Cty Than Hòn Gai: Đầu năm rầm rộ 'treo thưởng' tiền an toàn, cuối năm hủy trong lặng lẽ?

Thứ năm, 22/02/2018 08:25 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đầu năm, lãnh đạo Công ty than Hòn Gai phát động thi đua an toàn và treo thưởng cho những cá nhân trong năm không vi phạm an toàn, không để xảy ra tai nạn lao động. Hết năm, công nhân háo hức chờ ngày lĩnh thưởng thì Công ty lặng lẽ hủy đi...?

Phản ánh với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, nhiều công nhân đang làm việc tại Công ty than Hòn Gai - TKV, cho biết họ rất bức xúc vì đầu năm Công ty phát động thi đua an toàn lao động, treo thưởng 2% trên tổng thu nhập cho những cá nhân trong năm 2017 không vi phạm an toàn, không để xảy ra tai nạn lao động nhưng đến cuối năm lại "ỉm đi" không thấy tiền đâu.

Đầu năm lãnh đạo Công ty phát động thi đua, đến tháng 6 thì có quyết định chính thức chuyển về các phân xưởng nhưng hết năm lại không thấy Công ty thông báo gì về tiền an toàn này cả. Chúng tôi hỏi thì cán bộ bảo đã bù vào lương hàng tháng rồi nhưng thực sự thì có gì đâu”, anh H., một công nhân đang làm việc cho than Hòn Gai thắc mắc.

Trong khi đối tượng chính phát động thi đua an toàn là anh em thợ lò không được nhận tiền thì đội ngũ cán bộ, từ tổ trưởng cho đến quản đốc nhiều phân xưởng lại được Công ty thưởng tiền an toàn từ 1,5 đến 2 triệu đồng. Điều này khiến nhiều công nhân rất bức xúc, cho rằng lãnh đạo Công ty than Hòn Gai “tiền hậu bất nhất”, đối xử không công bằng giữa công nhân với cán bộ.

Báo Công luận
Trụ sở Công ty than Hòn Gai tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 

Liên quan đến thông tin trên, trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, ông Bùi Khắc Thất - Giám đốc Công ty than Hòn Gai, xác nhận đầu năm Công ty có phát động thi đua an toàn và treo thưởng cho những cá nhân trong năm không vi phạm an toàn, không để xảy ra tai nạn lao động.

Tuy nhiên, theo giải thích của ông Bùi Khắc Thất, vì thấy còn một số vấn đề chưa hợp lý nên Công ty đã thôi không triển khai việc này nữa.

Quyết định thi đua chuyển về các phân xưởng từ ngày 2/6/2017 nhưng sau đó tôi không thực hiện. Vì thực hiện như vậy thì những người lao động trong dây chuyền sản xuất lại được hưởng ít hơn những người ngoài mặt bằng”, ông Thất nói.

Về câu hỏi tại sao hủy thi đua an toàn đối với công nhân nhưng vẫn thưởng tiền an toàn cho đội ngũ cán bộ, ông Bùi Khắc Thất cho biết: “Vì công nhân được hưởng lương theo sản phẩm rồi nên Hội đồng thi đua và bảo hộ lao động Công ty chỉ xét thưởng cho những người có công, có đóng góp trong việc trong việc quản lý hệ thống an toàn, bao gồm một số tổ trưởng, phó quản đốc, quản đốc”.

Song, điều khiến nhiều công nhân bức xúc là khi Công ty hủy thi đua an toàn nhưng không thông báo rộng rãi khiến họ cứ háo hức chờ đợi? ông Bùi Khắc Thất nói có thông báo nhưng do quản đốc một số phân xưởng đã thiếu sót, không báo lại cho người lao động, khiến anh em không biết nên bức xúc.

Sau khi nhận được nhiều phản ánh từ phía người lao động về việc cuối năm không thấy Công ty nói gì về tiền an toàn, lãnh đạo Công ty than Hòn Gai đã yêu cầu quản đốc các phân xưởng phải giải thích rõ cho người lao động biết là Công ty đã dừng triển khai thi đua an toàn để công nhân hiểu, đỡ bức xúc, yên tâm ăn Tết.

Trao đổi lại với phóng viên, anh H., công nhân than Hòn Gai, cho biết anh vô cùng thất vọng vì cách làm việc như trên của Ban lãnh đạo Công ty than Hòn Gai. “Mấy năm nay ngành than gặp khó khăn, thu thập của chúng tôi bị ảnh hưởng nhiều. Thế nên khi Công ty phát động thi đua an toàn, ai cũng cố gắng phấn đấu an toàn trong sản xuất, hi vọng cuối năm nhận được thêm chút tiền thưởng an toàn, vậy mà cuối cùng Công ty không thực hiện”.

Ngoài việc phản ánh tình trạng chưa minh bạch trong quá trình triển khai thi đua an toàn, người lao động ở đây còn cho biết Công ty than Hòn Gai có nhiều sai phạm trong thực hiện quy định của luật lao động, ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng nghìn công nhân trong nhiều năm liền. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin… 

Viết Cường

Tin khác

Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

(CLO) Công trình vi phạm trật tự xây dựng, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân nhưng không được UBND phường Mễ Trì, UBND quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) xử lý triệt để đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của chính quyền cơ sở, liệu có hay không sự “bao che” cho vi phạm?

Điều tra
Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

(NB&CL) Sau thời gian dài được xây dựng, nhiều hạng mục tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh đã xuống cấp, khuôn viên nhếch nhác. Vận động viên phải tập luyện trong phòng tập, nhà để xe cũ kỹ, dột nát nên cần sớm được đầu tư, nâng cấp.

Điều tra
Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

(NB&CL) Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam tổ chức thi công xây dựng công trình khủng trên diện tích hàng nghìn mét vuông với mục đích đào tạo lái xe ô tô mà không xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, từ khi phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đến nay đã hơn 2 năm, vi phạm chưa bị xử lý một cách quyết liệt.

Điều tra
Bài 5: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm tại Khu sinh thái Dunals?

Bài 5: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm tại Khu sinh thái Dunals?

(CLO) UBND TP Lạng Sơn cho biết, cơ quan này vẫn đang đôn đốc UBND xã Mai Pha kiểm tra, lập hồ sơ để làm căn cứ xử lý vi phạm tại Khu sinh thái Dunals do bà Ngô Thị Nam làm chủ đầu tư. Vậy câu hỏi đặt ra là: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm này?

Điều tra
Công ty Phù Sa Đỏ nâng vốn điều lệ 30 tỉ lên 120 tỉ đồng, Chủ tịch bán ‘khống’ cổ phần, chiếm đoạt tiền tỉ

Công ty Phù Sa Đỏ nâng vốn điều lệ 30 tỉ lên 120 tỉ đồng, Chủ tịch bán ‘khống’ cổ phần, chiếm đoạt tiền tỉ

(CLO) HĐXX buộc Cty Phù Sa Đỏ ghi nhận tư cách cổ đông của bà Lê Thị H. theo số cổ phần hơn 1,9 triệu, chiếm 16,1% vốn điều lệ 120 tỉ. Riêng số cổ phần mà ông Nguyễn Quang Hải tự ý bán vượt quyền sở hữu trị giá hơn 8,2 tỉ, nếu đôi bên không thương lượng thì có quyền khởi kiện tiếp.

Điều tra