Hà Nội : Quận Thanh Xuân “thờ ơ” trước sai phạm tại hai dự án bãi đỗ xe 66, 68 Lê Văn Lương?

Chủ nhật, 02/09/2018 07:36 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mặc dù được UBND TP Hà Nội giao đất để thực hiện dự án bãi đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh, dịch vụ nhưng chủ đầu tư tại số 66 và số 68 Lê Văn Lương thuộc phường Nhân Chính (Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội) đã sử dụng sai mục đích, xây dựng các công trình sai phép. Thế nhưng, nhiều năm qua những vi phạm này không được quận Thanh Xuân xử lý một cách dứt điểm. Trong khi đó, UBND phường Nhân Chính thì đổ lỗi cho thời kỳ trước, có dấu hiệu bao che cho sai phạm.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội, điểm đỗ xe công cộng và công viên vui chơi là những nhu cầu bức thiết của người dân. Ai cũng mong mỏi những điểm đỗ xe ngày một nhiều hơn khi nhu cầu đi lại nhất là phương tiện ô tô tăng cao. Để giải quyết vấn đề này, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho nhiều doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh, dịch vụ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy các dự án bãi đỗ xe hiệu quả rất kém khi diện tích đất dành cho đỗ xe thì ít, diện tích dành cho kinh doanh, dịch vụ thì nhiều. Các doanh nghiệp thì thi nhau “xẻ thịt” đất đai xây dựng nhà hàng, làm showroom... cho thuê kiếm lời. Điển hình của sự biến tướng đó là tại hai dự án: Cống hoá mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình) do Công ty CP Đa Quốc Gia làm chủ đầu tư và Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) do Công ty cổ phần đầu tư Xây lắp Thương mại và Dịch vụ (Công ty Thương mại và Dịch vụ) làm chủ đầu tư. Hai dự án trên là điển hình cho sai phạm nghiêm trọng về sử dụng đất đai, vi phạm trật tự xây dựng đã được Chính phủ chỉ rõ, trong đó có việc UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Chủ đầu tư là hành vi vi phạm pháp luật.

Báo Công luận
Dự án bãi đỗ xe công cộng tại số 66 Lê Văn Lương bi biến tướng thành trung tâm tổ chức sự kiện. 

Tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, gần 10 năm qua đã xảy ra vi phạm tại hai Dự án bãi đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh, dịch vụ tại hai khu "đất vàng" số 66 và số 68 Lê Văn Lương. Những vi phạm trên đã được nêu ra đối với Chủ đầu tư như xây dựng sai phép, sử dụng sai mục đích đất, sai mục đích công trình. Hiện nay, nhiều khu đất tại dự án của hai bãi đỗ xe công cộng tại phường Nhân Chính đã bị Chủ đầu tư băm nát để xây dựng nhà hàng, showroom... cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp thuê lại.

Tại khu đất 66 Lê Văn Lương, UBND TP Hà Nội đã có quyết định giao hơn 4.000 m2 đất cho Công ty TNHH Phương Đông (Công ty Phương Đông) thuê để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Dự án Bãi đỗ xe và khu dịch vụ  từ năm 2008, 2009. Ngày 18/5/2009, Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 69/GPXD cho Công ty Phương Đông xây dựng Bãi đỗ xe và Khu dịch vụ với 01 công trình được phép xây dựng.

Đến ngày 17/1/2013, Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 05/GPXD thay thế cho Giấy phép xây dựng số 69/GPXD đã cấp cho Công ty Phương Đông. Theo đó, Công ty Phương Đông được phép xây dựng công trình với quy mô 2 tầng nổi (có tum thang) và 1 tầng hầm, tổng chiều cao là 10,9 m. Số tầng: 01 tầng hầm với điện tích 3.698,5m2; diện tích xây dựng tầng 1 là 1.397m2 + tầng 2 và tum thang có diện tích 333m2.

Báo Công luận
Giấy phép xây dựng cấp năm 2013 của Công ty Phương Đông. 

Công ty Phương Đông còn được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 ngày 18/2/2014, chứng nhận quy mô dự án Bãi đỗ xe và khu dịch vụ tại ô đất 11.5 đường Lê Văn Lương (66 Lê Văn Lương). Tổng diện tích dự án 4.350 m2, số tầng (01 hầm + 02 tầng + 1 tum thang), tổng chiều cao công trình là 10,9 m.

Năm 2015 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã không thực hiện việc xây dựng công trình làm điểm đỗ xe mà lại làm nhà hàng, trung tâm tổ chức tiệc cưới mang tên Blue Lotus Center, nhà hàng JumBo, buffet Sen Xanh. Tại dự án, theo ghi nhận có một tầng hầm để tổ chức tiệc buffet; các tầng 1,2,3 tổ chức tiệc cưới và sự kiện cho khách hàng có nhu cầu. Diện tích bãi đỗ xe công cộng của dự án này chỉ chiếm diện tích chưa đến 1/3. Bên cạnh đó là một loạt các showroom đã được chủ đầu tư cho đại lý chăn, ga, đối, đệm Hanvico và cửa hàng làm nail, nối mi thuê. Chủ đầu tư còn cho xây dựng sai phép, biến tum thành tầng để kinh doanh dịch vụ.

Ông Hoàng Tùng - Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính lý giải: “Trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như giấy phép xây dựng ghi chung chung là làm bãi đỗ xe và dịch vụ còn đỗ xe bao nhiêu, dịch vụ bao nhiêu thì không xác định cụ thể. Do vậy rất khó trong việc kiểm tra, xử lý. Tôi cũng mới về phường công tác còn cái này đã xảy ra từ trước đó nhiều năm...”.

Báo Công luận
Dự án bãi đỗ xe tại 68 Lê Văn Lương cũng đang bị chủ đầu tư băm nát, chỉ có một phần được làm bãi đỗ xe. 

Một dự án bên cạnh dự án 66, tại khu đất số 68 Lê Văn Lương, UBND TP Hà Nội thu hồi 6.531 m2 đất tại mặt tiền đường Lê Văn Lương (thuộc phường Nhân Chính) để giao cho Cty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) thực hiện xây dựng bãi đỗ xe ôtô kết hợp trồng cây xanh phục vụ công cộng. Theo đó, chủ đầu tư được thuê đất trong vòng 50 năm. 

Bãi đỗ xe của đơn vị này cũng chỉ gói gọn tại một góc với 5 tầng tự động nhưng hầu hết mặt bằng này được sử dụng làm chỗ để xe của showroom ôtô bên cạnh với một loạt các xe ô tô hiệu Mazda không biển số. Khu đất này ngoài cho showroom ô tô Mazda thuê để kinh doanh, còn có một loạt các showroom khác như: Thế giới lốp, Thưởng motor, ô tô Hưng Phát, xe máy Xuân Cầu và đặc biệt là cửa hàng xăng dầu Sông Hồng.

Thông tin tới báo chí tại buổi giao ban báo chí Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 17/7/2018, ông Đặng Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, khu đất địa chỉ số 68, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân hiện là trung tâm tiệc cưới.

“Trung tâm tiệc cưới thì giấy phép và cấp giao đất cho doanh nghiệp là sử dụng làm bãi đỗ xe. Tuy nhiên, thực trạng doanh nghiệp chỉ dùng 1/3 đất làm bãi đỗ xe còn 2/3 diện tích sàn làm trung tâm tiệc cưới. Việc này Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố cũng đã vào cuộc. Đối với quận, chức năng, trách nhiệm chỉ kiểm tra phát hiện vi phạm và kiến nghị. Doanh nghiệp đề xuất thành phố chấp nhận xử phạt và xin cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi với lý do xây dựng bãi đỗ xe không gần khu dân cư, đầu tư tầng hầm đỗ xe không hiệu quả", ông Thái nói.

Báo Công luận
Bãi đỗ xe 5 tầng  của Công ty Sông Hồng chủ yếu dành cho showroom Mazda làm nơi đỗ xe không biển.

Đối với hai dự án bãi đỗ xe công cộng nằm ngay trên những ô đất vàng 66, 68 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính nhiều năm qua đã bị chủ đầu tư sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép, cho thuê kiếm lời. Tuy nhiên, UBND phường Nhân Chính, UBND quận Thanh Xuân, Đội Thanh tra xây dựng quận đã bộc lộ yếu kém trong công tác quản lý, không xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị UBND TP Hà Nội nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

Báo Công luận
 
Báo Công luận 
Báo Công luận
Công ty Phương Đông chỉ dành chưa đến 1/3 diện tích đất để làm bãi đỗ xe nhưng lại dành 2/3 cho làm dịch vụ tổ chức sự kiện, nhà hàng. 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Công ty Sông Hồng chia nhỏ diện tích thành nhiều ô đất cho thuê làm showroom ô tô, xe máy và làm cây xăng kinh doanh. 

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Trần

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra