Đức Thọ (Hà Tĩnh): Người dân mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ!

Thứ hai, 30/07/2018 13:47 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong nhiều năm trời ròng rã, người đàn ông gầy còm, ốm yếu ở xóm Thịnh Cường, xã Đức Long, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) không quản nắng mưa 'cõng' từng sấp đơn đi khiếu nại khắp nơi, đòi quyền lợi chính đáng cho mảnh đất của gia đình. Nhưng sau 14 năm đưa đẩy, đến nay sự việc vẫn "dậm chân tại chỗ".

Báo Công luận
Quyết định của UBND xã Đức Long cấp đất 5% cho gia đình ông Tuân năm 2002 

 

Giữa cái nắng chói chang của tiết trời tháng 6, chúng tôi tìm về gia đình ông Trần Cao Tuân trú tại xóm Thịnh Cường, xã Đức Long, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), người đã làm đơn phản ánh đến cơ quan báo chí, mong được xác minh, phản ánh sự việc liên quan đến vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của gia đình ông.

Kể lại sự việc, ông Tuân cho biết: Lịch sử lô đất ông đang ở có diện tích 1860 m2, ở tại bản đồ số 03 thửa 172, bản đồ 299, có tên trong sổ địa chính xã, hàng năm gia đình đều làm nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Thực hiện chủ trương làm đường giao thông nông thôn tại thời điểm năm 2002, gia đình ông Tuân đã đồng thuận giao đất mở đường. Ngày 09/11/2002, UBND xã Đức Long chỉ đạo Ban Địa chính tiến hành lập biên bản kiểm đếm, thu hồi 432 m2 đất trong tổng diện tích 1860m2 và một số loại cây trồng trong vườn. Tiếp đó, ngày 20/12/2002, UBND xã Đức Long đền bù, cấp đổi cho gia đình ông Tuân 432 m2 đất hoang ở xứ đồng Đá Nằm (tờ bản đồ số 3) thuộc HTX Hạ Long, xóm Cường Thịnh.

Tuy nhiên, cũng từ đó đến nay đã 14 năm, ông nhiều lần gửi đơn và kiến nghị đến UBND xã Đức Long, UBND huyện Đức Thọ và các cơ quan chức năng đề nghị cấp GCNQSDĐ cho 432 m2 đất vườn ở xứ đồng Đá Nằm nhưng không được xem xét, giải quyết. 

Báo Công luận
 Ông Tuân đang đứng trên lô đất của mình mà UBND xã Đức Long ra quyết định đình chỉ

“Khi có chủ trương làm đường giao thông nông thôn, gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên tự nguyện hiến đất mở đường. Gia đình tôi đã vì cộng đồng, cống hiến đất đai, nhưng đến khi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ đất thì chính quyền lại chối từ, gây khó khăn. Ngày 26/6/2018, tôi đã đổ đất nâng vườn của mình ở xứ Đá Nằm để canh tác cây hoa màu  thì UBND xã Đức Long ra thông báo đình chỉ, buộc tôi phải hốt đất lên và không được đổ tiếp. Nếu như không thực hiện thì UBND xã sẽ cho lực lượng an ninh và dân quân tự vệ làm việc đó thì gia đình phải chịu trách nhiệm tổn phí. Tôi cho rằng, việc chính quyền xã Đức Long thực hiện như vậy là không đúng, có tính cách dọa dẫm trái với pháp luật quy định.” – ông Tuân bức xúc nói.

Để làm rõ nội dung phản ánh trên, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Đức Long. Ông Trần Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã cho biết việc gia đình ông Trần Cao Tuân xung  phong hiến đất làm đường thời điểm đó là có thật. 

“Việc giao đất đền bù cho gia đình ông Tuân ở xứ Đá Nằm là việc làm của đời Chủ tịch nhiệm kỳ trước. Ông Tuân cũng đã nhiều lần có đơn kiến nghị về vấn đề cấp GCNQSDĐ lô đất nói trên. Hiện tại, UBND xã cũng đã báo cáo sự việc lên huyện nhưng chưa thấy văn bản chỉ đạo. Đợt này, phòng TN&MT chắc cũng đang bận việc chưa tập trung được, đang xử lý về vấn đề rác thải nên đất đai còn tồn đọng nhiều… ” – ông Thắng nói.

Báo Công luận
 Ngôi nhà của gia đình ông Tuân đang sinh sống trên mảnh đất 1860m2 đã hiến đất làm đường giao thông

 

Liên quan đến việc chậm cấp GCNQSDĐ trên, ông Lê Xuân Thọ - Trưởng phòng TN&MT huyện Đức Thọ cho hay: “Chúng tôi đã nhận được đơn thư và báo cáo của xã Đức Long. Nhưng trong báo cáo của UBND xã mới nói sự việc chung chung, không có phương án đề xuất nên chúng tôi chưa có hướng xử lý…..”

Vậy là chừng ấy năm ròng rã, “quả bóng” trách nhiệm cứ đá qua, chuyền lại, thiệt thòi vẫn chỉ là người dân. Gia đình ông Tuân cứ mòn mỏi chờ đợi, không biết đến bao giờ mới được cấp GCNQSDĐ?

Đề nghị UBND huyện Đức Thọ và UBND xã Đức Long nhanh chóng có hướng giải quyết dứt điểm để bảo vệ quyền lợi cho người dân, tránh khiếu kiện kéo dài.

Minh Hà

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra