Gia Lâm (Hà Nội): Hàng loạt công trình sai phép, không phép “phá vỡ” quy hoạch Khu đô thị 31ha

Thứ ba, 22/05/2018 08:19 AM - 0 Trả lời

(CLO) Khu đô thị 31ha (Thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) được hình thành khoảng 14 năm nay. Theo quy định của UBND huyện Gia Lâm thì mọi công trình khi đưa vào xây dựng đều phải xin Giấy phép và tổ chức thi công theo đúng quy hoạch, đúng mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, nhiều cá nhân đã tiến hành xây dựng sai phép, không phép, phá vỡ quy hoạch Khu đô thị với một loạt nhà hàng, nhà xưởng, nhà xưởng...

Dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Trâu Quỳ và xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tại quyết định số 127/2004/QĐ-UB  ngày 11/8/2004 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu vực đấu giá quyền sử dụng đất tại Thị trấn Trâu Quỳ và xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm với tỷ lệ 1/2000 và 1/5000.

Ngày 26/12/2005, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 8430/QĐ-UB  về việc thu hồi 318.135 m2 đất tại thị trấn Trâu Quỳ và xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm; giao cho ban quản lý dự án huyện Gia Lâm để thực hiện dự án đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng, san nền sơ bộ khu đất, phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngày 02/10/2007, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 3913/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Trâu Quỳ và xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm.

Báo Công luận
 Bản vẽ mặt bằng phân lô chia thửa đất Khu đấu giá 31ha

Trong 318.135m2 đất được thu hồi làm Khu đô thị 31ha gồm có:16.899 m2 đất để xây dựng nhà ở biệt thự  nhà vườn; 58.905 m2 đất để xây dựng nhà ở thấp tầng; 38.031 m2 đất để xây dựng nhà ở cao tầng; 38.592 m2 đất để xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo và trường học; 44.407 m2 đất để trồng cây xanh, vườn hoa và sân thể dục thể thao; 121.301 m2 đất để làm đường, vỉa hè và mương thoát nước.

Ngày 27/9/2010, UBND huyện Gia Lâm có văn bản số 810/UBND-QLĐT Quy định Quản lý xây dựng và cấp Giấy phép xây dựng trong khu vực đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Trâu Quỳ và xã Đặng Xá,huyện Gia Lâm. Trong văn bản này, UBND huyện Gia Lâm đã có hướng dẫn rõ ràng về việc quản lý xây dựng và cấp Giấy phép xây dựng, cụ thể: Tất cả các Chủ đầu tư xây dựng công trình, hạ tầng kĩ thuật trong khu vực đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Trâu Quỳ và Đặng Xá đều phải xin cấp phép xây dựng.

Mục đích của việc cấp giấy phép: Tạo điều kiện cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân (gọi tắt là Chủ đầu tư) thực hiện xây dựng nhanh chóng, thuận tiện theo quy định. Thực hiện quản lý xây dựng theo quy hoạch, đúng mục đích sử dụng đất, đảm bảo vệ sinh, môi trường. Làm căn cứ để kiểm tra, giám sát, xử lý việc xây dựng theo đúng quy định.

Báo Công luận
Quy định Quản lý xây dựng và cấp phép đã nêu rõ việc thực hiện xây dựng đúng quy hoạch, mục đích sử dụng đất tại Khu đấu giá 31ha 

Tuy nhiên, tại Khu đô thị này nhiều cá nhân đã xây dựng sai phép, tự ý vượt chiều cao, vượt tầng; nhiều công trình còn xây sai thiết kế được duyệt, sai mật độ, biến tầng lửng thành tầng hầm. Cùng với đó là một loạt nhà xưởng được xây dựng kiên cố, trên bắn mái tôn được đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương lại chưa có biện pháp xử lý quyết liệt.

Tại khác khu đất bố trí làm vườn hoa, trồng cây xanh thì đến nay hạng mục này mới đang được “rục rịch” triển khai, nhiều ô đất đang được một số cá nhân, tổ chức thuê lại sử dụng sai mục đích. Những vi phạm của nhiều chủ đầu tư đã khiến quy hoạch Khu đô thị bị phá vỡ khiến người dân bức xúc.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Nhiều nhà xưởng mọc lên phá vỡ quy hoạch Khu đô thị 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá Hoán - Chủ tịch UBND TT. Trâu Quỳ cho biết: “Khu đô thị 31ha được hình thành từ lâu nhưng do việc quy hoạch xây dựng không theo một hình mẫu nào, việc thiết kế xây dựng công trình là do Chủ đầu tư làm hết. Do vậy đã khiến quản lý việc xây dựng công trình trở nên khó khăn”. Ông Hoán cũng thừa nhận việc nhiều chủ đầu tư xây dựng công trình có sai so với giấy phép và đã được UBND TT lập biên bản, tới đây sau khi thanh kiểm tra, rà soát toàn bộ dự án sẽ có hướng xử lý những sai phạm này.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Nhiều công trình xây dựng sai phép trong Khu đô thị nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý 

Ngày 11/5/2018, UBND huyện Gia Lâm đã có Công văn số 1005/UBND-VP giao cho Phòng Quản lý đô thị, Đội Thanh tra xây dựng và UBND TT. Trâu Quỳ tiến hành kiểm tra, rà soát toàn diện việc xây dựng các công trình trong Khu đô thị 31ha; làm rõ các thông tin báo chí phản ánh và đề xuất hướng xử lý sai phạm (nếu có), hoàn thành báo cáo UBND huyện trước ngày 30/5/2018.

UBND huyện Gia Lâm cũng yêu cầu Đội Thanh tra xây dựng và UBND TT. Trâu Quỳ phối hợp chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời, không để phát sinh các công trình vi phạm (kể cả công trình tạm) trong Khu đô thị 31ha TT. Trâu Quỳ; xử lý nghiêm vi phạm và trách nhiệm của các cán bộ liên quan, báo cáo về UBND huyện định kỳ thứ 5 hàng tuần.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Trần

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra