Đình chỉ nhiều cán bộ tuyển than Hòn Gai: Giám đốc Công ty có vô can?

Thứ bảy, 19/05/2018 19:59 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhiều cán bộ của tuyển than Hòn Gai đã bị tạm đình chỉ công việc. Tuy nhiên, để xảy ra việc thất thoát tài nguyên than, TKV cũng cần xem xét trách nhiệm của ông Nguyễn Anh Dũng, người đứng đầu đơn vị.

Theo video clip báo chí đã đăng tải, trong nhiều ngày liền, rất đông các đối tượng công khai leo lên các toa tàu hỏa của Công ty tuyển than Hòn Gai chạy từ ga Lộ Phong ra nhà máy sàng tuyển Nam Cầu Trắng để xúc trộm than rồi tuồn xuống đem về một nơi tập kết khác.

Thời gian nhóm người này “hành sự” chủ yếu từ 18h ngày hôm trước cho đến 6h sáng hôm sau. Nội dung trên báo còn nhấn mạnh, hoạt động trộm than như trên diễn ra gần như quanh năm và được “bảo kê” bởi hai người có “máu mặt”. Việc thu mua, vận chuyển than đi tiêu thụ cũng có người đứng ra bao tiêu.

Báo Công luận
Than được vận chuyển bằng tàu hỏa từ ga Lộ Phong về Nhà máy sàng tuyển Nam Cầu Trắng của Cty tuyển than Hòn Gai. (Ảnh: báo Lao động)

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Công ty tuyển than Hòn Gai xác nhận, xem qua video clip thì đoàn tàu đó đúng là của Công ty.

“Ngay sau khi nhận được thông tin, xem qua video clip, chiều 14/5, chúng tôi họp và quyết định tạm đình chỉ một loạt các quản đốc: Nhà máy Tuyển, Kho than, Vận tải đường sắt và Trưởng phòng bảo vệ để nghe giải trình phân công việc; xác định ngày giờ xảy ra vụ việc để có hướng xử lý”, ông Dũng cho hay.

Liên quan đến sự việc, ngày 14/5/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn số 3137/UBND-CN gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, Công an tỉnh, Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam, đề nghị cùng phối hợp để kiểm tra, xác minh phản ánh hiện tượng thất thoát tài nguyên than tại khu vực Máng Lộ Phong, phường Hà Phong, TP Hạ Long, báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 20/5/2018.

Trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị?

Những năm qua, tình trạng khai thác, vận chuyển than trái phép cả trong và ngoài ranh giới mỏ là vấn đề nhức nhối tại Quảng Ninh. Để xảy ra những vi phạm này là do công tác quản lý của các doanh nghiệp và chính quyền địa phương còn lỏng lẻo, không thường xuyên, thiếu kiên quyết.

Báo Công luận
Hiện trường vụ đổ xe than trên Quốc lộ 18 Quảng Ninh ngày 01/4/2018 trong khi tỉnh chỉ cho phép một số đơn vị chạy vào ngày 15 hàng tháng 

Đặc biệt, lực lượng bảo vệ trong một số doanh nghiệp ngành Than đã tỏ ra yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ. Chính vì vậy, để ngăn chặn việc thất thoát tài nguyên than, một trong những kiến nghị của ngành Công an và UBND tỉnh Quảng Ninh đối với Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) là chỉ đạo các đơn vị thành viên quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ, công nhân, nhất là lực lượng bảo vệ để ngăn chặn hiệu quả việc khai thác, vận chuyển than trái phép trong ranh giới mỏ; đồng thời phải kỷ luật nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân có sai phạm, đặc biệt là người đứng đầu.

Trước sự việc xảy ra tại tuyển than Hòn Gai, cho dù các cơ quan hữu quan đang vào cuộc kiểm tra; phía Công ty cũng đã tạm đình chỉ nhiều quản đốc, tuy nhiên, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cũng cần phải xem xét trách nhiệm của Giám đốc tuyển than Hòn Gai vì là người đứng đầu đơn vị nhưng chưa làm tròn trách nhiệm trong công tác điều hành, quản lý, để xảy ra thất thoát tài nguyên than.

Công an tỉnh Quảng Ninh cần vào cuộc làm rõ sự việc trộm than diễn ra từ khi nào, số lượng thất thoát là bao nhiêu? Có hay không cán bộ của tuyển than Hòn Gai thông đồng, cấu kết, ăn chia, làm ngơ cho các đối tượng trộm than trên tàu hỏa?

Công ty tuyển than Hòn Gai là một đơn vị thành viên của TKV, có nhiệm vụ sàng lọc, tuyển than của 3 Công ty: Than Hà Tu, Hà Lầm, Núi Béo để cung cấp cho thị trường. Than của 3 đơn vị trên được tập kết tại ga Lộ Phong và được tàu hỏa vận chuyển ra Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng của Công ty tuyển than Hòn Gai.

 

Hoàng Nguyên



Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra