Hà Nội: Cử tri kiến nghị xây dựng bãi xe cho KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp

Thứ bảy, 07/10/2017 10:15 AM - 0 Trả lời

Mặc dù đưa vào sử dụng đã lâu, nhưng khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp lại không có bãi trông giữ xe ô tô, cư dân vẫn phải sử dụng vỉa hè, sân chơi làm nơi đỗ xe tạm. Người dân ở tổ dân phố số 42 (phường Hoàng Liệt – Hoàng Mai) đã nhiều lần đề xuất chính quyền cho sử dụng mảnh đất ở mạn Bắc sông Tô Lịch để làm nơi đỗ xe. Nhưng không những không đáp ứng nguyện vọng này, UBND quận Hoàng Mai lại cấp mảnh đất trên cho một doanh nghiệp…

(CLO) Mặc dù đưa vào sử dụng đã lâu, nhưng khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp lại không có bãi trông giữ xe ô tô; cư dân vẫn phải sử dụng vỉa hè, sân chơi làm nơi đỗ xe tạm. Người dân ở tổ dân phố số 42 (phường Hoàng Liệt – Hoàng Mai) đã nhiều lần đề xuất chính quyền cho sử dụng mảnh đất ở mạn Bắc sông Tô Lịch để làm nơi đỗ xe. Nhưng không những không đáp ứng nguyện vọng chính đáng này của dân, UBND quận Hoàng Mai lại cấp mảnh đất trên cho một doanh nghiệp… Cấp giấy phép bãi xe sai quy hoạch Không nơi trông giữ ô tô, không có chợ dân sinh là thực tế tồn tại từ năm 2004 khi Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp đi vào hoạt động. Ông Trần Văn Bính - Tổ trưởng Tổ dân phố 42 – Trưởng Ban Quản trị Khu 2 cho biết: “Các toà nhà tại Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp không thiết kế hầm để ô tô. Nhưng cuộc sống mỗi ngày càng khấm khá nên ô tô dần thay thế xe máy. Do không có điểm đỗ tập trung, nên xe của tất cả các hộ dân đều phải để tạm dưới lòng đường, vườn hoa, sân chơi.” [caption id="attachment_187201" align="aligncenter" width="650"]Báo Công luận Bãi xe bờ bắc sông Tô Lịch[/caption] Cũng theo ông Bính, ngay sát tổ dân cư số 2 (phía Bắc sông Tô Lịch) có mảnh đất trước đây thuộc địa giới huyện Thanh Trì. Sau khi UBND TP chuyển quyền quản lý về quận Hoàng Mai, tổ dân phố đã bỏ rất nhiều công sức để canh giữ, chống lấn chiếm. Nguyện vọng của người dân muốn đề nghị chính quyền các cấp cho phép sử dụng mảnh đất này làm điểm đỗ xe tập trung của khu dân cư. Cử tri cũng đã nhiều lần kiến nghị ngành chức năng và chính quyền cho phép Ban quản trị được sử dụng mảnh đất trên làm nơi đỗ xe cho cư dân sở tại. “Khi nguyện vọng chính đáng của người dân chưa được quan tâm giải quyết, ngày 7/7/2017, ông Nguyễn Đức Hải - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản số 1842, chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vận tải Quân Trung (Công ty Trung Quân) thuê (tạm thời) 300m, chiều rộng trung bình là 6,6m  tại bờ Bắc sông Tô Lịch làm điểm dừng đỗ xe khách của Công ty”, ông Bính bức xúc. Đáng chú ý, văn bản số 1842 này yêu cầu doanh nghiệp thuê đất:Không được tự động đào hè, đào đường, làm đường dẫn, không tự động xây bục bệ trên diện tích được chấp thuận sử dụng tạm thời. Phải bảo quản các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình ngầm…Văn bản này phải để tại nơi sử dụng, không được chuyển nhượng cho các cơ quan hoặc cá nhân khác…”. Tuy nhiên, PV tìm hiểu và được biết, trên thực tế, Công ty này chỉ có 1 dàn xe 6 – 8 chiếc, nên diện tích đất được giao, Công ty đã chuyển nhượng cho 2 đơn vị để làm nơi để xe tải. Giao đất trái quy định?
Điều đáng quan tâm và cần làm rõ là UBND phường Hoàng Liệt - UBND quận Hoàng Mai giao lô đất đó có đúng quy định của pháp luật không (không có quyết định giao đất, cho thuê đất?...). [caption id="attachment_187202" align="aligncenter" width="650"]Báo Công luận Đường dẫn vào bãi xe đang được làm[/caption] Về vấn đề này, ông Trần Toàn Thương, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết, trong quy hoạch, Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp không có chợ và bãi đỗ xe ô tô. Và vì là khu dành cho người thu nhập thấp nên kết cấu các tòa nhà chỉ có hầm để xe máy. “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã nhiều lần đề nghị chính quyền cho họ sử dụng mảnh đất sát sông Tô Lịch làm bãi đỗ ô tô. Chúng tôi cũng đã đề xuất lên UBND quận việc này. Tuy nhiên việc cấp, hay cho thuê đất không thuộc thẩm quyền cấp phường” ông Thương nói. Khi chúng tôi đề cập đến các vấn đề như: Quy hoạch bãi đỗ, quyết định giao đất, quy trình cấp phép…cho Công ty Trung Quân, ông Thương cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND quận, phường chỉ kết hợp với Phòng QLĐT rà soát, đo vẽ hiện trạng thửa đất, còn việc quyết định cho thuê, thời hạn sử dụng và các khoản thuế sử dụng đất thuộc thẩm quyền UBND quận... Để làm rõ thêm vấn đề, chúng tôi đã trực tiếp đặt lịch, để lại nội dung làm việc với Văn phòng UBND quận Hoàng Mai. Sau đó,Văn phòng UBND quận Hoàng Mai đề nghị phóng viên làm việc với Phòng QLĐT, trực tiếp là ông Vũ Quỳnh, Trưởng phòng QLĐT quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, sau khi liên lạc ,ông Quỳnh nói rằng việc này do ông Vũ Tuấn Đạt, Phó Trưởng phòng trách. Chúng tôi tiếp tục gọi điện, nhắn tin nhưng ông Đạt không trả lời. Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin sự việc này khi nhận được trả lời chính thức từ phía UBND quận Hoàng Mai.

Tuấn Mạnh



Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra