Có hay không đường dây lừa kêu gọi vốn ODA?

Thứ năm, 16/11/2017 06:57 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Tin rằng sẽ nhận được nguồn vốn không hoàn lại (ODA) từ các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài để đầu tư cho 2 dự án Bệnh viện tại 2 tỉnh Trà Vinh và Sơn La, nhưng quá thời gian cam kết, nguồn vốn không những không được chuyển về Việt Nam mà hơn 2 tỷ đồng phí thủ tục cũng "bay" theo các cá nhân lãnh đạo Chi hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ (BAOOVUS).

Vụ việc vừa được đại diện của Công ty TNHH Đại Việt Financial - ông Lê Trung Dũng (ngụ quận 1, TP.HCM) lên tiếng tố giác. Cụ thể, ông Dũng đã tố cáo hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Giám đốc điều hành Chi hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ (BAOOVUS) - Võ Thị Thanh Tuyền (SN:1977, ngụ Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM).

Ông Dũng cho biết sau khi phát hiện hai dự án bệnh viện tại Trà Vinh và Sơn La là “ảo”, ông Dũng đã làm việc Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài thì được biết Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ là đơn vị hoạt động chưa được pháp luật Việt Nam công nhận. Vì vậy, dù dưới danh nghĩa là giám đốc điều hành Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ nhưng bà Tuyền là người trực tiếp nhận tiền thông qua tài khoản cá nhân nên bà Tuyền phải chịu trách nhiệm. 

Theo nội dung tố cáo gửi cơ quan có thẩm quyền, ông Dũng cho rằng bà Võ Thị Thanh Tuyền có dấu hiệu lợi dụng vị trí công tác - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) kiêm giám đốc điều hành của Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ (BAOOVUS) để lừa nhiều người, chiếm đoạt phí kêu gọi vốn đầu tư không hoàn lại từ các tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài cho 2 dự án Bệnh viện tại 2 tỉnh Trà Vinh và Sơn La. Cụ thể, tổng số tiền mà bà Tuyền đã chiếm đoạt của người dân gần 2,3 tỷ đồng.

Báo Công luận
 
Ngày 1/5/2016, Công ty TNHH Đại Việt Financial (Cty Đại Việt - Việt Nam) và Công ty TNHH Tài chính Đại Việt (Cty Đại Việt - Hoa Kỳ) cùng Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ do ông David Hồ (Việt kiều Mỹ) làm đại diện đã ký kết hợp đồng giao Cty Đại Việt - Việt Nam thu tiền phí thực hiện các dự án để chuyển giao lại cho Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ. Theo đó, Cty Đại Việt - Việt Nam cùng Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ có trách nhiệm tìm nguồn vốn tài trợ miễn phí cho các dự án mà Cty Đại Việt - Việt Nam giới thiệu.

Ngày 3/5/2016, Giám đốc điều hành Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ - bà Võ Thị Thanh Tuyền đưa ra giấy của Công ty Kor - Ter - Terv Kft (KTT), địa chỉ tại 1117 Buapest, Hungary có nội dung hứa sẽ tài trợ cho dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh 150 triệu USD.

Từ cơ sở này bà Tuyền cùng Chủ tịch Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ - David Hồ thực hiện việc thu phí làm thủ tục. Tổng số tiền mà 2 cá nhân này đã thu là 2.274.625.000 tỷ đồng.

Căn cứ tờ trình ngày 9/1/2017 của ông Nguyễn Văn Dũng - nguyên Phó Chủ tịch thường trực, kiêm trưởng đại diện tại Việt Nam của Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ về những việc làm sai trái và tiêu cực của ông David Huy Hồ với các cơ quan hữu quan và sau khi làm việc với ông David Huy Hồ về nội dung tố cáo, ngày 17/1/2017 cơ quan chủ quản là Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã có quyết định: “Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ phải đình chỉ hoạt động theo quyết định số 01/2017/QĐ-BAOOV  của Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài”.

Tiếp đó, tại cuộc họp nội bộ ngày 1/4/2017 của Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Hiệp hội - ông Nguyễn Thanh Mỹ đã nêu thắc mắc về số tiền rất lớn từ những nguồn tài trợ không hoàn vốn của Chi hội Hoa Kỳ từ đâu? Từ cơ sở nào cho những dự án ở tỉnh Trà Vinh?      

Liên quan vấn đề nguồn vốn, ông Dũng cho biết, cùng với dự kiến tài trợ cho các dự án tại tỉnh Sơn La và Trà Vinh, phía Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ còn đưa ra giấy chứng nhận nguồn quỹ KTT ở Hoa Kỳ cam kết tài trợ số tiền 150 triệu USD cho dự án bệnh viện ở Trà Vinh mà chưa bao giờ được tiếp cận được với đại diện nguồn quỹ KTT, tất cả đều thông qua David Huy Hồ và bà Tuyền. Vì vậy Cty Đại Việt - Việt Nam đã đứng ra thu tiền của các đối tác để chuyển cho Chi hội này thông qua tài khoản cá nhân của bà Tuyền. Tuy nhiên sau khi chuyển hơn 2,2 tỷ đồng, Cty Đại Việt - Việt Nam đã không nhận được phản hồi từ bà Tuyền và ông David Huy Hồ.               

Trước thông tin Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ bị đình chỉ hoạt động, Cty Đại Việt - Việt Nam đã có thông báo yêu cầu bà Tuyền và ông David Huy Hồ hoàn trả lại tiền đã nhận. Tuy nhiên, cả hai đều không trả lời, có dấu hiệu tránh né, không thực hiện yêu cầu này của Cty Đại Việt - Việt Nam.

Xác định đây là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo giữa các cá nhân, tuy nhiên,  để hỗ trợ giải quyết vấn đề liên quan đến Chi hội doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Peter Hồng - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài sẽ tổ chức họp Hiệp hội để đề nghị ông David Huy Hồ và bà Tuyền hoàn trả lại số tiền đã nhận, đồng thời xem xét lại tư cách thành viên Hiệp hội của những cá nhân vi phạm điều lệ và quy chế của Hiệp hội.

Thanh Hải  

Tin khác

Hải Dương: Triệu tập đối tượng sàm sỡ, đánh nữ nhân viên quán cà phê

Hải Dương: Triệu tập đối tượng sàm sỡ, đánh nữ nhân viên quán cà phê

(CLO) Chiều 27/3, thông tin từ Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, lực lượng chức năng đã triệu tập Phạm Công Cường (SN 1986, xã Tân Việt, Thanh Hà) đến làm việc sau khi xác minh đối tượng này có hành vi sàm sỡ nữ nhân viên quán cà phê cùng huyện.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra
Bài 2: UBND huyện Tam Dương sẽ tiếp tục xử lý hành chính doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng trung tâm đào tạo lái xe không phép

Bài 2: UBND huyện Tam Dương sẽ tiếp tục xử lý hành chính doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng trung tâm đào tạo lái xe không phép

(CLO) UBND huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đang đề nghị Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc xây dựng trung tâm dạy lái xe ô tô không phép tại thị trấn Kim Long, xác định thực tế xây dựng để tiếp tục xử lý vi phạm hành chính.

Điều tra
Quảng Trị: Bò dự án hỗ trợ cho người nghèo bị phản ánh ''thiếu sức sống'', nhiều con chết!

Quảng Trị: Bò dự án hỗ trợ cho người nghèo bị phản ánh ''thiếu sức sống'', nhiều con chết!

(CLO) Chương trình hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa là hoạt động thiết thực, giúp các hộ nghèo vượt qua khó khăn và vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, nhiều ý kiến người dân phản ánh về chất lượng, khi bò giống ốm yếu, gầy gò, thiếu sức sống và bị chết. 

Điều tra