Doanh nghiệp điêu đứng vì dính chiêu lừa vay vốn ODA

Thứ năm, 21/04/2016 16:12 PM - 0 Trả lời

Nghe lời giới thiệu về nguồn vốn ODA béo bở có thể vay được, một doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Tháp đang làm ăn đàng hoàng nay lại điêu đứng vì dính kiện tụng từ nhóm người dắt mối vay nguồn vốn trên.

(NBCL) Nghe lời giới thiệu về nguồn vốn ODA béo bở có thể vay được, một doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Tháp đang làm ăn đàng hoàng nay lại điêu đứng vì dính kiện tụng từ nhóm người dắt mối vay nguồn vốn trên.

trang-3-anh-bai-chinh-20160202-07021528-1454381336985-1454386846106

Giả mạo tình báo, có thể vay được vốn ODA?

Gặp gỡ phóng viên trong bộ dạng thất thần, ông Đặng Văn Đức, Giám đốc Công ty May BanDo AnPha Việt Đức (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) mang một chồng hồ sơ, trình bày lại toàn bộ câu chuyện rối rắm mà ông đang vướng phải.

Năm 2011, ông Đức về huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp để thăm dò, nghiên cứu hướng đầu tư tại đây. Đến năm 2013, ông chính thức thành lập Công ty TNHH MTV TMDVSX Gia Bảo Hồng Ngự (sau đây gọi tắt là Gia Bảo Hồng Ngự), và một năm sau thì tỉnh Đồng Tháp chấp thuận dự án đầu tư “Xưởng Sản xuất may mặc xuất khẩu Gia Bảo Hồng Ngự” với quy mô sản xuất 2,6 triệu sản phẩm áo sơ mi/năm.

Khi dự án này đang chuẩn bị hợp tác với đối tác nước ngoài để thực hiện dự án, thì vô tình ông Đức gặp một người quen tại TP.HCM. Và từ đây mọi rắc rối bắt đầu.

Biết công ty đang cần vốn đầu tư, bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa (người quen tại TP.HCM) đã gợi ý giới thiệu một nhân vật bên Cục Tình báo đại diện ở phía nam (Bộ Quốc Phòng) tên là Phạm Phú Quyền (nhà ở quận Tân Phú) để giúp đỡ vay vốn ODA. Khoảng một tuần sau, ông Đức đã có cuộc gặp gỡ với ông Quyền qua sự giới thiệu của bà Hoa. Ông Đức trình bày: “Khi gặp ông Quyền, ông nói không nên tiết lộ danh phận vì ông đang làm nhiệm vụ. Sau đó còn hướng dẫn tôi làm bộ hồ sơ vay để ông chỉ đạo những người đang quản lý nguồn tiền ODA (khoảng 7 triệu USD) chi cho vay dự án vùng sâu vùng xa..., đúng theo chính sách của nguồn tiền.

Sau khi hoàn tất thu tục hồ sơ vay theo yêu cầu, ông Quyền lại nói khoản vay 7 triệu USD nếu chỉ cho Gia Bảo Hồng Ngự vay thì sẽ dư, nên phải mở thêm hai công ty nữa để lấy hết 7 triệu USD, bởi gói tiền này không tách ra được. Theo đó, để vay được nguồn vốn trên tôi đã nghe theo ông Quyền thành lập thêm hai công ty, một là Công ty TNHH Việt Đức Hồng Ngự và Công ty Cổ phần May Việt Đức Bình Thuận. Cả hai công ty này đều có tên các thành viên mới do bà Hoa giới thiệu gồm bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa, ông Nguyễn Văn Sáu; bà Nguyễn Thị Nhơn, bà Nguyễn Thị Anh Thư, ông Trần Văn Khánh, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh. Mỗi thành viên có 5% đến 15% cổ phần.

Họ thương lượng với tôi là khi vay được 7 triệu USD, tôi phải đưa cho nhóm của ông Quyền là 20 tỷ đồng và mua cho mỗi thành viên 01 chiếc xe Camry vì đây là vốn không hoàn trả lại gốc. Tôi thấy họ có công giới thiệu nên đành chấp thuận. Ngoài ra, theo ông Quyền thì Công ty Gia Bảo phải làm cơ sở hạ tầng  lại để ngân hàng xuống thấy mình đang làm mới có thêm uy tín. Lúc đó bà Hoa cũng phát động ai có bao nhiêu tiền thì chuyển vào Gia Bảo Hồng Ngự để làm cơ sở hạ tầng sau này vay được tiền thì Công ty Gia Bảo trả lại tiền đầu tư ban đầu. Các thành viên trong cuộc họp đều nhất trí. Và tiến hành chuyển tiền vào Công ty Gia Bảo Hồng Ngự với tổng số tiền là 5,071,966,110 VNĐ. Bất ngờ đến tháng 10 năm 2014, ông Hoàng là đệ tử ruột của ông Phạm Phú Quyền qua đời do hít heroin quá liều.

Trong thời gian này Công an điều tra cái chết của ông Hoàng thì cả nhóm ông Quyền cúp máy không thể liên lạc được nữa. Sau đó, nhóm bà Hoa, ông Sáu, bà Nhơn... cũng đề nghị ký giấy ủy quyền thay đổi thành viên và cam kết bỏ không đầu tư dự án trên nữa. Sau đó tôi đổi tên giấy phép kinh doanh mới từ Công ty Việt Đức Hồng Ngự thành Công ty TNHH Bando Alpha Việt Đức với 2 thành viên là: Đặng Văn Đức 90% và Trịnh Thị Bảo Yến 10%”.

Như vậy, giấc mộng về vốn vay ODA 7 triệu USD từ vị tình báo dỏm kia đến đây xem như kết thúc.

Bất ngờ dính kiện, doanh nghiệp điêu đứng vì PC46?

Cũng theo ông Đức, để giải quyết minh bạch số tiền trên 5 tỷ đồng mà các thành viên đã gửi vào Gia Bảo Hồng Ngự, ông Đức có gửi thư, mời các thành viên xuống công ty để giải quyết. Tuy nhiên sau bốn lần thư mời và một lần đăng báo mà họ vẫn không xuống để họp và giải quyết số tiền đã chuyển vào Gia Bảo.

Ông Đức trình bày: Thấy bất an về nhóm người này, nên tôi có gửi đơn trình bày vụ việc gửi đến Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) công an tỉnh Đồng Tháp, tuy nhiên phía cơ quan CSĐT không thấy hồi âm hay hướng dẫn gì trong vụ việc này, ông Đức trình bày. Bất ngờ đến tháng 11/2015, các thành viên trên lại làm đơn kiện tôi chiếm dụng vốn của họ với số tiền lên đến 8,4 tỷ đồng. Ngay sau đó, PC46 công an tỉnh đồng Tháp đã mời tôi lên làm việc. Điều lạ là qua nhiều lần làm việc với Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn – PC46, những chứng cứ mà tôi đề cập lại không được xem xét, thay vào đó, ông Tuấn luôn luôn chỉ vào giấy xác nhận tiền có chữ ký của tôi để cho rằng tôi lừa đảo. Mặt khác, trong quá trình làm việc, ông Tuấn nhiều lần lớn tiếng nạt nộ đòi lật tung công ty và bỏ tù tôi. Những tưởng những lời nói đó chỉ mang tính nghiệp vụ hòng đấu tranh tìm kiếm sự thật, nào ngờ đâu, khi các doanh nghiệp đang làm ăn với tôi cho biết là ông Tuấn bên PC46 công an tỉnh Đồng Tháp có đề cập đến việc làm đơn kiện tôi- ông Đức bức xúc nói.

Cũng theo ông Đức, mới đây, phía ngân hàng công ty đang giao dịch tự nhiên đơn phương đóng băng tài khoản của doanh nghiệp. Biết được, ông Đức phải rất nỗ lực phía ngân hàng mới mở tài khoản lại bình thường.

Trước hàng loạt bất thường về phương pháp điều tra của cơ quan CSĐT địa phương, ông Đức đã gửi đơn thư phản ánh vụ việc đến các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Tháp.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin diễn biến tiếp theo tới bạn đọc.

CHÍNH KỲ

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra