Hà Nội: Cẩu tháp hết hạn kiểm định an toàn treo lơ lửng trên đầu người dân!

Thứ tư, 29/11/2017 11:36 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cẩu tháp và vận thăng lồng của Công ty Cổ phần thiết bị và tư vấn đầu tư công trình xây dựng Thăng Long đã hết hạn kiểm định an toàn sau khi phá dỡ giai đoạn 1 tại tòa nhà 8B Lê Trực (phường Điện Biên) nhưng vẫn không được cơ quan chức năng cho phép tháo dỡ, gây tiềm ẩn mối nguy hiểm cho người dân...

Đơn kêu cứu gửi báo Điện tử Congluan.vn, ông Vũ Văn Dũng – Giám đốc Công ty Cổ phần thiết bị và tư vấn đầu tư công trình xây dựng Thăng Long (Công ty Thăng Long) cho biết, hiện tài sản của Công ty ông đang bị UBND phường Điện Biên giữ không cho di dời. Mặc dù đã có nhiều đơn thư, văn bản kiến nghị việc xin di dời cẩu tháp và vận thăng lồng là tài sản được sử dụng cho tháo dỡ sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực (do Công ty Cổ phần May Lê Trực làm chủ đầu tư) nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết một cách thỏa đáng.

Theo đó, ngày 01/09/2016, đại diện Công ty Thăng Long là ông Vũ Văn Dũng – Giám đốc và Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc -  bà Trần Thị Giang - Phó giám đốc đã ký kết Hợp đồng kinh tế số: 01.09/HĐKT/2016/PB – TL về việc thuê cẩu tháp Zoomlion TC 5613  với mục đích: “Cho Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc thuê phục vụ phá dỡ sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực”. Hợp đồng kinh tế này có thời hạn 2 tháng tính từ ngày chuyến máy đến, lắp đặt tại công trình; tổng chi phí hết 454.500.000 đồng.  Tiếp đó, ngày 10/10/2016, Công ty Thăng Long và Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc ký tiếp Hợp đồng kinh tế số: 10.10/ HĐKT/2016/PB – TL về việc thuê vận thăng lồng – số hiệu SC 200/200 cũng với mục đích như trên. Thời hạn thuê vận thăng lồng của Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc là 1 tháng, tổng chi phí là 89.650.000 đồng.

Hai hợp đồng kinh tế giữa Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc và Công ty Thăng Long quy định rõ ràng về trách nhiệm của hai bên, phương thức thanh toán hợp đồng, tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Dũng, Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc liên tục vi phạm hợp đồng, phá vỡ cam kết, không thanh toán tiền thuê cẩu tháp, vận thăng lồng theo đúng thời hạn. Hiện nay, số tiền Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc nợ phía Công ty Thăng Long đã lên tới 1.758.775.000 đồng.

Báo Công luận
Cẩu tháp hết hạn kiểm định an toàn treo lơ lửng trên đầu người dân 

Đến nay sau hơn 1 năm, mặc dù hợp đồng kinh tế giữa hai bên đã chấm dứt nhưng Công ty Thăng Long lại không được di dời cẩu tháp, vận thăng lồng ra khỏi công trình số 8B Lê Trực. Theo đại diện Công ty Thăng Long, hiện nay, cẩu tháp và vận thăng lồng đã hết hạn kiểm định, phía Công ty Thăng Long cũng không tiếp cận được tài sản của mình để tiến hành kiểm tra an toàn thiết bị, tiến hành lau chùi và bảo dưỡng  hoặc thay thế thiết bị phụ tùng bị han gỉ, hỏng gãy để đảm bảo an toàn. Công ty Thăng Long cũng lo sợ việc cẩu tháp đang nằm phơi mưa, phơi nắng thì nguy cơ xảy ra mất an toàn; thiết bị có thể đổ sập hoặc các bộ phận phụ tùng của cẩu có thể gãy, cáp đứt rơi xuống khu dân cư sẽ gây chết người hoặc hỏng các công trình của nhà dân...

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc là đơn vị được UBND phường Điện Biên ký kết hợp đồng (hợp đồng số 05/2016/HĐKT ngày 18/08/2016) sau khi lựa chọn nhà thầu phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19) công trình 8B Lê Trực. Sau đó, Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc đã tiến hành ký kết hợp đồng thuê cẩu tháp và vận thăng lồng của Công ty Thăng Long. Tính đến thời điển cuối tháng 10/2016, việc tháo dỡ giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, UBND phường Điện Biên chưa thanh lý hợp đồng với Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc do Công ty này chưa hoàn thiện dự toán chi phí phá dỡ và chưa được Sở xây dựng thẩm duyệt theo chỉ đạo của thành phố tại văn bản số 6925/VP-ĐT ngày 18/10/2016.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, ông Nguyễn Chí Trung – Chủ tịch UBND phường Điện Biên cho biết: “Phường không biết và không liên quan gì đến Công ty Thăng Long, chúng tôi chỉ ký hợp đồng với cả Phương Bắc thôi. Cái này Thăng Long kiện với Phương Bắc chứ phường không biết ông Thăng Long là ông nào cả...”. Lý giải cho việc giữ cẩu tháp của Công ty Thăng Long, ông Trung cho rằng: “Cái cẩu tháp này của Công ty Phương Bắc, Sở với quận đang yêu cầu giữ nguyên, có văn bản rồi. Bây giờ phương án xử lý cẩu tháp chúng tôi đang xin ý kiến của quận, quận đang xin ý kiến thành phố”.

Ông Trung cũng cho biết thêm: “Hiện nay, muốn tháo dỡ cẩu tháp thì Công ty Phương Bắc phải lên phương án tháo dỡ theo như chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 13/04/2014 của UBND TP Hà Nội..”.

Được biết, để giải quyết kiến nghị của Công ty Thăng Long, ngày 23/11/2017, UBND quận Ba Đình đã có văn bản 2218/UBND-QLĐT gửi UBND TP Hà Nội, cho biết đến thời điểm cuối tháng 10/2016, việc phá dỡ giai đoạn 1 tòa nhà 8B Lê Trực đã cơ bản hoàn thành. Đến nay, phường Điện Biên chưa thanh lý hợp đồng với Công ty Phương Bắc do dự toán chi phí phá dỡ chưa được hoàn thiện và chưa được Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt theo đúng chỉ đạo của thành phố Hà Nội.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Văn bản của UBND quận Ba Đình báo cáo UBND TP Hà Nội 

Ngày 13/01/2017, Công ty Phương Bắc có đơn xin tháo dỡ cẩu tháp và vận thăng lồng nhưng cơ quan chức năng không đồng ý với lí do đơn vị này chưa lập biện pháp tháo dỡ theo quy định và cần để phục vụ phá dỡ giai đoạn 2 nên yêu cầu Công ty Phương Bắc duy trì cần trục tháp và vận thăng lồng tại công trình. Đồng thời, các thiết bị trên phải được thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng theo quy định để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều sự cố liên quan đến sập cẩu tháp như: công trường tại công trường ngã tư Dương Đình Nghệ - Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy); vụ sập cẩu tháp tại 69 Thụy Khuê... Thiết nghĩ, UBND phường Điện Biên, UBND quận Ba Đình, Sở Xây dựng Hà Nội cần có biện pháp giải quyết di dời cẩu tháp trên, tránh để những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Quốc Trần 

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra