Dự án Tổ hợp TTTM - DV và nhà ở đô thị tại TP. Vinh (Nghệ An): Sai phạm nghiêm trọng, xử lý nửa vời!

Thứ sáu, 16/11/2018 19:01 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bất chấp các quy định của pháp luật, Tổng Công ty Tecco – Chi nhánh tại Nghệ An (viết là Tecco Nghệ An) đã ngang nhiên triển khai Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại - dịch vụ và nhà ở đô thị tại khu đất số 215 đường Lê Lợi, TP. Vinh (gọi là Dự án nhà ở Lê Lợi) sai so với quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.

Báo Công luận
Nhiều sai phạm nhưng đang “treo” xử lý tại dự án của Tecco Nghệ An? 

Hàng loạt sai phạm

Ngày 08/10/2010, UBND tỉnh ký Quyết định số 2924/QĐ.UBND – CNXD phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/500 Dự án nhà ở Lê Lợi. Quy mô công trình này bao gồm: 21 tầng, 1 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng là 26,894 m2. Cụ thể: tầng hầm bố trí chỗ để xe, khu kỹ thuật, bể nước ngầm; tầng 1 và 2 là khu kinh doanh, sảnh khối chung cư thương mại; tầng 3 đến tầng 21 là căn hộ.

Quy hoạch được duyệt là thế nhưng thực tế Tecco Nghệ An lại triển khai dự án này theo “cách riêng của mình”. Theo đó, bất chấp quy định pháp luật cũng như quy hoạch đã được phê duyệt, Tecco Nghệ An đã tự ý xây dựng công trình này thành 22 tầng (tum mái đều chỉnh thành căn hộ Pen House); tầng 1 tầng 2 mỗi tầng thêm 1 căn hộ để ở (theo quy hoạch được duyệt là khu kinh doanh thương mại). Đây là những căn hộ Pen House thông tầng (nối từ tầng 21 lên tầng 22) có diện tích lớn hơn so với căn hộ thông thường, được thiết kế có không gian thoáng đãng, nằm trên tầng cao nhất của tòa nhà.

Báo Công luận
Hạng mục vi phạm ở Dự án nhà ở Lê Lợi của Tecco Nghệ An sau gần 1 năm phát hiện vẫn tồn tại 

Không chỉ vi phạm nghiêm trọng trong xây dựng vượt tầng, Tecco Nghệ An còn xây dựng công trình Dự án nhà ở Lê Lợi không phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được tỉnh Nghệ An phê duyệt. Theo đó, theo quy hoạch chi tiết thì vị trí số 08 là hạng mục cây xanh công cộng nhưng thực tế Tecco Nghệ An đã ngang nhiên xây dựng nhà để xe chồng lên với diện tích hàng trăm m2…

“Những sai phạm trên diễn ra đã lâu. Hiện công trình cũng đã đưa vào sử dụng một thời gian dài. Tuy nhiên, vẫn chưa bị các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm”, một người dân bức xúc.

Xử lý… nửa vời?

Theo tìm hiểu của phóng viên thì ngày 2/7/2017, Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Vinh đã kiểm tra và lập Biên bản vi phạm hành chính số 00668/BB - VPHC đối với Dự án nhà ở Lê Lợi. Nội dung biên bản kết luận, Tecco Nghệ An đã triển khai Dự án nhà ở Lê Lợi sai so với quy hoạch chi tiết: xây 22 tầng trong khi được phê duyệt là 21 tầng. Vậy nhưng thời điểm phát hiện ra sai phạm này thì cũng là lúc việc xây dựng công trình cũng đã hoành thành. Sau khi có biên bản trên thì phải đến hơn nửa năm sau, ngày 3/1/2018, UBND TP. Vinh mới ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 66/QĐ – XPVPHC xử phạt Tecco Nghệ An với sai phạm “đẻ” tầng.

Mới đây nhất, ngày 19/9/2018 Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Vinh tiếp tục kiểm tra và lập Biên bản vi phạm hành chính số 611/BB-VPHC đối với hành vi “khai tử” hạng mục cây xanh công cộng để “khai sinh” nhà để xe của Tecco Nghệ An. Với các hành vi vi phạm trên, UBND TP. Vinh cũng đã ban hành nhiều Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tecco Nghệ An với tổng số tiền là 1.143.500.000 đồng.

Báo Công luận
Sau khi UBND TP. Vinh xử phạt hạng mục vi phạm vẫn thách thức pháp luật 

Điều rất lạ là trong một số quyết định xử phạt hành chính, UBND TP. Vinh yêu cầu Tecco Nghệ An lập hồ sơ khắc phục hậu quả, nếu quá thời hạn 60 ngày (kể từ ngày ký quyết định xử phạt) không xuất trình được hồ sơ xuất trình  được hồ sơ chấp thuận hiện trạng đã thực hiện được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì bị cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm và phải chịu trách nhiệm chi phí tháo dỡ.

Vậy nhưng đến nay gần 1 năm sau khi có quyết định xử phạt do Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến ký thì các hạng mục vi phạm trật tự đô thị nêu ở trên của Tecco Nghệ An vẫn tồn tại.

Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính nghiêm minh của pháp luật. Đặc biệt, là việc có hay không sự “nương tay” của các cấp, ngành tỉnh Nghệ An đối với những sai phạm tại Dự án nhà ở Lê Lợi của Tecco Nghệ An?  

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này./.

                                                                                                                                                                                                                                                                                           Trọng Đức

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra