Dấu hiệu “Liên minh ma quỷ” trong đường dây huy động vốn của Đào Thị Quy?

Chủ nhật, 26/11/2017 18:15 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong số báo trước, báo Nhà báo & Công luận đã phản ánh vụ việc huy động vốn dẫn đến vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng gây chấn động dư luận qua bài viết “Quái nữ vùng biên mang danh công chức huyện”. Đối tượng của vụ án -Đào Thị Quy, trước khi bị bắt, là Kế toán của Khối Đoàn thể và Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện Sốp Cộp.

Để hiểu rõ hơn về vụ án, trong bài báo này, chúng tôi “điểm mặt” những cá nhân có liên quan đến việc giao dịch chuyển tiền với nạn nhân thông qua tài khoản do Đào Thị Quy cung cấp.

Báo Công luận
 Chân dung "Quái nữ vùng biên" Đào Thị Quy trước khi bị bắt. 

Quái nữ vùng biên tố cáo Trung úy Công an huyện

Theo đơn tố cáo của Thị Quy gửi Công an tỉnh Sơn La trước đó có nội dung: Khoảng 2015, Quy và bà Đặng Tuyết Nhung  (Bà Nhung công tác tại Công an huyện Sốp Cộp, mang quân hàm Trung úy hiện tại đang bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra – PV) là bạn bè khá thân thiết và có hợp tác làm ăn với nhau. Lúc đầu làm ăn với số vốn khoảng 50 – 200 triệu đồng. Trong quá trình làm ăn, bà Nhung có bàn bạc với Quy  vay tiền để chạy chức và xin việc, đồng thời bà Nhung còn hứa chuyển công tác cho Quy ra kho bạc huyện Sông Mã.

Vào khoảng cuối năm 2016, Quy đã đi vay mượn tiền của một số bà con trong huyện Sốp Cộp và huyện Sông Mã để đưa cho Nhung với tổng số tiền 3 tỷ đồng để Nhung chạy việc cho một số người vào Công an các tỉnh. Đến hạn phải trả tiền cho những người mà Quy đã vay, Quy hỏi Nhung về số tiền đã đưa cho Nhung thì Nhung trả lời “Tiền chưa lấy được”. Bên cạnh đó Nhung còn nói với Quy là sẽ đi vay hộ cho Quy số tiền đó nhưng chỉ được 5 – 10 ngày là phải trả.

Thực tế số tiền mà Nhung đã cho Quy  vay, chính là số tiền mà Quy đã đưa cho Nhung  để chạy việc cho người khác (số tiền này Nhung đã gửi vào sổ tiết kiệm và để trong tài khoản của Nhung cùng những người thân của Nhung rồi rút ra cho Quy vay – Theo đơn tố cáo của Đào Thị Quy). Trong quá trình vay, nếu Quy quá hẹn phải trả (1 ngày) thì Nhung sẽ phạt và tính lãi suất cao. Vì thế mà chỉ trong một thời gian ngắn Nhung đã trừ được số tiền 3 tỷ mà Quy đã đưa cho Nhung để chạy chức, xin việc.

Trong đơn tố cáo của mình, Đào Thị Quy còn cho biết: Những người cho Quy vay tiền thường xuyên chuyển tiền qua ngân hàng vào tài khoản của Nhung và những người cùng  làm ăn với Nhung như các ông: Cầm Minh Hòa (Công an tỉnh Sơn La), Sồng A Dia (Công an huyện Sốp Cộp – chồng Nhung), Sồng A Bình (Công an huyện Sốp Cộp), bà Đặng Thị Thanh Xuân (Sơn La).

