – ông Lý Thái Hải đã đích thân thị sát, kiểm tra thực tế. Qua đó, ông Hải yêu cầu: Đảng ủy, UBND xã An Thắng, huyện Pác Nặm khẩn trương, nghiêm túc báo cáo đầy đủ, thành khẩn, trung thực về vụ việc. Xác định nguyên nhân và tổ chức kiểm điểm nghiêm túc; phối hợp chặt với các cơ quan chức năng để hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định của pháp luật; rà soát, chỉ đạo các thôn và nhân dân trong xã thực hiện nghiêm các quy định về quản lí, bảo vệ và phát triển rừng, không để vụ việc tương tự xảy ra…

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
ảnh hiện trường vụ phá rừng ở An Thắng 

Đối với UBND huyện Pác Nặm, cần chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương hoàn tất hồ sơ một cách nhanh nhất để chuyển cơ quan điều tra thực hiện đúng quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm, đảm bảo đúng người, đúng tội. Nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lí nghiêm vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc. Đồng thời, có văn bản chỉ đạo ngay các xã trên địa bàn nếu để xảy ra trường hợp tương tự như An Thắng thì Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước Ban thường vụ huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Thông báo của Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu Sở NN và PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Hạt kiểm lâm Pác Nặm phối hợp với cơ quan công an, Viện kiểm sát nhân dân hoàn tất hồ sơ vụ việc. Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Pác Nặm sớm thụ lí hồ sơ, điều tra, khám nghiệm hiện trường, đấu tranh, phân loại đối tượng vi phạm để xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật.

Được biết, Bí thư huyện ủy Pác Nặm đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân và đơn vị có liên quan làm rõ vụ việc và xử lí nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan. UBND huyện Pác Nặm (Bắc Cạn) cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Thắng đối với ông Nguyễn Viết Trung từ ngày 16-5 đến 15-6 để phục vụ công tác kiểm tra, điều tra việc phát, phá rừng tại xã An Thắng. 

Đồng thời, yêu cầu ông Nguyễn Viết Trung bàn giao công việc của UBND xã An Thắng cho ông Nông Văn Thêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Thắng trong thời gian bị đình chỉ công tác. 

UBND huyện đã có văn bản yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện điều tra, xác minh rõ nguyên nhân, động cơ chặt phá rừng đối với các đối tượng liên quan, đồng thời chủ động tham mưu, trưng cầu giám định giá tài sản để có cơ sở xử lý vi phạm. Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện, báo cáo quá trình thực hiện, kết quả đến Thường trực Huyện ủy trong thời gian sớm nhất.

Thành Vinh

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra