Hưng Yên: Hiệu trưởng Trường THCS An Tảo lạm thu, vi phạm quy định về quản lý tài chính?

Thứ bảy, 17/11/2018 07:15 AM - 0 Trả lời

(CLO) Qua nhiều năm học, Hiệu trưởng Trường THCS An Tảo (TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) là bà Nguyễn Thị Kim Tuyến đã chỉ đạo giáo viên hợp đồng cùng nhân viên y tế thu nhiều khoản thu của phụ huynh học sinh, sau đó sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau nhưng đều không thông qua sổ sách kế toán; có biểu hiện của việc thu, chi không minh bạch. Sự việc diễn ra khiến nhiều giáo viên, cán bộ trong nhà trường bức xúc nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng vẫn làm rõ.

Báo Công luận
Trường THCS An Tảo, TP Hưng Yên. Ảnh: Quốc Trần 

Trường THCS An Tảo nằm trên địa bàn phường An Tảo, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên; năm học 2013-2014, trường mới chính thức đi vào giảng dạy. Tháng 3/2018, Trường THCS An Tảo vinh dự được công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, Hiệu trưởng Trường THCS An Tảo là bà Nguyễn Thị Kim Tuyến bị nhiều giáo viên, cán bộ trong nhà trường tố cáo về vi phạm quy định về quản lý tài chính kế toán.

Theo đơn thư của bà Nguyễn Thị Thu Hương – cán bộ kế toán trường THCS An Tảo gửi đến Báo điện tử Congluan.vn phản ánh những khoản thu từ phụ huynh học sinh qua nhiều năm học như: tiền sổ liên lạc điện tử, đồng phục học sinh, bảo hiểm thân thể, tiền vệ sinh, quỹ cha mẹ học sinh, xã hội hóa giáo dục...Cụ thể bà Tuyến chỉ đạo bà Nguyễn Diệu Linh, giáo viên hợp đồng; bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, nhân viên y tế; bà Phạm Thị Huệ, cán bộ  văn thư kiêm thủ quỹ  thu lại tiền từ  giáo viên chủ nhiệm các lớp sau đó nộp trực tiếp  cho Hiệu trưởng để chi, tiêu mà không qua sổ sách kế toán...

Làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết: “Trong nhiều năm qua từ thời điểm Trường THCS An Tảo thành lập đến nay thì từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2017 – 2018, tôi là kế toán nhà trường nhưng Hiệu trưởng chỉ đạo chỉ thu một số khoản nằm trong quy định, còn lại nhiều khoản nằm ngoài quy định tức là những khoản thu phải thỏa thuận với phụ huynh học sinh thì tôi không nắm được vì không thông qua sổ sách kế toán. Bà Tuyến đã chỉ đạo chị Hạnh là nhân viên y tế, chị Linh là giáo viên hợp đồng, chị Huệ là cán bộ văn thư kiểm thủ quỹ tiến hành thu nhiều khoản tiền từ giáo viên chủ nhiệm lớp sau đó nộp lại trực tiếp cho hiệu trưởng để thu, chi. Sự việc này các giáo viên chủ nhiệm là những người rõ nhất bởi giáo viên chủ nhiệm thu tiền của phụ huynh học sinh sau đó nộp lại cho các chị kia để nộp lại Hiệu trưởng...”. Bà Hương cho biết.

Báo Công luận
Đơn thư bà Nguyễn Thị Thu Hương gửi báo điện tử Congluan.vn tố cáo bà Nguyễn Thị Kim Tuyến trù dập cán bộ và vi phạm quy định về quản lý tài chính kế toán. Ảnh: Quốc Trần

Từ năm học 2013-2014, Trường THCS An Tảo đã triển khai may đồng phục học sinh tới toàn thể phụ huynh học sinh trong nhà trường. Theo nhiều cán bộ, giáo viên trong trường THCS An Tảo cho biết, việc may đồng phục học sinh được triển khai, sau đó phụ huynh sẽ đóng tiền cho giáo viên chủ nhiệm. Số tiền này sẽ được nộp lại cho một nhân viên y tế trong trường là bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh để nộp lại cho bà Nguyễn Thị Kim Tuyến – Hiệu trưởng. Bà Tuyến đã tiến hành làm hợp đồng với các nhà may để tiến hành may đồng phục học sinh và sự việc này không qua sổ sách kế toán.

Theo tài liệu, hồ sơ phóng viên thu thập được thì trong các năm học 2015-2016 và 2016-2017, số tiền mà một số giáo viên chủ nhiệm thu của phụ huynh để may đồng phục cho học sinh đều do bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh là nhân viên y tế của nhà trường thu lại từ giáo viên chủ nhiệm, tất cả những lần giao nhận tiền từ giáo viên chủ nhiệm lớp và bà Hạnh đều có ký xác nhận của cả hai bên.

Bên cạnh đó cán bộ, giáo viên Trường THCS An Tảo còn cho biết thêm, khi có đơn thư tố cáo về nội dung này thì bà Tuyến đã tiến hành bàn bạc, nhờ vả nhiều phụ huynh học sinh để hợp thức hóa việc thu tiền.... Qua trao đổi với một chi hội trưởng hội phụ huynh của một lớp (xin được giấu tên), khi được phóng viên hỏi về việc qua các năm nhà trường có triển khai may đồng phục học sinh thì ai là người đứng ra ký hợp đồng, cơ sở hoặc công ty may đo đấy là đơn vị nào? vị phụ huynh này cho biết: “Nhà trường có triển khai may đồng phục, chúng tôi có lập ra ban đại diện phụ huynh của lớp thu tiền của phụ huynh để tiến hành may đồng phục học sinh cho các cháu. Bây giờ tôi cũng không nhớ là đơn vị nào may, chỉ nhớ là có may....”.

Lời nói của vị hội trưởng hội phụ huynh trên lại mâu thuẫn hoàn toàn so với những gì phóng viên thu thập được, không hề có vị đại diện phụ huynh nào đứng ra thu tiền của phụ huynh các lớp. Số tiền này được phụ huynh nộp trực tiếp cho giáo viên chủ nhiệm và nhân viên y tế thu lại từ giáo viên chủ nhiệm. Việc may đồng phục học sinh nếu thực hiện sẽ được ký hợp đồng cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh nhưng người đại diện lại không hề biết đơn vị nào thực hiện may đo cho con em mình?

Báo Công luận
Một tài liệu chứng minh việc nhận nhiều khoản tiền từ giáo viên chủ nhiệm của bà Linh, bà Hạnh và bà Huệ. Ảnh: Quốc Trần 

Tương tự như với khoản thu đồng phục học sinh, các khoản thu khác gồm: bảo hiểm thân thể - bà Tuyến cũng chỉ đạo bà Nguyễn Thị Diệu Linh – giáo viên hợp đồng thu tiền từ các giáo viên chủ nhiệm mà không thông qua Ban giám hiệu nhà trường, không thông qua sổ sách kế toán; sổ liên lạc điện tử - bà Tuyến chỉ đạo bà Phạm Thị Huệ là nhân viên văn thư kiêm thủ quỹ thu tiền từ các giáo viên chủ nhiệm và không thông qua Ban giám hiệu, sổ sách kế toán, không ghi vào sổ sách thu chi. Bà Tuyến sau đó tự liên hệ với Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel để tiến hành làm việc. Tất cả những lần thu tiền từ các giáo viên chủ nhiệm của bà Nguyễn Thị Diệu Linh, bà Phạm Thị Huệ đều có chữ ký xác nhận.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin, phóng viên còn thu thập được một số nội dung liên quan đến việc bà Nguyễn Thị Kim Tuyến – Hiệu trưởng Trường THCS An Tảo thực hiện thu nhiều khoản thu thiếu minh bạch như: Trong một Biên bản họp phụ huynh học sinh lớp 8B năm học 2013-2014, tại Phần III – Thông báo các khoản thu đã thể hiện cụ thể: tiền học phí – 486.000 đồng/9 tháng; khuyến học – 30.000 đồng; chữ thập đỏ - 20.000 đồng; quỹ đội – 15.000 đồng; vệ sinh – 50.000 đồng; điện – 60.000 đồng; nước – 50.000 đồng; gửi xe – 80.000 đồng; xã hội hóa giáo dục – 300.000 đồng; quỹ phụ huynh – 250.000 đồng; bảo hiểm y tế - 290.000 đồng; bảo hiểm thân thể - 100.000 đồng, may đồng phục: áo cộc tay – 80.000 đồng, dài tay – 90.000 đồng, áo rét – 130.000 đồng. Nếu nhìn vào những khoản thu được liệt kê trên thì phụ huynh học sinh cũng không biết đâu là khoản thu theo quy định, khoản nào là tự nguyện.

Báo Công luận
Một biên bản họp phụ huynh ghi chồng chéo các khoản thu thể hiện sự thiếu minh bạch trong việc thực hiện các khoản thu của Trường THCS An Tảo. Ảnh: Quốc Trần 

Qua nhiều năm học, các khoản thu từ phụ huynh học sinh, xã hội hóa bà Nguyễn Thị Kim Tuyến không thông qua sổ sách kế toán nhà trường. Các khoản thu bà Tuyến chỉ đạo được giáo viên chủ nhiệm giao nộp cho một giáo viên hợp đồng, một nhân viên y tế, cán bộ văn thư kiêm thủ quỹ thì việc chi, tiêu liệu có đúng theo quy định? Với chức danh là một kế toán trong nhà trường, bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết: “Việc không thông qua sổ sách kế toán nhà trường trong thu, chi nhiều khoản của bà Nguyễn Thị Kim Tuyến theo tôi thấy là vi phạm quy định về quản lý tài chính kế toán. Qua nhiều cuộc họp, chúng tôi đều được cấp trên chỉ đạo là các khoản thu, chi như tôi nêu trong đơn là phải qua sổ sách kế toán...”.

Để làm rõ những nội dung trên, phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Kim Tuyến – Hiệu trưởng Trường THCS An Tảo, TP Hưng Yên. Trong buổi làm việc, sau khi xem xong nội dung đơn thư của bà Nguyễn Thị Thu Hương, bà Tuyến cho rằng mọi khoản thu, chi của nhà trường đều thông qua sổ sách kế toán và đúng quy định. Bà Tuyến cho biết: “Sự việc chị Hương có đơn thư thì đã được Ủy Ban kiểm tra Thành ủy Thành phố làm rõ rồi, không có vấn đề gì cả, những nội dung tố cáo ấy là không đúng. Các em có thể lên Thành ủy làm việc. Khoản thu liên quan đến đồng phục học sinh, bảo hiểm thân thể là do cha mẹ phụ huynh học sinh họ tự làm việc với các đơn vị...”.

Trong buổi làm việc phóng viên có đề nghị bà Tuyến mời bà Nguyễn Thị Thu Hương và một số giáo viên lên để làm rõ những nội dung tố cáo; tiếp cận một số văn bản liên quan đến triển khai các khoản thu hằng năm tới phụ huynh học sinh thì bà Tuyến thẳng thừng từ chối. Điều đặc biệt là khi được hỏi về các khoản thu năm học vừa qua tại trường THCS An Tảo, bà Tuyến lại không hề nắm được và cho rằng phóng viên hỏi gấp quá nên "không nhớ"?

Báo Công luận
Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến - Hiệu trưởng Trường THCS An Tảo đọc nội dung đơn thư của bà Nguyễn Thị Thu Hương. 

Phóng viên đã tiếp tục liên hệ với Thành ủy TP Hưng Yên và được giới thiệu sang UBKT Thành ủy TP để làm việc với ông Dương Công Nhiệm – Chủ Nhiệm UBKT Thành ủy TP, ông Bùi Văn Tâm – Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TP. Trong buổi làm việc, ông Bùi Văn Tâm cho biết: “Sau khi nhận được đơn thư của chị Hương tố cáo bà Nguyễn Thị Kim Tuyến – Hiệu trưởng Trường THCS An Tảo; bà Tuyến là cán bộ do Thành ủy TP quản lý. Do vậy, Thành ủy TP đã chỉ đạo lập đoàn thanh kiểm tra làm rõ sự việc và tôi được cử làm trưởng đoàn. Nội dung tố cáo tập trung cần giải quyết liên quan đến tài chính và sau quá trình xác minh chúng tôi đã có thông báo kết luận vụ việc...”.

Ông Tâm cho phóng viên xem một Thông báo kết luận của UBKT Thành ủy TP Hưng Yên (không cho sao chụp - PV) trong đó có 4 nội dung khiếu nại, tố cáo được giải quyết bao gồm: thu, chi tiền đồng phục học sinh; thu, chi tiền vệ sinh; thu, chi tiền dạy thêm học thêm; thu, chi tiền bảo hiểm thân thể. Trong thông báo này chỉ nêu sơ qua về quá trình xác minh, kiểm tra và kết luận việc tố cáo của bà Nguyễn Thị Thu Hương là chưa có cơ sở. 

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về quá trình xác minh có làm rõ những khoản thu, chi qua các năm học hay không? Thì ông Dương Công Nhiệm cho biết: “UBKT Thành ủy Hưng Yên chỉ tập trung làm rõ nội dung trong đơn tố cáo chứ không thực hiện làm rõ những nội dung ngoài đơn...”. Trong một biên bản làm việc ngày 18/7/2018 của Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 79/QĐ-UBKT có ghi về thu tiền đồng phục học sinh là giáo viên chủ nhiệm không thu, chi loại tiền này. 

Khi phóng viên đưa ra những bằng chứng về việc: thu, chi tiền đồng phục học sinh; tiền bảo hiểm thân thể; tiền vệ sinh... đều do giáo viên chủ nhiệm các lớp thu, sau đó được nhân viên y tế, giáo viên hợp đồng ký nhận tiền. Số tiền này được nộp lại cho hiệu trưởng để tiến hành chi, tiêu mà không qua sổ sách kế toán. Ngoài ra, còn rất nhiều khoản thu như: Quỹ xã hội hóa giáo dục, Quỹ cha mẹ học sinh... với con số hàng trăm triệu đồng hằng năm bà Nguyễn Thị Kim Tuyến – Hiệu trưởng công bố thu, chi với phụ huynh học sinh qua các cuộc họp (có văn bản) nhưng đều không qua sổ sách kế toán. Lúc này, ông Bùi Văn Tâm thanh minh: “Trong những buổi làm việc giáo viên không cung cấp tài liệu, hồ sơ thì chúng tôi biết làm sao được. Chúng tôi không phải cơ quan cảnh sát điều tra nên cũng khó. Khi làm việc có biên bản họ đã ký vào đây rồi...”.

Làm việc với các giáo viên của Trường THCS An Tảo, một giáo viên (giấu tên) cho biết: “Quá trình thanh kiểm tra của UBKT Thành ủy TP Hưng Yên có nhiều điểm chưa thuyết phục. Việc thu, chi liên quan đến tài chính nếu đưa ra ảnh hưởng đến chúng tôi rất nhiều. Trong buổi làm việc với UBKT Thành ủy TP Hưng Yên họ gọi tất cả giáo viên, nhân viên trong nhà trường lên để làm việc và có lập biên bản làm việc. Ngồi đông như thế, người nọ người kia chúng tôi sao dám nói...” vị giáo viên này cho biết.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các nhà quản lý giáo dục, Thành ủy, UBND TP. Hưng Yên cần xử lý dứt điểm những khiếu nại tố cáo có căn cứ của giáo viên Trường THCS An Tảo, đồng thời  tăng cường thanh kiểm tra, giám sát đối với các khoản thu không đưa vào sổ sách…. . Nhưng quan trọng hơn là, trong khi chờ sự trung thực, tự giác của bà Nguyễn Thị Kim Tuyến - Hiệu trưởng Trường THCS An Tảo, các cơ quan chức năng cần thiết phải có “gậy pháp lý” đủ mạnh để xử lý nghiêm các sai phạm, đặc biệt là phải có chế tài xử lý người đứng đầu nhà trường một cách quyết liệt hơn nữa, chứ không phải theo kiểu “sai thì sửa”, hay “ nhắc nhở rút kinh nghiệm” là xong. 

Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Trần

 

Tin khác

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra