Công ty Nguyên Phát bị "tố" gây ô nhiễm môi trường

Thứ tư, 16/05/2018 23:31 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhiều người dân ở gần Công ty TNHH Kỹ thuật in lụa Nguyên Phát phải chịu đựng tiếng ồn và khí thải hôi thối từ doanh nghiệp này phát, thải ra. Họ đã khiếu nại nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Theo các chuyên gia pháp lý, việc công ty này xả khí thải và gây ồn có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ Môi trường.

Gây ồn và hôi

Nhiều ngày thực tế tìm hiểu tại Công ty TNHH Kỹ thuật in lụa Nguyên Phát  (Công ty Nguyên Phát) có trụ sở tại 179-181 đường số 9A, ấp 4 B, Khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM có lắp đặt quạt hút loại công nghiệp có công suất lớn hoạt động ngày đêm gây tiếng ồn lớn và mùi hôi rất khó chịu từ các loại hóa chất in ấn. Đặc biệt, càng về trưa, thậm chí tối, tiếng ồn càng mạnh. Mùi hôi bốc lên nồng nặc, gây khó thở.

Báo Công luận
 Trụ sở Công ty Nguyên Phát 

Báo Công luận
 Nơi đặt quạt hút của công ty này gây tiếng ồn lớn 

Nhiều người dân ở đây cho biết, trước đây môi trường ở đây rất trong lành. Tuy nhiên từ khi Công ty Nguyên Phát hoạt động thì có mùi hôi và tiếng ồn xuất hiện. Cá biệt, có một số gia đình đã phải sửa nhà, cho người thân ra ở phía trước để tránh ô nhiễm không khí và tiếng ồn do công ty gây ra.

Trước tình hình trên những cư dân nơi đây đã làm Đơn khiếu nại gửi Công ty Nguyên Phát, các cơ quan chức năng, tuy nhiên đến nay tình hình ô nhiễm vẫn không được khắc phục.

Báo Công luận
Công văn trả lời của chính quyền địa phương 

Phản hồi bức xúc của người dân, UBND xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM, đã ban hành công văn số 146/UBND gửi cho ông Lê Ngọc Phương là người đại diện cho các hộ dân làm đơn khiếu nại công ty này. 

Công văn viết:  “Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Phương, ngày 9/1/2017, UBND xã Bình Hưng tiến hành kiểm tra đối với Công ty Nguyên Phát. Đoàn kiểm tra được công ty này cung cấp giấy phép kinh doanh, đăng ký ngành nghề… Riêng về “nội dung khiếu nại công ty lắt đặt hai quạt hút công nghiệp công suất lớn hoạt động ngày đêm gây tiếng ồn và phát mùi hôi từ các loại hóa chất in ấn, qua kiểm tra, Công ty đã tiến hành gỡ bỏ hai quạt hút…”. 

Công văn còn cho biết: “UBND xã Bình Hưng sẽ tiến hành giám sát tình hình hoạt động và xử lý theo quy định nếu phát hiện công ty vi phạm.”

Có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ môi trường

Mặc dù  xã Bình Hưng đã ra văn bản yêu cầu Công ty Nguyên Phát tiến hành xử lý triệt để vấn đề tiếng ồn và môi trường, tuy nhiên việc khắc phục đó không mang lại hiệu quả. Người dân rất bức xúc vì thấy việc giải quyết khiếu nại về những vi phạm của Công ty Nguyên Phát chưa được chính quyền và cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm. Phải chăng có sự "bao che" cho Công ty Nguyên Phát...?

Báo Công luận
 Người dân rất bức xúc, đã viết đơn phản ánh lên cơ quan chức năng

Theo các chuyên gia pháp lý, việc làm trên của Công ty Nguyên Phát đã vi phạm Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014 (Luật BVMT) và Nghị định 179. Cụ thể, theo Điều 62, Luật BVMT, quy định: “các nguồn phát thải khí vào môi trường phải được đánh giá và kiểm soát; Tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát thải khí tác động xấu đến môi trường có trách nhiệm giảm thiểu và xử lý đảm bảo chất lượng môi trường  không khí theo quy định của pháp luật”.

Điều 64, Luật BVMT quy định: “Nguồn phát thải khí phải được xác định về lưu lượng, tính chất và đặc điểm của khí thải. Việc xem xét, phê duyệt dự án và hoạt động có phát thải khí phải căn cứ vào sức chịu tải của môi trường không khí, bảo đảm không có tác động xấu đến con người và môi trường. Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguồn phát thải khí công nghiệp lớn phải đăng ký nguồn gây ô nhiễm, đo đạc, thống kê, kiểm kê và xây dựng cơ sở dữ liệu về lưu lượng, tính chất, đặc điểm khí thải.”

Ngoài ra, điều luật này còn quy định “Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguồn phát thải khí công nghiệp lưu lượng lớn phải lắt đặt thiết bị quan trắc khí thải tự động, liên tục và được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép xả thải”. Đồng thời, theo quy định tại Điều 102, 103 Luật BVMT, thì tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh có phát tán bụi, khí thải, tiếng ồn phải kiểm soát và xử lý theo quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Nhóm PVĐT


Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra