Hơn 1.000 m3 nước thải tràn ra môi trường gây ô nhiễm nặng

Thứ năm, 14/06/2018 09:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau khi báo Nhà báo & Công luận phản ánh việc “Dân bức xúc vì hồ nuôi tôm xả nước thải hôi thối thẳng ra biển Hà Tĩnh” của Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt, lực lượng chức năng Hà Tĩnh xác định có hơn 1.000 m3 nước thải bị tràn ra ngoài.

Ngày 11/6, ông Đặng Hữu Bình, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh) cho biết Sở này vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an Hà Tĩnh) và các ngành liên quan xuống hiện trường để lập biên bản, lấy mẫu phân tích, làm rõ sự việc.

“Theo báo cáo của phía Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt thì có hơn 1.000 m3 nước thải tràn ra ngoài do sự cố vỡ hồ lắng xử lý nước thải. Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu phía chủ hồ tôm phải bơm hoàn lưu lượng nước bị tràn ra để xử lý lại” - ông Bình cho biết.

Tuy nhiên, việc xả trực tiếp nước thải hôi thối, đen ngòm từ hồ nuôi tôm không thông qua bất cứ hệ thống xử lý nào theo kênh nước chạy thẳng ra biển thì việc bơm hoàn lưu này cũng chỉ giải quyết được một phần rất nhỏ.

Theo quy định khu xử lý nước thải phải đảm bảo 10% diện tích ao hồ, trong khi đó quy mô khu vực nuôi tôm của Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt gần 10 ha với 16 hồ nuôi tôm nhưng chỉ có 2 hồ xử lý chất thải rộng 4.000 m2 là quá nhỏ, sẽ rất khó để đảm bảo xử lý hết chất thải.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 Hơn 1.000 m3 nước thải tràn ra môi trường gây ô nhiễm nặng

Trước đó, vào năm 2017, hồ nuôi tôm của Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh xử phạt 60 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm môi trường. Trước tình trạng Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt liên tục bị người dân phản ánh về hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường, cũng theo ông Bình: “Để xảy ra sự cố này thì trách nhiệm đầu tiên là của doanh nghiệp, sau đó là UBND huyện Lộc Hà vì đây là đơn vị phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường cho dự án này”.

“Chúng tôi đã yêu cầu phía chủ hồ tôm rà soát lại lượng nước phát sinh, quy trình xử lý nước thải. Yêu cầu họ gửi về Sở trước ngày 7/6 nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được” - ông Bình cho biết.

Ông Phó Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Sau khi có kết quả mẫu phân tích thì mới có phương án xử lý. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, có biện pháp mạnh nếu đơn vị này vi phạm”.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 Việc xả trực tiếp nước thải hôi thối, đen ngòm từ hồ nuôi tôm không thông qua bất cứ hệ thống xử lý nào theo kênh nước chạy thẳng ra biển

Trước đó, như congluan.vn đã phản ảnh, thời gian vừa qua người dân ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tỏ ra hết sức bức xúc trước tình trạng ô nhiễm nặng nề từ những hồ nuôi tôm của Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt liên tục xả thải chưa qua xử lý ra thẳng môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của nhiều người.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực nuôi tôm của Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt có hệ thống ống xả chạy thẳng từ hồ ra bờ biển. Nguồn nước quanh hồ nước đen kịt, váng nổi lềnh bềnh, mùi hôi thối nồng nặc, nhiều xác tôm cá chết rải rác do nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Nhằm đối phó với tình trạng này, phía chủ hồ tôm đã tiến hành rải vôi bột để xử lý ô nhiễm nhưng mùi hôi thối vẫn rất khó chịu./.

Trần Phong

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra