Doanh nghiệp tư nhân Anh Đức gây ô nhiễm môi trường, người dân bức xúc, chính quyền bất lực?

Thứ hai, 07/05/2018 15:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Những năm gần đây, doanh nghiệp tư nhân Anh Đức (có trụ sở tại khu Dốc Đỏ 2, phường Phương Đông, thành phố Uông Bí – chuyên sản xuất, tái chế bao bì) thường xuyên xả nước thải và khí thải không qua xử lý ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân sống quanh khu vực.

Từ phản ánh của người dân

Bà Nguyễn Thị Sơn và bà Nguyễn Thị Nhàn ở tổ 1, khu Dốc Đỏ 2 cho chúng tôi biết: trước đây, dòng suối Tân Yên và moong nước nhà ông Nguyễn Đình Chánh (moong này được hình thành sau khi khai thác than để lại) nước luôn xanh trong, dân ở đây dùng làm nguồn nước ăn uống sinh hoạt và tưới cây, nuôi cá rất tốt. Từ năm 2006 khi nhà máy tái chế bao bì của doanh nghiệp Anh Đức đi vào hoạt động, chúng tôi mất hẳn nguồn nước này, cá tôm cũng không còn. Mới đây nhà máy mở rộng quy mô sản xuất, nước thải ô nhiễm chảy ra suối và moong cũng tăng theo. Nước giếng bị ô nhiễm, có nhiều cặn bẩn và mùi lạ nhưng người dân vẫn phải dùng vì không có nước máy.

Bức xúc vì môi trường sống bị ô nhiễm kéo dài, người dân khu Dốc Đỏ 2, phường Phương Đông, thành phố Uông Bí đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng và "kéo quân" đến gặp chủ doanh nghiệp yêu cầu trả lại môi trường trong lành. Chính quyền địa phương cũng đã đôi lần thành lập đoàn kiểm tra, xử phạt hành chính cơ sở sản xuất nhưng sau nhiều năm tình hình chẳng những không được cải thiện mà còn có dấu hiệu xấu đi. Phải chăng, chính quyền và người dân bất lực vì chế tài không đủ sức răn đe hay có thế lực nào "chống lưng" cho doanh nghiệp? Các hộ dân tiếp tục gửi đơn đến Báo Nhà báo & Công luận với mong muốn thông qua kênh báo chí, các cơ quan có thẩm quyền biết và có biện pháp giải quyết dứt điểm cho người dân. Nhóm phóng viên đã đến tìm hểu sự việc.

Ông Trần Văn Sỹ, tổ 4 (đã có thời gian làm trong nhà máy và hiện nay thi thoảng vẫn vào thăm khu sản xuất của nhà máy) cho biết: nhà máy cũng có xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng chỉ là để che mắt cơ quan chức năng; thực tế khi bể lắng đầy, họ đã dùng vòi nước cực mạnh như vòi nước cứu hỏa sục cho nổi cặn lên và xả ra ngoài suối vào moong, cặn đóng thành mảng dầy đặc hàng mét, nước đen ngòm bốc mùi hôi hám ở tất cả những nơi nước thải đi qua. Còn khói thì xả ra thường xuyên, khuyếch tán theo chiều gió đi rất xa, ô nhiễm diện rộng. Chúng tôi nghi ngờ nhà máy dùng chất thải của Công ty da giầy và cặn thải của nhà máy nhựa thông để đốt lò nên khói ra có mầu đen, dầy đặc và mùi khét như cháy dây điện rất khó chịu. Các hạt nhỏ li ti đen xám, dẻo bám đầy nền, hiên, trần nhà của người dân mỗi khi có khói đen và chiều gió thổi đến.

Báo Công luận
 
Báo Công luận

Chính quyền vào cuộc chưa quyết liệt ?

Năm 2014 trước những bức xúc của người dân, thành phố Uông Bí đã về kiểm tra phân tích mẫu nước ngầm tại giếng đào của các hộ dân bị ảnh hưởng. Kết quả là nguồn nước giếng khơi bị ô nhiễm, không thể sử dụng cho sinh hoạt ăn uống; nguyên nhân ô nhiễm được xác định do nhà máy xây lắp công trình xử lý nước thải không theo đúng quy định, để nước thải chưa qua xử lý chảy tràn ra môi trường. UBND thành phố đã lập biên bản xử phạt doanh nghiệp Anh Đức 35 triệu đồng.

Hai năm sau khi xử phạt hành chính, môi trường xung quanh nhà máy vẫn chưa được cải thiện mà còn có dấu hiệu xấu đi; người dân đã kéo đến nhà máy phản đối quyết liệt; các cơ quan chức năng của thành phố Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh lại "vào cuộc". Sau thời gian kiểm tra, phân tích đánh giá tác động môi trường do nhà máy gây ra, ngày 8/6/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1747 về tạm dừng hoạt động Nhà máy tái chế, sản xuất bao bì của doanh nghiệp tư nhân Anh Đức vì xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Từ đầu năm 2018 đến nay, quy mô nhà máy được mở rộng cùng với sự ô nhiễm có dấu hiệu tăng cao cả về nước thải và khí thải như thách thức dư luận. Người dân lại tiếp tục “kêu cứu". Nhóm phóng viên đã tìm gặp ông Mai Văn Dự - Chủ tịch UBND phường Phương Đông để xác minh thông tin. Ông Dự cho biết: sau khi có phản ảnh của dân, UBND phường đã có văn bản báo cáo lên thành phố, thành phố đã báo cáo lên tỉnh. Mới đây (đầu tháng 4/2018), các ngành chức năng của thành phố và tỉnh đã về kiểm tra lấy mẫu đem đi phân tích đánh giá. Khi có kết quả chúng tôi mới có căn cứ để xử lý và sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật nếu như doanh nghiệp vi phạm.

Báo Công luận
Nước thải đi qua để lại lớp váng dầy trên dòng suối Tân Yên
Báo Công luận
Nước thải mầu đen bốc mùi hôi liên tục chảy ra moong nước nhà ông Chánh 

Chẳng biết xử lý nghiêm (theo cách nói của ông Chủ tịch) là xử lý như thế nào và có tác dụng gì với doanh nghiệp Anh Đức hay không, chỉ biết là người dân Khu Dốc Đỏ 2 đã từng chịu đựng hơn 10 năm qua thì nay vẫn cứ phải "dài cổ" ra chờ đợi và hằng ngày vẫn phải sống chung với dòng nước thải xạm mầu, hôi hám; những cột khói xả khí đen xì, khét lẹt ăn mòn lòng dân theo cả hai nghĩa. Cũng không hiểu tại sao một doanh nghiệp sản xuất, tái chế bao bì (thuộc loại doanh nghiệp sản xuất có chất thải ảnh hưởng môi trường) lại được cấp phép giữa khu dân cư và vùng di tích lịch sử, tâm linh Yên Tử. Hơn thế, đã hơn 10 năm hoạt động gây ô nhiễm môi trường nặng nề; người dân bức xúc "kêu trời", chính quyền xử phạt nhưng doanh nghiệp vẫn không có chuyển biến tích cực. Đến đây, công luận có quyền đặt ra câu hỏi: phải chăng chính quyền bất lực vì chế tài không đủ sức răn đe hay do có thế lực nào "chống lưng" cho doanh nghiệp Anh Đức?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Một đoạn clip do người dân ghi lại tại nhà máy tái chế bao bì của Doanh nghiệp Anh Đức 

                                                                                                                                                                                                                                                                        

Nguyễn Quân

 

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra