Chứng thư thẩm định giá có gì bất thường?

Thứ sáu, 13/04/2018 07:16 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong bài trước, chúng tôi đã phản ánh việc Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa bỏ qua cảnh báo của đơn vị tư vấn về kết quả thẩm định giá, “vội vàng” tổ chức xét thầu… Vậy đâu là cơ sở của đơn vị tư vấn khi họ đưa ra những khuyến cáo đối với chủ đầu tư?

>>Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa: Có "bắt tay" nâng khống giá thiết bị?

Hai mức giá cho cùng một loại thiết bị

Để bạn đọc tiện theo dõi, chúng tôi xin được nói rõ thêm: Năm 2017, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa (địa chỉ số 177 - Hải Thượng Lãn Ông, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) có kế hoạch thực hiện dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo. Để thực hiện dự án này, Trường đã tiến hành các công việc chuẩn bị đầu tư, trong đó có việc thuê đơn vị có chức năng để thẩm định giá các thiết bị cần mua sắm.

Báo Công luận
 Chứng thư B1709.0072 xác định giá thiết bị cao bất thường nhưng lại được Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa sử dụng để xét thầu

Tháng 9/2017, ông Vũ Hồng Cương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần thẩm định giá Thế Kỷ - CENVALUE (địa chỉ: tầng 20, Tòa nhà Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, 63 Lê Văn Lương, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) nhằm xác định giá trần lô tài sản phục vụ công tác đầu thầu mua sắm. Trong bản Chứng thư thẩm định giá số B1709.0072/CENVALUE-CTTĐ (gọi tắt là chứng thư B1709.0072) phát hành ngày 18/9/2017, có ghi rõ: cơ sở của việc thẩm định là xác định giá theo giá thị trường, bằng phương pháp so sánh trực tiếp tại thời điểm thẩm định giá.

Kết quả thẩm định giá tại chứng thư B1709.0072 cho thấy, lô tài sản được yêu cầu thẩm định của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa có tổng giá trị là 11,37 tỷ đồng (lấy số tròn), đã bao gồm các loại thuế, vận chuyển, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng, bảo hành.

Điều bất thường là tại dự án mua sắm của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, 100% các loại thiết bị được thẩm định giá đều có mức giá xác định cao hơn từ 80% đến hơn 100% so với thiết bị cùng loại, cùng một mã hàng hóa của nhà sản xuất tại chứng thư thẩm định giá B1711.0118/CENVALUE-CTTĐ của Công ty Cổ phần thẩm định giá Thế Kỷ - CENVALUE phát hành cho Trường trung cấp Y Dược Phạm Ngọc Thạch.

Cụ thể, tại chứng thư B1711.0118 thì giá hệ thống kính hiển vi truyền hình Model: BX43, hãng sản xuất Olimpus - Nhật Bản có giá là 190 triệu đồng/cái. Trong khi đó, chứng thư thẩm định giá của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa cũng với hệ thống kính hiển vi truyền hình Model: BX43, hãng sản xuất Olimpus - Nhật Bản, các tính năng giống nhau 100% nhưng lại có giá cao “ngất ngưởng” tới 580 triệu đồng/cái. Một ví dụ khác: Hệ thống máy X-quang KTS model: ATRAD SYSTEM của nhà sản xuất Atlaim Corporation, Hàn Quốc tại chứng thư của Trường trung cấp Y Dược Phạm Ngọc Thạch được báo giá 1,8 tỷ đồng thì tại chứng thư của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa lại có giá đến 3 tỷ đồng. Hay như hệ thống máy siêu âm 4 chiều, model: Voluson P8 của hãng GE Health Care (sản xuất tại Hàn Quốc) thì giá tại chứng thư B1711.0118 là 700 triệu đồng nhưng đối với Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa lại được “tâng” lên 1,840 tỷ đồng. Có những thiết bị được nâng giá lên rất cao, gấp 4- 5 lần so với giá đối chứng, ví dụ mặt hàng Monitor bệnh nhân 7 thông số, model: BPM-770 của hãng Bionics.Co.,ltd sản xuất tại Hàn Quốc được định giá cho Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa là 241,4 triệu đồng trong khi Trường trung cấp Y Dược Phạm Ngọc Thạch được báo giá chỉ có 40 triệu đồng… Đáng lưu ý là, tất cả 19/19 mặt hàng có đối chứng giữa Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa và Trường trung cấp Y Dược Phạm Ngọc Thạch thì giá tại chứng thư của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đều cao hơn và cao hơn rất nhiều như vậy.

Chưa hết, để cho khách quan, chúng tôi đã thu thập thêm tài liệu và có trong tay chứng thư của một đơn vị thẩm định giá khác. Qua rà soát, chúng tôi thấy rằng, 100% các mặt hàng mà Trường trung cấp Y Dược Phạm Ngọc Thạch đề nghị được thẩm định giá đều được xác định có giá đúng như được xác định tại chứng thư B1711.0118. Điều đó càng khẳng định, giá các loại hàng hóa trong chứng thư B1711.0118 mới là giá chuẩn (giá tối đa đã bao gồm thuế, chi phí vận chuyển, lắp đặt, bảo hành, bảo trì). Hay nói cách khác, chứng thư của CENVALUE phát hành tháng 9/2017 cho khách hàng là Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã được nâng khống lên, cao một cách bất thường.

Vì sao lại có việc cùng một mặt hàng mà trong hai chứng thư lại có giá chênh lệch gấp vài ba lần, vì sao lại có việc nâng khống giá thiết bị lên, ai được lợi trong vụ việc mờ ám này, đó là những điều cần được tiếp tục làm rõ.

Gấp rút triển khai dự án

Sau khi có được bản chứng thư B1709.0072 với giá được xác định ở mức “trên trời” trong tay, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa ráo riết đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mua sắm trang thiết bị. Ngày 24/10/2017, Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa có Tờ trình số 4568/TTr-STC-HCSN trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục, dự toán chi tiết và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm trang thiết bị. Trên cơ sở đó, ngày 1/11/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 4152/QĐ-UBND phê duyệt danh mục, dự toán chi tiết và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa. Tổng dự toán của dự án này (nhờ việc thẩm định giá mờ ám) nên phần chi phí trang thiết bị rất cao, hơn 11,3 tỷ đồng. Sau đó, liên danh nhà thầu TRI DUC-VIME đã trúng thầu với giá trị gói thầu có giảm đi đôi chút, nhưng vẫn rất cao (hơn 9,72 tỷ đồng).

Báo Công luận
 Công ty Cổ phần thẩm định giá Thế Kỷ- CENVALUE hủy chứng thư B1711.0118 vì giá thấp, không đáng tin cậy?

Hiện nay, do một phần của vụ việc đã bị “lộ sáng” nên những người liên quan đã tìm cách xóa dấu vết bằng việc hủy bỏ chứng thư B1711.0118/CENVALUE-CTTĐ do Công ty Cổ phần thẩm định giá Thế Kỷ- CENVALUE phát hành ngày 30/11/2017, với lý do cơ sở dữ liệu giá làm căn cứ phát hành chứng thư “không đáng tin cậy”. Song từ đây lại xuất hiện tình tiết cần được làm rõ, đó là chứng thư do Công ty Cổ phần thẩm định giá Thế Kỷ- CENVALUE phát hành cho Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa sử dụng cơ sở dữ liệu giá từ nguồn nào, có đáng tin cậy hay không?

Được biết, ông Vũ Hồng Cương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã có quyết định nghỉ hưu từ ngày 1/5/2018. Do đó, tại Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã rộ lên điều tiếng xì xào cho rằng, sở dĩ có việc gấp rút triển khai dự án bằng mọi giá là vì ông Cương muốn “hốt” một mẻ cuối cùng trước khi về hưu.

Trước những sự bất thường, có biểu hiện thiếu minh bạch tại dự án này, công luận đang trông chờ UBND tỉnh Thanh Hóa cho tạm dừng dự án, đồng thời chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ những vấn đề liên quan, nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm minh theo pháp luật. 

Thế Vũ

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra