Doanh nghiệp Hàn Quốc VK Housing liên tục kêu cứu vì bị “chèn ép”?

Thứ sáu, 30/03/2018 19:20 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ông Jessey Torng, Phó Tổng Giám đốc VK Housing cho biết đã rất mệt mỏi vì 2 năm qua dự án The Mark bị “cuốn” vào thưa kiện. Ông chia sẻ, vụ việc trên đã khiến ông phải suy nghĩ có nên đầu tư vào Việt Nam nữa hay không?

Mong muốn vụ việc được xử lý đúng luật

Liên quan vụ tranh chấp Dự án The Mark giữa Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) với Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển Nhà Việt Nam (VK Housing) như báo Congluan.vn đã có bài phản ánh trước đó, mới đây, Phó Tổng Giám đốc VK Housing, ông Jessey Torng tiếp tục “kêu cứu” vì cho rằng doanh nghiệp mình đang bị HDTC cố tình “bày trò” làm khó cùng một số cơ quan chức năng TP.HCM xử lý “chèn ép”, thiếu khách quan.

Chia sẻ với báo chí, vị Phó Tổng Giám đốc doanh nghiệp Hàn Quốc - VK Housing, ông Jessey Torng mệt mỏi bộc bạch: “Tôi thật sự rất mệt mỏi! Chúng tôi đã bỏ hàng trăm triệu USD đầu tư vào Việt Nam chỉ mong dự án thành hình để Việt Nam các bạn có một dự án chất lượng, xứng đáng và những nhà đầu tư Hàn Quốc như chúng tôi cảm thấy hài lòng. Thế nhưng, 2 năm qua chúng tôi cứ bị “cuốn” vào thưa kiện. Gỡ chỗ này, chỗ khác lại làm khó. Văn phòng Chính phủ, UBND TP.HCM can thiệp, rồi kết luận tạo điều kiện cho chúng tôi làm tiếp. Thế nhưng chưa kịp làm thì lại bị TAND TP.HCM, Cục Thi hành án dân sự và Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM xử lý vụ tranh chấp theo hướng có lợi cho HDTC. Nhìn vào cách xử lý của một số đơn vị này thực sự tôi không thể hài lòng vì nó thiếu khách quan và công tâm”.

Báo Công luận
 Dự án The Mark bị đình trệ gây thiệt hại cho chủ đầu tư. 

Bên cạnh liên tục cung cấp thông tin và hồ sơ cho báo chí cùng “soi xét”, ông Jessey Torng cũng không ngại thẳng thắng chia sẻ: “Nói thật, một số cơ quan đã ép chúng tôi gần như đến bước đường cùng. Nó quá khác với chính sách ưu đãi đầu tư nước ngoài mà Chính phủ Việt Nam từng công bố rộng rãi. Chúng tôi cũng vậy, người Hàn từng xem Việt Nam là quê ngoại để đầu tư nhưng những khó khăn, chèn ép gần đây có thể sẽ khiến chúng tôi phải suy nghĩ lại”.

Trước những thông tin trái chiều liên quan vụ tranh chấp trên liên tục được báo chí phản ánh, đại diện VK Housing cho biết: “Công ty mong muốn báo chí cùng các nhà làm về luật cùng phân tích cặn kẻ, gốc rễ vấn đề để cơ quan chức năng cũng như dư luận xã hội soi xét và có những quyết định, định hướng xử lý vụ việc một cách đúng luật, công bằng, thuyết phục. Có như vậy thì môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung mới đảm bảo và hiệu quả”.

HDTC “lật lọng” để lấy lại đất?

Trở lại vụ việc, theo hồ sơ thể hiện, năm 2007, Dự án The Mark được UBND TP.HCM giao cho chủ đầu tư là VK Housing thực hiện.

Theo đó, VK Housing là liên doanh giữa ba bên, gồm Công ty Phát triển và Kinh doanh Nhà (sau này là HDTC) cùng 2 Công ty Hàn Quốc là Công ty P&D Korea Co., Ltd (P&D) và Công ty Lucky Việt Nam Construction Co., Ltd (LVC).

Trong đó, 80% số cổ phần do P&D và LVC nắm giữ, còn 20% cổ phần là của HDTC góp bằng chính quyền sử dụng đất để thực hiện dự án The Mark.

Sau đó, phía P&D và LVC gặp khó khăn về tài chính nên đã chuyển nhượng toàn bộ 80% cổ phần sở hữu tại VK Housing cho Daewoo Star Birdge (DWS). Ngày 21/4/2016, DWS được Sở KH&ĐT TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0305339044, với nội dung điều chỉnh DWS thay thế cho hai nhà đầu tư cũ là P&D và LVC tiếp tục đầu tư thực hiện Dự án The Mark.

Theo ông Jessey Torng cho biết, tại thời điểm HDTC thoái vốn khỏi VK Housing thì việc kinh doanh và đầu tư Dự án The Mark gặp thua lỗ. Nhà đầu tư mới là DWS đã phải bỏ 20 triệu USD thanh toán toàn bộ giá trị thương quyền của khu đất thuộc sở hữu của HDTC trước đó. Ngoài ra, DWS cũng gánh luôn khoản nợ thua lỗ của HDTC tại liên doanh.

Trong khi về phía HDTC trước đó, vào tháng 11/2014, HDTC đã quyết định kế hoạch thoái 20% số vốn đang nắm giữ tại VK Housing.

Theo VK Housing cho biết, lúc này đơn vị đầu tư mới là DWS đã hoàn tất việc chi trả tiền giá trị 20% cổ phần (giá trị được quy đổi bằng giá trị hiện tại của khu đất Dự án The Mark mà trước đấy HDTC đã dùng để góp vốn vào VK Housing) cho phía HDTC. Theo đó, suốt từ khi thoái vốn đến khi cổ phẩn hóa vào tháng 4/2016, HDTC không hề đề cập tới bất cứ vấn đề gì liên quan đến Dự án The Mark.

Đến khi HDTC tiến hành cổ phần hóa và ông Đinh Trường Chinh lên nắm quyền Chủ tịch HĐQT, HDTC bất ngờ liên tiếp có các văn bản tố cáo, kiến nghị, rồi khởi kiện yêu cầu UBND TP HCM và Sở KH-ĐT thu hồi giấy đăng ký doanh nghiệp của VK Housing.

Không chỉ vậy, phía HDTC còn xin được giao lại Dự án The Mark cho HDTC làm chủ đầu tư và tiến hành triển khai dự án. Kể từ đó đến nay, Dự án The Mark dính vào tranh chấp phải tạm ngưng không thể tiếp tục triển khai.

Chia sẻ quan điểm về vụ tranh chấp nêu trên, Luật sư Nguyễn Thanh Biên –  Luật sư Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, nếu trong trường hợp đã thoái vốn, nghĩa là không còn quyền và nghĩa vụ liên quan thì không thể nào tiến hành tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến dự án được. Như vậy là trái quy định pháp luật.

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Biên, TAND TP.HCM đang thụ lý vụ án tranh chấp góp vốn liên doanh giữa 2 doanh nghiệp chứ không phải thụ lý vụ án tranh chấp dự án. Vì thế, không thể ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với phần tài sản và các phần liên quan đến dự án.

 Hoàng Lâm

Tin khác

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra