Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu thanh, kiểm tra vỉa hè lát đá 70 năm vỡ nát

Thứ tư, 29/11/2017 07:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tại cuộc họp giao ban sáng 28/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo, yêu cầu cơ quan chức năng thành phố làm rõ trách nhiệm việc lát đá vỉa hè không bảo đảm chất lượng theo các phản ánh của báo Điện tử Congluan.vn và một số cơ quan báo chí.

Như Báo điện tử Congluan.vn đã thông tin, thời gian vừa qua hàng loạt vỉa hè tuyến phố của Hà Nội được lát đá tự nhiên thay cho gạch block nhằm tạo mỹ quan sạch đẹp, thống nhất. Tuy nhiên, những viên đá tự nhiên được quảng cáo có tuổi thọ 70 năm chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã bị bong tróc, vỡ nát. Theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều tuyến phố như Lê Trọng Tấn, Trung Kính, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Trãi... nhiều vị trí đá bị xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí dùng tay cũng có thể cậy được đá lát lên khỏi vỉa hè. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc đơn vị thi công liệu có làm đúng tiêu chuẩn kĩ thuật?

Trong cuộc họp sáng 28/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì Hội nghị giao ban của UBND TP Hà Nội tháng 11 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2017. Phát biểu kết luận hội nghị, ông Chung yêu cầu thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, giải quyết nghiêm túc việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên không bảo đảm chất lượng theo phản ánh của báo chí.

Ông Chung  cho rằng,  phải chấn chỉnh cung cách thực hiện, phải làm cuốn chiếu, quan tâm đến chất lượng gạch lát. Để vỉa hè ngổn ngang, chất lượng đá lát chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân là không thể chấp nhận được.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
đá 70 năm nát vụn trên nhiều tuyến phố 

Ngoài ra, ông Chung cũng chỉ đạo các quận chỉ lát lại đối với những nơi vỉa hè đã hết hạn sử dụng, đã trồng cây xanh và hạ cáp ngầm. "Thanh tra Thành phố phải vào cuộc quyết liệt, làm rõ chất lượng công trình, trách nhiệm của các đơn vị quận, huyện, xử lý nghiêm túc và trả lời công khai, minh bạch cho người dân", ông Chung nói thêm.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Trần Việt Trung lý giải việc đá vỉa hè 70 năm mới đưa vào sử dụng đã vỡ nát: “: “Do dưới lớp đá lát tự nhiên là lớp bê tông, nhiều khi lớp bê tông còn liên quan tới trạm điện, gốc cây trên vỉa hè. Chính điều đó đã ảnh hưởng tới chất lượng lớp đá. Chất lượng lát đá vỉa hè có đảm bảo hay không thì phụ thuộc vào lớp bê tông này”.

Ông Trần Việt Trung cũng thông tin thêm: “Nhiều quận huyện có thể hiểu sai ý kiến chỉ đạo, do vậy, các vỉa hè có thể vẫn đảm bảo sử dụng được nhưng đã cho triển khai lát đá".

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia Lê VănThịnh – Nguyên Trưởng phòng Giám định I (Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng) cho biết, việc vỉa hè đá tự nhiên trên một số tuyến phố Hà Nội vừa lát được vài tháng đã nứt vỡ, chỗ lồi chỗ lõm có thể xuất phát từ việc đầm nền không tốt, khâu giám sát thi công lại kém. Để xảy ra tình trạng này là lỗi của Chủ đầu tư và nhà thầu thiết kế.

Hiện nay, Hà Nội đang lát vỉa hè bằng đá Marble (hay còn gọi là đá vôi). “Nếu xét về độ cứng, đá marble thường không có độ cứng cao lại có tính chất xốp, mềm và dễ thấm nước hơn so với đá Granite, và rất dễ vỡ mẻ. Nếu lát bằng đá Granite có độ cứng cao, ít thấm nước, có thể lát ở các vị trí chịu xước, mài mòn…Hơn nữa, đá Granite dễ thi công hơn vì ít gãy, mẻ có độ bền về cơ học rất cao ngay cả với các công trình chịu nắng gió. Nếu chống trơn trượt thì tạo rãnh ở viền” – Chuyên gia Thịnh phân tích.

Chuyên gia Lê Văn Thịnh cũng cho rằng, Hà Nội nên học TP. Hồ Chí Minh không nên lát đá hết diện tích vỉa hè mà phải để một phần phía sát lòng đường đất trồng cây bụi và nước mưa thấm xuống bổ sung cho nguồn nước ngầm. Nếu lát đá ở vỉa hè, phải có đá tạo gân nổi dọc cho người khiếm thị đi lại, chỗ nào chuyển hướng thì làm thêm núm tròn nổi.

 Quốc Trần - Anh Đức

 




Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra