Hà Nội: Nhức nhối nạn “cát tặc” trên sông Hồng

Chủ nhật, 18/09/2016 08:18 AM - 0 Trả lời

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng thuộc địa bàn một số huyện của Hà Nội đang diễn ra khá phức tạp, bất chấp “lệnh cấm” của cơ quan chức năng, “cát tặc” vẫn hoành hoành, ngang nhiên moi ruột lòng sông.

(CLO) Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng thuộc địa bàn một số huyện của Hà Nội đang diễn ra khá phức tạp, bất chấp “lệnh cấm” của cơ quan chức năng, “cát tặc” vẫn hoành hoành, ngang nhiên moi ruột lòng sông.

Trong những năm qua, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo Công an thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Rất nhiều trường hợp vi phạm đã được các lực lượng chức năng của TP Hà Nội phát hiện, xử lý. Mặc dù vậy, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn tái diễn, thậm chí còn có dấu hiệu gia tăng.

Phản ánh tới báo Điện tử Congluan.vn, nhiều người dân cho biết, tình trạng tàu bè hoạt động mạnh về đêm, từ khoảng 6 giờ chiều tới 6 giờ sáng hôm sau trên địa bàn nhiều xã dọc sông Hồng thuộc địa phận các huyện Đan Phượng, Ba Vì… của Hà Nội.

[caption id="attachment_121552" align="aligncenter" width="800"]3212_6 Nhức nhối nan cát tặc trên sông Hồng thuộc địa phận huyện Đan Phượng đến chân cầu Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm)[/caption]

Trước tình hình trên, từ đầu tháng 8 tới nay (15/9), nhóm phóng viên đã thường xuyên di chuyển trên sông Hồng để ghi nhận, xác minh sự việc. Đúng như phản ánh của người dân, phóng viên không khó để phát hiện dấu hiệu “cát tặc” lộng hành. Hầu như bất cứ đêm nào đi dọc khúc sông này, chúng tôi đều phát hiện những chiếc tàu sang mạn, tàu hút và vận chuyển cát hoạt động. Những tàu thuyền này không hề treo biển hiệu doanh nghiệp theo quy định.

Điển hình, khoảng 4h00 sáng 5/8, di chuyển bằng thuyền trên sông Hồng đoạn từ xã Liên Hồng (huyện Đan Phượng) đến chân cầu Thăng Long, chúng tôi nhận thấy có ít nhất vài chục tàu sang mạn, tàu hút và vận chuyển cát hoạt động tấp nập.

Có những địa điểm, nhiều tàu thuyền tập kết sát nhau thành một mảng lớn để khai thác cát. Tại đây, tiếng máy nổ rầm rầm, đèn sáng rực như “đại công trường” trên sông.

[caption id="attachment_121555" align="aligncenter" width="640"]ok Đại công trường cát tặc trên sông Hồng[/caption]

Cung cấp thông tin cho phóng viên, một người dân xã Liên Hồng cho biết: “Ban ngày các dàn tàu khai thác cát nằm gần bờ. Tuy nhiên, từ khoảng 6 giờ chiều trở đi, các dàn tàu lại đồng loạt di chuyển ra gần giữa sông tổ chức khai thác cát rầm rộ đến tận sáng sớm hôm sau.”

Trong khi đó, chủ một thuyền vận chuyển cát tiết lộ rằng, mỗi đêm, một tàu hút có thể khai thác được từ 300 - 500m3 cát. Như vậy, với 40 - 60 tàu hút hoạt động cùng lúc thì mỗi đêm sẽ có hàng chục nghìn m3 cát bị rút lên từ lòng sông Hồng.

Trong suốt hơn một tháng theo dõi trên thực tế, nhóm phóng viên nhận thấy, việc người và phương tiện có dấu hiệu khai thác cát trái phép không chỉ diễn ra trên khúc sông từ huyện Đan Phượng tới cầu Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), mà tình trạng này còn xuất hiện tại một số xã của huyện Ba Vì.

Theo phản ánh của người dân sở tại, thực tế này diễn ra trong một thời gian dài, nhưng việc xử lý như “bắt cóc bỏ đĩa” khiến cho tình trạng khai thác cát trái phép vẫn hoạt động hiên ngang.

[caption id="attachment_121553" align="aligncenter" width="640"]unnamed Nhiều tàu cuốc hoạt động ban đêm trên địa bàn huyện Ba Vì[/caption]

Ông Lê Ngọc Đức, Phó Chủ tịch xã Tản Hồng cho biết, qua kiểm tra và quản lý diện tích bãi nổi giữa Sông Hồng xã Tản Hồng phát hiện có trường hợp khai thác cát trái phép. Bên cạnh đó, xã cũng đã giao cho ban Công an xã thường xuyên theo dõi, nắm bắt ngăn chặn, xử lý kịp thời. Đồng thời kết hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, môi trường Công an huyện Ba Vì kiểm tra, lập biên bản đối với các đối tượng có tàu neo đậu.

Trong văn bản số 45/BC-UBND ngày 13/9/2016, UBND xã Tản Hồng có báo cáo gửi UBND huyện Ba Vì về tình hình khai thác cát trái phép trên Sông Hồng nêu rõ: Ngày 30/8/2016 có 5 tàu quốc đang neo đậu; ngày 1/9/2016 có 4 tàu quốc đang neo đậu; ngày 11/9/2016 có 6 tàu quốc đang neo đậu.

“Tình hình diễn ra rất phức tạp vì đây là vùng giáp ranh giữa tỉnh Phú Thọ, tỉnh Vĩnh Phúc và TP Hà Nội, giữa xã Tản Hồng và xã Châu Sơn huyện Ba Vì. Do đó các đối tượng lợi dụng vị trí địa lý trên cũng như thời gian ban đêm và thời gian vắn lực lượng của xã và các cơ quan chức năng của thành phố và huyện thực hiện việc khai thác cát”- Văn bản nêu.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên về việc khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện, ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đã lập tức gọi điện thoại chỉ đạo trực tiếp cho Đoàn liên ngành chuẩn bị phương tiện, lực lượng để “ra quân” kiểm tra, xử lý. Để thể hiện sự cương quyết của mình, tại buổi làm việc, ông Tiến còn thẳng thắn, nếu còn “cát tặc” báo chí cứ thông tin cho ông để phối hợp xử lý.

Có thể nói, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn TP Hà Nội chưa bao giờ hết nóng, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt dẹp loạn. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mang lại từ cát, các đối tượng đã bất chấp lệnh cấm để cố tình thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Coongluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Từ đầu tháng 6 vừa qua, Cục đường thủy nội địa Việt Nam đã có văn bản yêu cầu tạm dừng toàn bộ các hoạt động nạo vét duy tu luồng lạch, tận thu sản phẩm trên tuyến sông Hồng, sông Đuống thuộc địa phận TP Hà Nội trong mùa lũ. Việc tạm dừng này nằm đảm bảo an toàn đê điều và thực hiện công tác phòng chống lụt bão tuân thủ theo các quy định hiện hành của pháp luật. Thời gian tạm dừng từ ngày 15/6 đến hết ngày 15/10.

Theo một lãnh đạo Cục đường thủy nội địa Việt Nam, ngay cả khi được phép nạo vét, duy tu luồng thì hoạt động này chỉ được phép tiến hành vào ban ngày (từ 6 giờ sáng tới 6 giờ tối), chứ không được làm vào ban đêm (6 giờ tối, tới 6 giờ sáng hôm sau).

Nhóm PVĐT

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra