Hải Phòng: Người lao động “kêu cứu” tập thể vì bị nợ lương, BHXH

Thứ năm, 25/10/2018 07:26 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đơn kêu cứu của tập thể người lao động thuộc Ban quản lý Dự án Nâng cấp đô thị Hải Phòng mong muốn các cơ quan chức năng TP Hải Phòng sớm giải quyết các chế độ về tiền lương, bảo hiểm xã hội cho cán bộ, công nhân viên trong Ban.

Nội dung đơn gửi Báo điện tử Congluan.vn, 20 người lao động thuộc Ban quản lý Dự án nâng cấp đô thị Hải Phòng cho biết họ là nhân sự có trình độ được Ngân hàng thế giới và các cơ quan liên quan thường xuyên đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cũng như lý luận chính trị; đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao và cống hiến hết mình cho thành công của Dự án Nâng cấp đô thị TP Hải Phòng; được Ngân hàng Thế giới và thành phố ghi nhận (Tập thể và 10/20 cán bộ đã được Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành tặng Bằng khen trong năm 2015). Đặc biệt, trong Biên bản ghi nhớ cuối cùng trước khi kết thúc dự án, Ngân hàng thế giới cũng lưu tâm và có kiến nghị gửi đến Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về việc lưu ý sắp xếp và tiếp tục sử dụng đội ngũ cán bộ nhân viên có năng lực, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn của Dự án nâng cấp đô thị Hải Phòng khi Dự án kết thúc.

Trong khi lực lượng nhân sự của các Tiểu dự án khác thuộc Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam đều được tận dụng năng lực và kinh nghiệm để phục vụ thì người lao động nơi đây lại đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Việc chuyển đổi ngành nghề sang các lĩnh vực khác hay xin việc làm, tìm kiếm công việc phù hợp với lứa tuổi hiện nay mà không có sự hỗ trợ của nhà nước sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Văn bản của Sở Nội vụ báo cáo UBND TP Hải Phòng về thực hiện chế độ tiền lương cho viên chức, người lao động BQLDA 

Thêm vào đó, nội dung đơn cũng phản ánh, từ tháng 2/2017, người lao động không có lương cùng các chế độ khác; người lao động đến tuổi nghỉ hưu gặp khó khăn trong việc giải quyết chính sách; chế độ thai sản của cán bộ nữ không được giải quyết…ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và việc làm của tập thể cán bộ, viên chức đang công tác và đã cống hiến nhiều năm góp phần không nhỏ làm nên thành công của Dự án…

Tìm hiểu của phóng viên được biết, Dự án Cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng khu dân cư thu nhập thấp đô thị Hải phòng là một trong bốn Tiểu dự án thuộc Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam sử dụng nguồn vốn vay IDA của Hiệp hội Phát triển Quốc tế thuộc Ngân hàng Thế giới đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua tại Văn bản số 635/CP-CN ngày 15/5/2003, được triển khai tại 4 thành phố: Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ và Nam Định.

Dự án đã hoàn thành theo đúng tiến độ của Ngân hàng Thế giới và Kế hoạch đã được phê duyệt vào cuối năm 2014, có hiệu quả tác động tích cực trong việc cải thiện điều kiện môi trường, điều kiện sống, góp phần nâng cao mức thu nhập, mức sống cho các hộ nghèo và các nhóm dân cư thu nhập thấp, thay đổi một phần diện mạo của thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính trị của Ban quản lý dự án Nâng cấp đô thị Hải Phòng được kéo dài do bổ sung một số hạng mục. Đến nay, công tác quyết toán Dự án vẫn còn đang dở dang.

Báo Công luận
Văn bản UBND TP Hải Phòng giao Sở Tài chính xem xét 

Ngày 18/11/2016 tập thể cán bộ, nhân viên Ban Quản lý dự án đã có đơn kiến nghị đến các cấp lãnh đạo thành phố và các cơ quan ban ngành liên quan trên địa bàn thành phố về việc đề nghị xem xét bố trí sắp xếp việc làm cho tập thể gần 20 cán bộ, viên chức đang công tác tại Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị Hải Phòng. Nhưng sau hơn 1 năm, đã có nhiều cuộc họp và văn bản chỉ đạo của thành phố, nhiều chủ trương sáp nhập Ban quản lý dự án nhưng vẫn không có biện pháp giải quyết cụ thể.

Sau nhiều lần người lao động gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hải Phòng như Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các Sở ban ngành liên quan xin được sự giúp đỡ tháo gỡ khó khăn, ngày 24/5/2018, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố đã có Phiếu chuyển đơn số 22/PC-HĐND đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố xem xét chỉ đạo giải quyết và trả lời người lao động.

Ngày 6/7/2018, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đã có Công văn số 512/CV-BCS báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy về việc sắp xếp các Ban quản lý dự án; theo đó sáp nhập Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị và một số BQL khác vào Ban Quản lý Công trình xây dựng phát triển đô thị trực thuộc UBND thành phố trong tháng 8/2018.

Ngày 10/8/2018, UBND thành phố đã có Văn bản số 4985/UBND - TCD gửi Sở Tài chính về việc thực hiện chế độ tiền lương cho viên chức, người lao động tại Ban Quản lý dự án Nâng cấp đô thị Hải Phòng. Tuy nhiên, theo ông Lương Cao Huấn, Giám đốc BQLDA Nâng cấp đô thị Hải Phòng, mặc dù đã có nhiều văn bản kiến nghị nhưng hiện nay Sở Tài chính Hải Phòng vẫn chưa bố trí kinh phí để Ban thực hiện chi trả các chế độ cho người lao động. 

Bà N.T.B.N, cán bộ BQLDA bức xúc, 20 cán bộ trong Ban quản lý dự án đang hết sức hoang mang về công ăn việc làm, về chế độ quyền lợi của người lao động sẽ ra sao khi đến nay, người lao động vẫn không nhận được bất cứ chế độ quyền lợi nào, không biết được công việc sắp tới sẽ ra sao. 

Báo điện tử Congluan.vn đề nghị UBND TP Hải Phòng nhanh chóng xem xét, giải quyết các chế độ theo quy định cho người lao động; đồng thời, có phản hồi để Báo có cơ sở thông tin đến bạn đọc.

Thành Vinh

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra