Hải Phòng: Nhiều vụ việc chuyển sang Cơ quan điều tra thụ lí đã được xử lí như thế nào?

Thứ hai, 11/06/2018 10:16 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Kiểm toán Nhà nước, năm 2017 đã chuyển 04 vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hải Phòng) kiến nghị điều tra làm rõ và xử lý về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự…

Đó là vụ UBND quận Hồng Bàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý dự án đầu tư (nghiệm thu thanh toán không đúng khối lượng so với thực tế thi công) đối với  Dự án đầu tư xây dựng công viên cây xanh từ bến xe Tam Bạc (cũ) đến chân cầu đường bộ Tam Bạc (giai đoạn II).

Cụ thể, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán khối lượng chưa thi công không đúng thực tế 25,6 tỷ đồng. Vụ thứ 2: Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tiền và tài sản nhà nước (tạm ứng kéo dài qua nhiều năm không có hồ sơ hoàn ứng, không thu được tiền tạm ứng gây thiệt hại 52 tỷ đồng). 

Phóng viên đã liên hệ với ông Phạm Quốc Ka, Giám đốc Sở TNMT Hải Phòng để làm rõ sự việc nhưng chưa nhận được lịch cụ thể.

Báo Công luận

 

Báo Công luận
Những thông tin về dự án Công viên cây xanh từ BX Tam Bạc đến chân cầu đường bộ Tam Bạc sẽ được Báo điện tử Congluan.vn tiếp tục cập nhật 

 

Vụ thứ 3: Công ty Xi măng Phúc Sơn có dấu hiệu vi phạm về thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (trốn thuế) và khai thác tài nguyên trái phép (dưới cốt cho phép (+5m).

Vụ thứ 4: Việc khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép ngoài ranh giới được cấp phép cho Công ty Cổ phần thương mại Tân Hoàng An và Công ty Xi măng Phúc Sơn; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Theo KTNN, Công ty Xi măng Phúc Sơn là một liên doanh do Tập đoàn Lucky của Đài Loan đầu tư, được cấp phép đầu tư từ tháng 1/1996 với tổng vốn đầu tư 265 triệu USD, tổng công suất thiết kế là 1,8 triệu tấn/năm. 

Trong quá trình hoạt động được xác định khai thác vượt công suất, vượt ranh giới cho phép dẫn đến khối lượng tài nguyên vượt mức kê khai tính thuế tài nguyên và các khoản phải nộp NSNN (Ngân sách Nhà nước) khác là 8.380.111,91 m3; chưa kê khai tính phí bảo vệ môi trường là 9.758.225,14 m3; khối lượng tài nguyên đã khai thác dưới cốt cho phép là 434.098,42 m3. 

Từ đó KTNN tạm xác định doanh nghiệp phải nộp NSNN khoảng 266,6 tỷ đồng tiền thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các khoản phải nộp khác có liên quan. Ngoài ra, Công ty Xi măng Phúc Sơn không có năng lực khai thác và sử dụng hợp đồng thuê khoán cho các tổ chức, cá nhân trong địa bàn. Việc khai thác hình thành “Tuyệt tình cốc” không thực hiện hoàn nguyên rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho người lao động, nhiều năm đã để xảy ra tai nạn nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, công ty này còn lựa chọn các đơn vị thuê khai thác công nghệ lạc hậu dẫn đến môi trường ô nhiễm nặng nề bị người dân nơi có mỏ đá phản đối….

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ rõ trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đã nhiều năm không kiểm tra sản lượng khai khác theo quy định của Luật Khoáng sản; việc nộp thuế hàng năm dựa trên số liệu sản lượng khai thác do doanh nghiệp tự kê khai.

Mặc dù từ năm 2009, UBND huyện Thủy Nguyên đã có báo cáo phát hiện hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nhưng UBND TP Hải Phòng chưa có biện pháp xử lý triệt để….

Theo anh Nguyễn Đức Thành (Hải An, Hải Phòng): dư luận và cử tri Hải Phòng đang hết sức quan tâm đến những vụ việc Kiểm toán Nhà nước đã kết luận, chỉ rõ sai phạm. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng TP Hải Phòng cần sớm công khai kết quả xử lí, minh bạch thông tin để người dân nắm được.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh


Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra