Hải Phòng: Bị chỉ rõ hàng loạt sai phạm, Chi cục trưởng Chi cục BVMT có vô can?

Thứ sáu, 27/04/2018 09:50 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mặc dù bị cơ quan cấp trên là Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, sai phạm, yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân nhưng ông Trần Minh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT) dường như "vô can"(?)

Từ phản ánh kèm theo tài liệu bạn đọc cung cấp cho thấy những “cáo buộc” đối với vị lãnh đạo này như vi phạm quy chế làm việc, không gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ, không công khai thu chi tài chính đơn vị, vi phạm nghiêm trọng quy chế chi tiêu nội bộ cơ quan… là có có sở và thể hiện rõ trong những báo cáo từ năm 2016 đến 2017.

Cụ thể, Báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao về việc thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng, ngày 30/6/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với Chi cục bảo vệ môi trường nêu rõ: Hồ sơ cán bộ, công chức sắp xếp chưa đúng quy định theo Thông tư Bộ Nội vụ; Quy trình quy hoạch cán bộ không tuân thủ đúng quy định của Ban Tổ chức TW, có trường hợp không đủ tỷ lệ số phiếu giới thiệu vẫn được đưa vào danh sách quy hoạch như trường hợp ông Nguyễn Xuân Thanh chỉ đạt 44% số phiếu giới thiệu nhưng vẫn tiếp tục được xét duyệt vào quy hoạch lãnh đạo Chi cục. Hay xét duyệt quy hoạch tái bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hồng Phượng, Trưởng phòng Tổng hợp, bà Phạm Thị Uyên đang là Phó trưởng phòng tiếp tục quy hoạch vào chức danh Phó trưởng phòng là không đúng quy định tại Hướng dẫn 15-HD/BTCTW vì tại thời điểm rà soát quy hoạch tháng 8/2015, bà Uyên chỉ còn thời gian công tác 02 năm, 02 tháng, không đủ thời gian quy hoạch.

Đặc biệt, có trường hợp Chi cục chưa có văn bản đề nghị bổ nhiệm cán bộ (trường hợp của Vũ Hưng Hải), đã có văn bản xin ý kiến nhận xét của cấp ủy Đảng nơi cư trú, tiến hành thực hiện các bước bổ nhiệm cán bộ không đúng trình tự quy định. Phiếu xin ý kiến nhận xét cấp ủy nơi cư trú với ông Hải sử dụng con dấu sai quy định, có dấu hiệu sửa chữa, thay đổi thời gian trả lời; các bản nhận xét, đánh giá đối với cán bộ được bổ nhiệm đều sai về thẩm quyền ký.

Báo Công luận
Ông Trần Minh Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TP. Hải Phòng  (Ảnh: Báo TNMT)  

Đối với công tác thực hiện thủ tục hành chính theo phân cấp: Chi cục BVMT Hải Phòng đã chậm về thời gian thực hiện thủ tục hành chính 41/41 hồ sơ ĐTM; Sai về thẩm quyền thụ lí hồ sơ thủ tục hành chính: Các văn bản của Chi cục ký gửi các chủ đầu tư thông báo kết quả họp Hội đồng thẩm định Báo cáo ĐTM đều ghi “thừa ủy quyền Giám đốc Sở…” là không đúng quy định tại Quy chế làm việc của Sở (không có văn bản ủy quyền của Giám đốc Sở) và thể thức văn bản cũng không đúng thẩm quyền đối với các trường hợp được ủy quyền; Sai về áp dụng quy định của pháp luật về ĐTM; Có dấu hiệu làm giả hồ sơ thủ tục hành chính…

Cũng theo bản báo cáo của Đoàn Thanh tra Sở TNMT, công tác lập và thực hiện dự toán tại Chi cục BVMT có một số khoản vượt dự toán và một số khoản chi không có trong dự toán. Việc xây dựng kế hoạch thu từ nguồn phí BVMT đối với nước thải công nghiệp không sát với tình hình thu và không có tính tiên tiến; số lượng doanh nghiệp hiện đang nộp phí khoảng 250 so với thống kê khoảng 800 doanh nghiệp phải cấp phép xả thải trên địa bàn.

Công tác sử dụng nguồn kinh phí được trích lại không đúng nội dung, vượt định mức quy định; chi làm thêm giờ, chi thưởng không hợp lý, có biểu hiện không công bằng trong việc phân phối thành quả lao động cho các cán bộ, công chức thuộc Chi cục…Tại thời điểm kiểm tra, các hồ sơ tài chính, kế toán còn rất nhiều lỗi như thiếu chữ kí; cập nhật chế độ kế toán nhưng chưa thường xuyên; chứng từ lập còn nhiều thiếu sót, hóa đơn pho to, chứng từ chi sai dự toán…

Qua đó, Đoàn thanh tra đề nghị Chi cục BVMT giải trình, làm rõ những vấn đề trên; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể đối với những khuyết điểm, tồn tại trong công tác quản lí thu, chi ngân sách; đề xuất biện pháp xử lí đối với những khoản mục chi vượt định mức hoặc chi sai quy định…

Còn hàng loạt vấn đề trong việc triển khai, điều hành, chỉ đạo cán bộ, công chức và người lao động của ông Trần Minh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục BVMT bị các cơ quan chức năng chỉ rõ sẽ được Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin ở kỳ tới./.

Thành Vinh

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra