Đề nghị tạm dừng chi trả chế độ thương binh của bà Tâm

Thứ tư, 11/07/2018 15:01 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là thông báo của thường vụ Đảng ủy xã Phù Lưu Tế (Mỹ Đức, Hà Nội) vào sáng ngày 6-7 tại hội nghị trả lời kết quả xác minh đơn thư của các cựu cán bộ, đảng viên xã này tố cáo bà Nguyễn Thị Tâm, (sinh năm 1949, trú thôn 2) trước đây có tham gia TNXP nhưng đã đào ngũ trốn về quê lấy chồng, sinh con nhưng chẳng biết bằng cách nào sau này bà Tâm bỗng dưng trở thành thương binh.

Vừa qua, báo Nhà báo & Công luận đăng tải loạt bài phóng sự điều tra dài kỳ “Bí ẩn “kẻ đào ngũ” bỗng trở thành thương binh” phản ánh việc bà Nguyễn Thị Tâm, (sinh năm 1949, trú thôn 2) năm 1968 nhập ngũ vào lực lượng TNXP nhưng đến năm 1970 thì bà Tâm đào ngũ, về quê lấy chồng, sinh con, không đi đâu nữa. 

Thế nhưng, cuối năm 2000 bà Tâm được hưởng chế độ thương binh 4/4 và sau này được công nhận là hội viên, đồng thời là Ủy viên Ban Chấp hành Hội cựu TNXP của huyện. 

Báo Công luận
 Ông Nguyễn Duy Thuế - Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Tế: “Qua các tài liệu chứng minh, các ý kiến của các đảng viên trong Đảng bộ và quần chúng nhân dân trên địa bàn phản ánh chúng tôi khẳng định là những thông tin có cơ sở” - Ảnh: Xuân Hoàng 

 

Không những vậy, bà Tâm còn man khai hồ sơ để trục lợi chế độ ưu đãi trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến với số tiền không nhỏ và nhận truy lĩnh chế độ đi B- theo văn bản số 672- TV10- Cục Tài vụ, Bộ Quốc phòng; ngoài ra, sau khi trở thành thương binh, bà Tâm còn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì, được Ban liên lạc toàn quốc bộ đội Trường Sơn, Đường Hồ Chí Minh tặng kỷ niệm chương...và nhiều chế độ ưu đãi khác của Đảng, Nhà nước dành cho người có công với cách mạng bà Tâm đều được hưởng một cách trọn vẹn trong suốt gần 18 năm ròng. 

Báo phản ánh và sự việc cũng đã quá rõ ràng: người làm chứng có ý kiến phản hồi ngược lại bản xác nhận trước đó; đồng đội nhập ngũ cùng đơn vị đã có người đứng ra cam kết rõ việc bà Tâm đào ngũ là đúng; bà Tâm cũng đã thú nhận với phóng viên và một số đảng viên trong xã là bà chưa hoàn thành nghĩa vụ TNXP nhưng đã về quê lấy chồng, sinh con... 

Tuy nhiên, khi các cấp chính quyền địa phương, Ban chấp hành huyện Hội TNXP Mỹ Đức có nhiều lần tổ chức mời bà Tâm lên gặp gỡ để trao đổi, tâm tư tình cảm và động viên bà Tâm tự nguyện trả lại chế độ mà mình đã hưởng sai nhưng bà Tâm nhất quyết một mực phủ nhận và không chấp nhận ký biên bản làm việc.

Trước thái độ thiếu hợp tác của bà Tâm, UBND huyện Mỹ Đức và UBND xã Phù Lưu Tế đã đồng thời thành lập các tổ công tác để đi xác minh làm rõ nội dung đơn tố cáo của đảng viên và nội dung báo Nhà báo & Công luận phản ánh. 

Báo Công luận
 Báo cáo kết quả xác minh đơn tố cáo bà Tâm hưởng sai chế độ trợ cấp ưu đãi. Ảnh Xuân Hoàng
Ngày 10-6, UBND xã Phù Lưu Tế tổ chức hội nghị để mời bà Tâm lên thông báo kết quả; đề nghị bà Tâm một lần nữa tự xem xét lại quá trình tham gia TNXP và hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi từ đó tự đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết vụ việc trên tinh thần tự giác nhưng bà Tâm tiếp tục phủ nhận và không ký vào biên bản.

Trước sự việc trên, UBND xã Phù Lưu Tế đã ban hành văn bản đề nghị cấp trên ra quyết định tạm đình chỉ chi trả chế độ thương binh mà bà Tâm đang hưởng để tiếp tục xác minh làm rõ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Thuế - Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Tế cho biết: “Việc bà Tâm trước đây tham gia TNXP có hoàn thành nhiệm vụ hay không qua các tài liệu chứng minh, các ý kiến của các đảng viên trong Đảng bộ và quần chúng nhân dân trên địa bàn phản ánh chúng tôi khẳng định là những thông tin có cơ sở. 

Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm vụ việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục cử cán bộ đi xác minh. Với quan điểm của chúng tôi là không dừng lại như thế này mà phải làm rõ vấn đề để trả lời nội dung tố cáo cho đảng viên và nhân dân cũng như bảo đảm tốt tình hình an ninh chính trị trên địa bàn”.

Còn ông Đỗ Trung Hai, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy kiêm Trưởng Ban nội chính huyện Mỹ Đức - người được Thường vụ Huyện ủy giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo xác minh vụ việc cũng cho rằng: “Ngay từ ban đầu lãnh đạo huyện đã xác định các đảng viên đứng đơn tố cáo bà Tâm đều là những đảng viên tâm huyết, có thời gian dài là cán bộ lãnh đạo ở địa phương có nhiều cống hiến nên chúng tôi tin nội dung các đảng viên đứng đơn tố cáo có cơ sở. Với quan điểm chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xác minh đến cùng sự việc và nếu cần thiết sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Khoản 1, Điều 66, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP- Xử lý đối với người vi phạm pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng: Người nào có một trong các hành vi vi phạm sau đây tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự: a. Giả mạo hoặc khai man giấy tờ để hưởng chế độ ưu đãi người có công; b. Giả mạo hoặc khai man giấy tờ để hưởng thêm chế độ ưu đãi người có công; c. Giả mạo hoặc chứng nhận sai sự thật để người khác hưởng chế độ ưu đãi người có công.

Người vi phạm tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 Điều này bị đình chỉ các chế độ ưu đãi đã hưởng do giả mạo hoặc khai man giấy tờ, buộc hoàn trả các chế độ ưu đãi đã hưởng sai”.


Xuân Hoàng



Tin khác

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra