Huyện Lương Tài, Bắc Ninh: Chính quyền thiếu công bằng với dân?

Thứ sáu, 14/12/2018 17:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Người dân xây dựng công trình ngoài phạm vi hành lang giao thông vẫn bị xử phạt, bị cưỡng chế tháo dỡ; trong khi đó, cán bộ tắc trách trong việc đo đạc, xác định mốc giới khiến người dân bị thiếu hàng chục m2 đất thì chính quyền lại lờ đi, không xử lý… Đó là thực tế đang diễn ra tại thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Quy trình ngược!

Gửi đơn đến các cơ quan chức năng, ông Bùi Bá Họa ở thôn Đạo Sử, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh cho biết: Thửa đất mà gia đình ông đang sử dụng có diện tích theo Giấy CNQSD đất là 318,8 m2 là đất do tổ tiên để lại từ những năm 1950. Do gần đường tỉnh lộ 280 nên hay bị trộm cắp vặt, năm 2012, gia đình ông đã xây dựng tường và cổng để bảo vệ tài sản. Tuy nhiên, sau khi xây dựng, chính quyền thị trấn và huyện cho rằng gia đình ông xây dựng trên “đất giao thông” và nhiều lần yêu cầu tháo dỡ. Đến ngày 9/10/2018, chính quyền thị trấn Thứa đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ một đoạn tường rào và phá dỡ trụ cổng nhà ông Họa.

Theo ông Họa, việc xây dựng cổng và tường ngăn của gia đình ông không vi phạm vào đất dành cho đường bộ, cụ thể vị trí xây dựng nằm ngoài phạm vi của mốc lộ giới mà cơ quan có thẩm quyền đã cắm và hoàn toàn nằm trong phạm vi thửa đất mà ông được thừa kế từ tổ tiên. Do đó, việc xử phạt và cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng của chính quyền thị trấn là việc làm không đúng với các quy định của pháp luật.

Báo Công luận
Mặc dù công trình xây dựng của gia đình ông Họa nằm ngoài mốc lộ giới nhưng vẫn bị chính quyền huyện Lương Tài xử phạt do vi phạm “đất giao thông”. Trong ảnh: Một bên trụ cổng đã bị chính quyền thị trấn Thứa cưỡng chế phá dỡ

 

Làm việc với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Trí, Trưởng Phòng TN&MT huyện Lương Tài vẫn khẳng định là ông Họa đã xây dựng cổng trên “đất giao thông”. Đồng thời, theo ông Trí, trong quá trình giải quyết vụ việc, gia đình ông Họa không đưa ra được giấy tờ, tài liệu chứng minh nguồn gốc, diện tích, nghĩa vụ tài chính của phần đất xây cổng là đất của gia đình mình nên kết luận “đó là đất giao thông”.

Tìm hiểu trong hồ sơ mà PV được Phòng TN&MT cung cấp cũng như các tài liệu liên quan, chúng tôi thấy rằng, không phải là gia đình ông Họa không đưa ra được giấy tờ, tài liệu chứng minh phần đất xây cổng là đất của gia đình mình như ông Trí nói; bên cạnh đó, việc kết luận “đất giao thông” của chính quyền và cơ quan chức năng huyện Lương Tài cũng khá tùy tiện.

Cụ thể, để chứng minh việc xây cổng của mình là đúng, ông Họa đã nộp tới các cơ quan chức năng của huyện Lương Tài một mảnh bản đồ dân cư thôn Đạo Sử có số thửa 117, diện tích 336 m2 và một sổ thuế sử dụng đất ở nông thôn năm 1999 có ghi hộ ông Bùi Bá Họa nộp thuế nhà đất 333 m2 chứ không phải “không có giấy tờ gì” như đại diện huyện Lương Tài quy kết.

Mặt khác, theo Quyết định số 187/QĐ-UBND ngày 4/2/2013 của UBND tỉnh Bắc Ninh, hồ sơ, tài liệu lưu trữ (sổ địa chính, sổ mục kê) đất ở tại các khu dân cư của thị trấn Thứa trước năm 2000 không còn lưu trữ. Như vậy, có thể thấy, căn cứ trên hiện trạng sử dụng, năm 2000 - 2001, tỉnh Bắc Ninh đã làm các thủ tục để công nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất của gia đình ông Họa cũng như các hộ khác trên địa bàn thị trấn Thứa.

Do đó, việc Phòng TN&MT huyện Lương Tài đòi hỏi ông Họa phải cung cấp thêm các giấy tờ về đất là điều vô lý bởi trước đó, dù không có bất kỳ loại giấy tờ gì, Nhà nước vẫn công nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Họa.

Ngược lại với việc làm khó dân như trên, kết luận “đất giao thông” của huyện Lương Tài lại cực kỳ đơn giản. Đó là chỉ qua một cuộc làm việc giữa đại diện Phòng TN&MT, Chủ tịch UBND thị trấn Thứa và cán bộ công chức địa chính - xây dựng, các vị này “thống nhất phần đất phía cổng nhà ông Họa, giáp ranh giới giữa hộ ông Mạc, ông Ninh là đất giao thông”(?). Trong khi đó, khi làm việc với PV, chúng tôi đề nghị được cung cấp các căn cứ để đi đến kết luận phần đất cổng nhà ông Họa là “đất giao thông” thì ông Trí không cung cấp được.

Theo luật sư Nguyễn Xuân Toán (Công ty Luật hợp danh Bình An, Đoàn luật sư Hà Nội), trong vụ việc này, ông Họa xây dựng cổng nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ (ngoài mốc lộ giới) nên căn cứ Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, việc xử phạt ông Họa là không đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Họa không có nghĩa vụ phải chứng minh công trình của mình xây dựng không vi phạm đất giao thông; nhưng ngược lại, chính quyền khi cưỡng chế phá dỡ công trình thì phải chứng minh được là công trình đó có vi phạm. Vì vậy, thay vì đưa ra căn cứ chứng minh là công trình của ông Họa vi phạm đất giao thông, chính quyền huyện Lương Tài lại yêu cầu ông Họa đưa ra bằng chứng chứng minh công trình của gia đình mình xây dựng trên đất của cha ông để lại là “việc làm ngược”.

Sơ suất là “do tỉnh”?

Trái ngược với tái độ “quyết liệt” khi cưỡng chế phá dỡ tường rào và cổng của gia đình ông Họa, thì việc giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi của gia đình ông lại bị chính quyền huyện Lương Tài và thị trấn Thứa kéo dài lê thê, chưa rõ hồi kết.

Số là năm 2001, gia đình ông Họa được tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy CNQSD đất diện tích 318,8 m2 nhưng trên Giấy CNQSD đất không trích lục hình vẽ thửa đất. Đến năm 2016, ông Họa phát hiện ra diện tích đất thực tế của gia đình chỉ có 295,5 m2, phần diện tích bị thiếu khoảng 24 m2 bị chồng lấn lên đất nhà bà Thả liền kề, hiện gia đình bà Thả đang sử dụng diện tích đất này. Sự việc sau đó được báo lên chính quyền thị trấn và huyện; thế nhưng, cho đến nay, sự việc vẫn cứ lình xình ở đó mà chưa được giải quyết dứt điểm.

Lý giải về việc này, trong cuộc làm việc với PV, ông Nguyễn Huy Trí lại “đổ” ngược lên tỉnh khi ông cho rằng việc cấp Giấy CNQSD đất cho gia đình ông Họa là do tỉnh và các cơ quan đo đạc; chuẩn bị hồ sơ vào năm 2000 cũng là “trên tỉnh”. Và mặc dù sự việc được phát giác đã lâu nhưng theo ông Trí, huyện Lương Tài vẫn chưa làm rõ được việc đo sai như thế nào nên chưa kết luận được sự việc(?).

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

T.Toàn

Tin khác

Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

(CLO) Công trình vi phạm trật tự xây dựng, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân nhưng không được UBND phường Mễ Trì, UBND quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) xử lý triệt để đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của chính quyền cơ sở, liệu có hay không sự “bao che” cho vi phạm?

Điều tra
Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

(NB&CL) Sau thời gian dài được xây dựng, nhiều hạng mục tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh đã xuống cấp, khuôn viên nhếch nhác. Vận động viên phải tập luyện trong phòng tập, nhà để xe cũ kỹ, dột nát nên cần sớm được đầu tư, nâng cấp.

Điều tra
Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

(NB&CL) Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam tổ chức thi công xây dựng công trình khủng trên diện tích hàng nghìn mét vuông với mục đích đào tạo lái xe ô tô mà không xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, từ khi phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đến nay đã hơn 2 năm, vi phạm chưa bị xử lý một cách quyết liệt.

Điều tra
Bài 5: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm tại Khu sinh thái Dunals?

Bài 5: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm tại Khu sinh thái Dunals?

(CLO) UBND TP Lạng Sơn cho biết, cơ quan này vẫn đang đôn đốc UBND xã Mai Pha kiểm tra, lập hồ sơ để làm căn cứ xử lý vi phạm tại Khu sinh thái Dunals do bà Ngô Thị Nam làm chủ đầu tư. Vậy câu hỏi đặt ra là: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm này?

Điều tra
Công ty Phù Sa Đỏ nâng vốn điều lệ 30 tỉ lên 120 tỉ đồng, Chủ tịch bán ‘khống’ cổ phần, chiếm đoạt tiền tỉ

Công ty Phù Sa Đỏ nâng vốn điều lệ 30 tỉ lên 120 tỉ đồng, Chủ tịch bán ‘khống’ cổ phần, chiếm đoạt tiền tỉ

(CLO) HĐXX buộc Cty Phù Sa Đỏ ghi nhận tư cách cổ đông của bà Lê Thị H. theo số cổ phần hơn 1,9 triệu, chiếm 16,1% vốn điều lệ 120 tỉ. Riêng số cổ phần mà ông Nguyễn Quang Hải tự ý bán vượt quyền sở hữu trị giá hơn 8,2 tỉ, nếu đôi bên không thương lượng thì có quyền khởi kiện tiếp.

Điều tra