Hàng chục km đường không có làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ đó thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần BOT Phả Lại làm chủ đầu tư, kinh phí gần 3.000 tỉ đồng.

Sau 3 lần gia hạn vì liên tiếp chậm tiến độ, đến thời điểm này, đoạn từ thành phố Uông Bí cho đến hết địa phận tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thiện.

Ai cũng hiểu, mục đích của việc cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 là để cho xe cộ lưu thông thuận tiện, an toàn hơn. Song, dự án đã sớm bộc lộ quá nhiều bất cập mà người dân cho rằng “nguy hiểm chết người” và “để yên đường cũ có khi còn đỡ”.

leftcenterrightdel
 Mỗi ngày đến trường là một ngày lo
leftcenterrightdel
 Xe máy, xe đạp nếu không muốn đi chung đường của ô tô thì chỉ còn nước phi xuống ruộng

Cụ thể, đường nâng cấp mới từ thành phố Uông Bí lên đến thị xã Đông Triều dài khoảng 30km, hầu hết chỉ có làn cho ô tô mà không có phần đường dành cho xe máy, xe thô sơ. Đây là đường một chiều nhưng hết làn đường cho ô tô là đến luôn lan can đường hoặc chỗ không có lan can thì cũng xuống ngay đất ruộng. Vì không có làn riêng nên xe máy, xe đạp buộc phải đi chung với phần đường của ô tô cho dù biết rõ là vô cùng nguy hiểm.

Chị Yến, một người dân ở phường Phương Đông, thành phố Uông Bí, bức xúc: “Con tôi ngày nào cũng đạp xe đi học qua đây. Đường thì đông, xe ô tô chạy nhanh mà không có phần đường cho xe máy, xe đạp thì nguy hiểm cho các cháu quá!”.

Con gái chị Yến, cháu Linh năm nay 13 tuổi ngồi bên cạnh nói thêm: “Cháu toàn đi vào sát vạch trắng trong cùng rồi mà thấy xe ô tô vượt tim cứ run bần bật. Họ mà vượt nhỡ tay là chúng cháu chết luôn”.

Không chỉ người đi xe máy, xe đạp mới lo lắng. Ngay cả người đi ô tô qua đây cũng nhiều phen phát hoảng. Anh Tuấn, một tài xế chia sẻ: “Có lúc định vượt mà nhìn xe máy đang đi ở rìa đường nên phải vội đánh lái trở lại. Đường này mà hai xe ô tô to vượt nhau không cẩn thận thì xe máy chỉ có nước bật lên vỉa hè không thì cũng bay xuống ruộng”.

leftcenterrightdel
Do không có phần đường riêng cộng với việc ý thức thức tham gia giao thông của người dân chưa cao nên tuyến đường 18 thường xuyên lộn xộn, ẩn chứa nguy hiểm tai nạn giao thông

leftcenterrightdel
 Xe container đâm vào dải phân cách do đường cong và khuất tầm nhìn

Bất an của chị Yến, cháu Linh, anh Tuấn có lẽ cũng giống của rất nhiều người dân đang sinh sống ở hai bên đường và của những người thường xuyên đi qua đường 18. Với thiết kế đường như vậy thì đương nhiên nguy hiểm cho tất cả mọi người nhưng đáng lo hơn cả vẫn là những người đi xe máy, xe đạp. Nếu xảy ra tai nạn, tính mạng họ sẽ nguy kịch hơn vì dẫu sao đi ô tô cũng là “sắt bọc người”. 

leftcenterrightdel
Mong manh sinh mạng dân nghèo!

Chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm từ khi đường 18 được nâng cấp, nhìn cảnh những cháu bé hàng ngày lọc cọc đạp xe đi học ẩn hiện xen với những chiếc ô tô đang lao vun vút khiến ai cũng phải rùng mình, nơm nớp. Có người bức xúc quá còn mỉa mai rằng “vì đây là đường BOT, người ta thu tiền ô tô nên họ chỉ làm đường cho ô tô thôi còn xe máy, xe đạp đi như thế nào thì mặc kệ”.

Đường 18 sau khi nâng cấp ẩn chứa nguy hiểm chết người là điều mà ai đi qua cũng có thể dễ dàng nhận thấy. 

* Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh về việc này và đang chờ hồi đáp...

Viết Cường