Khi Đào Thị Quy vỡ nợ, Nhung là người đầu tiên biết chuyện này và đến ngày 30/8/2017,  Nhung đã chủ động đến nhà Quy  nói chuyện và thỏa thuận sẽ  xóa nợ cho Quy số tiền 9 tỷ 700 triệu đồng và yêu cầu Quy phải xóa hết những bằng chứng mà từ trước đến giờ Quy với Nhung đã giao dịch làm ăn với nhau, đồng thời Nhung còn "dạy' Quy cách đi đến nhà những người mà Quy vay nợ để gợi chuyện vay tiền với lãi suất cao để ghi âm,chụp ảnh làm bằng chứng nhằm đối phó với những người đã cho Quy vay.

Báo Công luận
 

Dư luận đang đặt ra nghi vấn về nguồn tiền mà Đặng Tuyết Nhung đã đầu tư, xây dựng căn Biệt thự nằm ở  vị trí đắc địa, hoành tráng nhất huyện Sốp Cộp?

Điểm danh những số tài khoản mà các nạn nhân đã chuyển tiền.

Như chúng tôi đã phản ánh trước đó, bằng thủ đoạn tinh vi cộng với tài ăn nói lưu loát nên Đào Thị Quy đã dễ dàng tiếp cận nạn nhân, khi biết nạn nhân đã hoàn toàn tin tưởng thì cũng là lúc Quy bắt đầu dụ dỗ để vay tiền. Khi vay được tiền, những tháng đầu Quy luôn tỏ ra là người "sòng phẳng"; tuy nhiên khi số tiền vay mượn đã lên đến con số hàng trăm tỷ đồng thì Quy tuyên bố vỡ nợ.

Báo Công luận
 

Để  đánh bóng cho hình ảnh của mình Đào Thị Quy còn "nổ" với nạn nhân bằng những tin nhắn liên quan đến việc bầu Chủ tịch huyện (hình ảnh này do nạn nhân cung cấp) 

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được thì ngoài việc chuyển tiền cho Quy, các nạn nhân còn chuyển tiền nhiều lần vào các số tài khoản cá nhân, như: Đặng Tuyết Nhung (Công an huyện Sốp Cộp, số tk 1391004876008);  Cầm Minh Hòa (Trưởng phòng PA 61 - Công an tỉnh Sơn La, số tk 0681012107092); Đặng Thị Thanh Xuân (em gái ruột của Nhung, số tk 1201005344019); Vũ Thị Xuân Hồng (Cán bộ Sở Y tế tỉnh Sơn La, số tk 0681008644031);  Sồng A Bình (Công an huyện Sốp Cộp, số tk 139006190065); Đoàn Thị Thu Thảo (em dâu bên chồng Quy, số tk 0681006485003 và số tk 7907205082818); Phạm Thị Hồng Tươi (Kế toán trưởng Quỹ tín dụng huyện Sông Mã, stk 1451002902090) và một số tài khoản khác chúng tôi sẽ đề cập đến vào bài sau. 

Tiếp cận và nắm bắt vụ việc gây chấn động dư luận này, phóng viên báo Nhà báo & Công luận đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Chung, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Sơn La. Ông Chung cho biết: Tỉnh ủy Sơn La đã nắm bắt được việc huy động vốn dẫn đến vỡ nợ của Đào Thị Quy thông qua báo cáo của Huyện ủy Sốp Cộp. Vì thế, trong các cuộc họp Thường vụ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã liên tục chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh làm rõ vụ việc và những cá nhân có liên quan theo đúng các quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nạn nhân, đồng thời thường xuyên báo cáo cho Ban thường vụ được biết diễn biến của vụ việc trong các cuộc họp.

Theo nguồn tin riêng của báo Nhà báo & Công luận, trong vụ án này, Đào Thị Quy và một số cá nhân có liên quan đến đường dây của Quy hiện đang nắm một số lượng tài sản lớn là bất động sản nằm rải rác trên địa bàn tỉnh Sơn La, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác. Vì vậy, việc phong tỏa tài sản của các đối tượng có liên quan trong vụ án này ngay từ bây giờ để phục vụ cho quá trình điều tra, xét xử sau này là hết sức cần thiết.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trong bài tiếp theo./.

Đắc Nguyên

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra