Hà Nội: Doanh nghiệp “kêu oan” vì bị thu hồi đất

Thứ sáu, 06/04/2018 10:08 AM - 0 Trả lời

(CLO) Từ kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP. Hà Nội đã ra văn bản thu hồi 5.048 m2 đất tại lô CN1 Khu đô thị mới Trung Yên, phường Trung Hòa và Yên Hòa, quận Cầu Giấy do Công ty cổ phần Hữu Nghị Fortika quản lý. Trước sự việc trên, doanh nghiệp cho rằng bị oan, đã gửi "Đơn kêu cứu" đến nhiều cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và TP. Hà Nội...

Trong đơn gửi báo Điện tử Congluan.vn, Công ty Cổ phần Hữu nghị Fortika - Chủ đầu tư dự án “Hỗn hợp Dịch vụ, Thương mại, Văn phòng, xưởng lắp ráp thiết bị điện – điện tử” tại Lô CN1 KĐT mới Trung Yên, phường Trung Hòa và Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội (theo các Quyết định: Quyết định số 2478/QĐ-UBND ngày 01/6/2011, Quyết định số 6058/QĐ-UBND ngày 20/11/2014, Quyết định số 951/QĐ-UBND ngày 25/02/2015 của UBND thành phố Hà Nội và Hợp đồng thuê đất số 371/HĐTĐ-STNMT-PC ngày 17/9/2015), cho biết: 

Do trước đây chưa có cơ quan Nhà Nước nào xác định được tiền thuê đất giai đoạn 2011-2014, nên ngày 12/12/2016, UBND Thành phố Hà nội có văn bản số 7050/UBND-KT về việc chấp thuận đề xuất của liên ngành tại Tờ trình số 9286/TTrLN-STNMT-STC-CT ngày 23/9/2016: “Giao Cục thuế Thành phố chủ trì phối hợp Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan xác định cụ thể tiền thuê đất Công ty Cổ phần Hữu nghị Fortika phải nộp từ ngày 01/6/2011 đến ngày 30/6/2014; giao các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường căn cứ nhiệm vụ được giao và quy định của pháp luật, hướng dẫn Công ty Cổ phần Hữu nghị Fortika, Công ty Cổ phần Đầu tư Fortika hoàn thiện thủ tục chuyển đổi nhà đầu tư và thủ tục điều chỉnh quyết định cho thuê đất”.

Theo đó, Công ty Cổ phần Hữu nghị Fortika đã nghiêm túc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai và đã được xác nhận của Chi cục thuế quận Cầu Giấy tại văn bản số 23918/TB-CCT-TrB ngày 15/8/2017 (tức là cách đây 7 tháng); đồng thời đã có văn bản, hồ sơ gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị được hướng dẫn thủ tục xin chuyển đổi nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, ngày 08/9/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 5613/KH&ĐT-NNS, trong đó có nội dung: Ngày 17/8/2017, Văn phòng Chính phủ có thông báo số 369/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về kết luận số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017 của Thanh tra Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị… 

Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP Hà nội: kiểm tra, xem xét và thu hồi đối với diện tích 5.048m2 đất tại Lô CN1  khu đô thị mới Trung Yên đã giao cho Công ty Cổ phần Hữu nghị Fortika để đưa vào quỹ đất chung của Thành phố sử dụng vào mục đích tạo nguồn vốn đầu tư hạ tầng.

Dựa vào kết luận Thanh tra, ngày 09/3/2018, UBND thành phố Hà Nội có quyết định số 1090/QĐ-UBND về việc thu hồi lô đất trên với lí do chậm triển khai thực hiện dự án, vi phạm Luật Đất đai; giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý, lập phương án sử dụng đất theo quy định. Doanh nghiệp cho rằng đây là điều hết sức phi lý, bởi vì:

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Đơn kêu cứu khẩn cấp của doanh nghiệp lên cơ quan chức năng.

sau khi nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ (trong đó có quyền lợi, nghĩa vụ của Công ty CP Hữu nghị Fortika liên quan đến lô đất CN1 nói trên), doanh nghiệp đã gửi các văn bản số 11/CV- CT ngày 30/10/2017 và số 13/CV-CT ngày 17/12/2017 cùng hồ sơ kèm theo, trình bày toàn bộ sự việc, giải trình kỹ mọi tình tiết liên quan nhưng cho đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Theo Công ty CP Hữu nghị Fortika, đây là dự án điển hình phải vận hành trong sự thiếu đồng bộ về chủ trương, chính sách pháp luật thuế (giai đoạn 2011-2014) cũng như sự bất cập trong các quyết định, trong hoạt động điều hành từ phía các cơ quan chính quyền ở Thành phố Hà Nội. Cụ thể, việc không xác định được Thuế trong giai đoạn này đã dẫn đến tình trạng không ký được hợp đồng thuê đất; và do không ký được hợp đồng thuê đất nên không xin phép xây dựng để triển khai dự án. 

Toàn bộ sự bất cập về thủ tục hành chính trên, doanh nghiệp đã nhiều lần báo cáo với các cấp, các ban ngành, UBND thành phố Hà Nội nhưng chưa được giải quyết thấu đáo, dẫn đến hậu quả không thể ký hợp đồng thuê đất để triển khai dự án. 

Theo ông Trần Thọ Hiển, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hữu nghị Fortika: “Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý thiếu đồng bộ, nhưng chúng tôi đã hết sức thúc đẩy tiến độ dự án như đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, xin phép xây dựng và được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép tại văn bản số 2781/SXD-QLCL ngày 26/4/2010, và doanh nghiệp đã nghiêm túc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư,  giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng toàn bộ cọc nhồi đại trà, cơ bản đúng theo giấy phép xây dựng với tổng giá trị đã chi phí khoảng 50 tỷ đồng. Đồng thời đó, về mặt nghĩa vụ tài chính đối với Ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp đã hoàn thành và hoàn thành nghiêm túc, đầy đủ tất cả các khoản Thuế đối với Ngân sách Nhà nước (khoảng 11 tỷ đồng – có xác nhận của Chi cục Thuế cầu Giấy); đó là chưa kể tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lượt người lao động, đóng góp một phần công sức vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô

Xuất phát từ tình hình thực tế như vậy, Công ty Cổ phần Hữu nghị Fortika đã gửi "Đơn kêu cứu" đến nhiều cơ quan có thẩm quyền của Trung ương và Thành phố, mong muốn được xem xét lại toàn bộ sự việc một cách khách quan; từ đó, đề nghị điều chỉnh lại kết luận Thanh tra và hủy bỏ quyết định thu hồi đất đối với doanh nghiệp.

Đề nghị Thanh tra Chính phủ, UBND TP. Hà Nội có ý kiến phản hồi đối với kiến nghị của Công ty Cổ phần Hữu nghị Fortika.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh

         

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra