Đình chỉ dự án, yêu cầu phường Cộng Hòa báo cáo sự việc

Thứ tư, 22/11/2017 11:38 AM - 0 Trả lời

(CLO) "Sau khi nhận được thông tin từ phóng viên báo Điện tử Congluan.vn cung cấp, tôi đã cho cán bộ xuống hiện trường kiểm tra và chỉ đạo dừng ngay dự án. Đồng thời, yêu cầu UBND phường Cộng Hòa báo cáo sự việc lên UBND Thị xã Chí Linh" – ông Nguyễn Đức Hóa, Chủ tịch UBND Thị xã Chí Linh cho biết.

Như đã thông tin, được giao thực hiện dự án nạo vét kênh tiêu nước đoạn từ xứ đồng Sau đến cầu Ma thuộc khu dân cư Bích Động – Tân Tiến - Phường Cộng Hòa, Thị xã  Chí Linh (Hải Dương) nhưng đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Thiên Minh đã làm sai so với thiết kế. Nghiêm trọng hơn, đã xuất hiện tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ vào ban đêm tại khu vực dự án.

Theo báo cáo của phường Cộng Hòa, toàn bộ đoạn kênh đang thi công dở dang và có dấu hiệu vận chuyển bùn đất đi nhưng không thi công hoàn thiện. Tổ công tác phường đã đình chỉ việc thi công và yêu cầu doanh nghiệp có phương án khắc phục trước khi thi công trở lại. Tuy nhiên, đơn vị đã không chấp hành và tiếp tục cho xe, máy thi công nạo vét tại khu vực bị đình chỉ vào ban đêm.

Điều tra của phóng viên cho thấy, tình trạng khai thác đất diễn ra rầm rộ như một công trường liên tục trong nhiều đêm. Đã có hàng trăm xe đất ùn ùn chở ra khỏi vùng dự án và tỏa đi một số điểm tập kết trên địa bàn, trong đó một số lượng lớn được đưa về kho đất của Công ty CP Đầu tư và Phát triển thương mại TTL, địa chỉ phường Cộng Hòa. Điều đặc biệt, đoàn xe Howo (xe hổ vồ) khi vận chuyển đất không hề vấp phải bất kì sự truy cản nào của các lực lượng chức năng.

Báo Công luận

Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Thiên Minh đã làm sai so với thiết kế. Nghiêm trọng hơn, đã xuất hiện tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ vào ban đêm tại khu vực dự án.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Hóa, Chủ tịch UBND Thị xã. Chí Linh cho biết: UBND Thị xã Chí Linh (TX) đã có văn bản về việc tăng cường quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn, nhận định: mặc dù kiên quyết xử lí nhưng tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn ở một số địa phương. Qua đó, chính quyền TX đề nghị các địa phương: Thường xuyên kiểm tra các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo đúng dự án được phê duyệt. Tuyệt đối không để tình trạng vận chuyển đất ra ngoài. Địa phương nào còn để tình trạng khai thác trái phép thì Bí thư, Chủ tịch UBND xã đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và thường trực Thị ủy.

Sau khi nhận được thông tin của Báo phản ánh về tình trạng khai thác đất vào ban đêm tại dự án nạo vét kênh tiêu nước đoạn từ xứ đồng Sau đến cầu Ma thuộc khu dân cư Bích Động – Tân Tiến, tôi đã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn xuống kiểm tra hiện trường và trước mắt yêu cầu đình chỉ dự án. Theo nguyên tắc, khi thực hiện nạo vét, phát hiện có tài nguyên thì đơn vị thi công phải báo cáo lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, xem có được tận thu hay ông có được hay không mới được làm tiếp, chứ không phải ông muốn làm cái gì ông làm” – ông Hóa cho biết thêm.

Báo Công luận
 

Cũng theo ông Hóa, “ngay sau đó, tôi đã yêu cầu đồng chí Phó chủ tịch phường Cộng Hòa xử lý và báo cáo sự việc. Đồng thời, đưa ra hướng giải quyết sau khi tạm dừng dự án. Dừng lại là dừng thế nào và có triển khai tiếp kênh mương đó nữa hay không. Đồng thời, xem xét đơn vị thi công thực hiện dự án đã để xảy ra sai phạm như thế nào, nếu xét thấy mức độ vi phạm lớn thì phải thanh lý hợp đồng ngay”.

Nói về trách nhiệm trong quản lí nhà nước khi để xảy ra sự việc, ông Hóa cho rằng: "Quy định đã rất rõ, địa phương nào để tình trạng khai thác trái phép thì Bí thư, Chủ tịch UBND phường đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và thường trực Thị ủy. Việc đơn vị thi công hoạt động vào ban đêm, tôi đoán chắc là chính quyền phường Cộng Hòa biết chứ không phải không biết nhưng lại không cử người giám sát thi công... Nói sòng phẳng ra, mấy ông đấy (đơn vị thi công) mục đích cũng chỉ là để khai thác đất thì họ mới làm dự án nạo xét kênh mương này chứ làm gì có chuyện xã hội hóa lòng vòng theo kiểu đó".

Như vậy, UBND phường Cộng Hòa đã không làm tròn trách nhiệm cấp trên giao phó khi tình trạng khai thác đất ngang nhiên diễn ra. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng TX. Chí Linh cần có biện pháp xử lí, kiên quyết đối với trách nhiệm của những người đứng đầu địa phương này.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra