Đông Hưng, Thái Bình: Hàng trăm hộ dân không nộp tiền điện để phản đối sai phạm tại Cty điện Đông La

Thứ ba, 06/09/2016 09:08 AM - 0 Trả lời

Hơn 3 tháng qua, hàng trăm hộ dân sống tại xã Đông La (Đông Hưng, Thái Bình) đã cùng nhau không nộp tiền điện hàng tháng nhằm phản đối hàng loạt sai phạm đang xảy ra tại Công ty CP điện Đông La. Họ cho rằng những sai phạm này cần được xử lý, giải thích trả lại lợi ích, công bằng gần chục năm qua.

(CLO) Hơn 3 tháng qua, hàng trăm hộ dân sống tại xã Đông La (Đông Hưng, Thái Bình) đã cùng nhau không nộp tiền điện hàng tháng nhằm phản đối hàng loạt sai phạm đang xảy ra tại Công ty CP Điện Đông La. Họ cho rằng những sai phạm này cần được xử lý, giải thích và trả lại lợi ích, công bằng gần chục năm qua.

Điểm mặt sai phạm

Theo tìm hiểu, tại thôn Bảo Châu (xã Đông La), sự việc bắt đầu từ năm 2009 Công ty CP điện Đông La thu tiền điện sinh hoạt nhưng không xuất hóa đơn mà chỉ ghi bằng sổ của Công ty. Đến thời điểm tháng 12/2012 -  12/2015 thì Công ty Cổ phần điện Đông La thu tiền điện của khách hàng bằng giấy thông báo kiêm phiếu thu cứ tăng 10%  ở các cấp bậc, không thể hiện thu thuế GTGT.

[caption id="attachment_119255" align="aligncenter" width="400"]Báo Công luận Đơn tố cáo của các hộ dân ở Đông La[/caption]

Hơn thế nữa, việc khiến nhiều người dân bức xúc là việc tính điện kinh doanh sản xuất, các hộ dân cùng dùng điện để xay sát, hàn xì, thợ mộc hay sản xuất nhỏ... theo quy định của nhà nước giá là 1.518đ/kw, cộng thêm 10% GTGT. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần điện Đông La lại thu 1.934,5đ/kw hoặc có thời điểm Công ty thu 2.331,5đ/ kw cộng với 10% thuế GTGT.

Ông Bùi Phót Y, người dân thôn Bảo Châu bức xúc, các trường hợp tách hộ, phát triển thêm công tơ điện mới, Công ty Cổ phần điện Đông La thu từ 1, 1 triệu đến 1, 5 triệu/ công tơ điện 1 pha và từ 1,75 triệu trở lên /1 công tơ điện 3 pha. Như vậy, so với quy định và giá cả thị trường, Công ty Cổ phần điện Đông La đã thu chênh lệch gấp khoảng 3 lần (300 nghìn/1 công tơ 1 pha và 600 nghìn/ 1 công tơ 3 pha).

Đem thắc mắc của người dân gặp lãnh đạo xã Đông La, điện lực Đông La, điện lực Đông Hưng nhưng câu trả lời của người dân chỉ là chờ đợi. “Chúng tôi thắc mắc thì Công ty CP điện lực Đông La họ nhận lỗi hứa sẽ đền bù đồng thời hẹn chờ Chi cục Thuế huyện Đông Hưng kiểm tra rồi mới trả lời. Gửi đơn lên xã Đông La, lên huyện Đông Hưng thì lãnh đạo xã hẹn gặp mặt, thành lập đoàn thanh tra nhân dân nhưng họ cũng không kiểm tra”, anh Bùi Doãn Viên – người dân thôn Bảo Châu cho hay.

Chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND xã Đông La cho biết, bắt đầu từ đầu năm 2015, xã đã nhận được phản ánh của nhân dân nhưng tin tưởng giao cho Công ty CP điện Đông La xử lý thỏa thuận với người dân.

[caption id="attachment_119256" align="aligncenter" width="533"]Báo Công luận Anh Bùi Doãn Viên: Chúng tôi chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.[/caption]

Tuy nhiên, đến thời điểm này, có hàng trăm hộ dân chưa nộp tiền để phản đối. Chúng tôi đã yêu cầu Công ty CP điện Đông La giải trình, và có văn bản báo cáo UBND, Phòng Công thương huyện Đông Hưng.

Ông Đông cho biết, trong lúc chờ trả lời của Chi cục Thuế huyện Đông Hưng, chúng tôi đã tổ chức đối thoại với người dân về mức thu, giá công tơ, đồng thời phối hợp với điện lực Đông Hưng tích cực tuyên truyền để người dân chấp hành pháp luật.

“Để xảy ra vụ việc này, trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty CP điện Đông La, UBND xã cũng có phần liên đới vì chưa nắm bắt kịp thời. Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu xử lý theo quy định của Nhà nước”, ông Đông khẳng định.

Còn ông Hoàng Xuân Mạnh, Giám đốc Công ty CP điện Đông La cho biết, từ tháng 7/2012 Công ty đã lắp mới khoảng 211 công tơ cho các hộ dân, có thông báo giải thích trước dân về đơn giá. Việc thu chênh lệch giá tiền công tơ, Ban lãnh đạo Công ty nhận trách nhiệm và đang triển khai tiến hành họp bàn, đưa ra kế hoạch, rà soát các hộ mắc công tơ mới để trả lại số tiền chênh lệch cho khách hàng.

Ông Mạnh cũng thừa nhận, về hóa đơn GTGT, Công ty tổ chức quản lý điện phát hành hóa đơn đen trắng, trong thời gian tới áp dụng phát hành hóa đơn GTGT theo đúng quy định. Việc Công ty CP điện Đông La cộng gộp thuế VAT cùng vào biểu giá điện theo quy định là không đúng của luật GTGT...

“Để xảy ra các sai phạm trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Hội đồng cổ đông của Công ty là 7 thành viên. Chúng tôi nhận sai và nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm”, ông Mạnh cho biết.

Các ngành chức năng của tỉnh Thái Bình sẽ nói gì về vấn đề này, báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Anh

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra