Huyện Văn Lãng (Lạng Sơn): Nhà máy thuộc da "vô tư" xả thải bức hại môi trường

Thứ hai, 19/09/2016 09:16 AM - 0 Trả lời

Dòng Khởi Luông ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi nguồn thải từ khu chế biến thuộc da của Công ty CP Thương mại sản xuất da Nguyên Hồng (thôn Nà Lòong, xã Tân Mỹ huyện Văn Lãng) hàng ngày đầu độc.

(CLO) Dòng Khởi Luông ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi nguồn thải từ khu chế biến thuộc da của Công ty CP Thương mại sản xuất da Nguyên Hồng (thôn Nà Lòong, xã Tân Mỹ huyện Văn Lãng) hàng ngày đầu độc.

Hàng chục năm qua, người dân thôn Nà Lòong luôn phải hứng chịu nguồn nguồn nước, không khí ô nhiễm nghiêm trọng từ Công ty CP Thương mại sản xuất da Nguyên Hồng thải ra. Ô nhiễm tại thôn khiến cánh lái xe đường dài lên Lạng Sơn mỗi khi đi qua đây đều phải thốt lên rằng: khủng khiếp như mùi xác động vật chết, thế mà dân họ vẫn phải chịu hàng ngày?

[caption id="attachment_121629" align="aligncenter" width="600"]img20160909112903 Một góc nhà máy thuộc da của Công ty cổ phần Thương mại sản xuất da Nguyên Hồng[/caption]

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân bắt nguồn từ chính “công nghệ” sản xuất da của Công ty CP Thương mại sản xuất da Nguyên Hồng đã khiến cả vùng quanh năm chịu cái mùi hôi thối, nồng nặc này. Theo người dân trong vùng, công nghệ  sản xuất của công ty này khá đơn giản có xuất xứ từ Trung Quốc " chỉ ông chủ mới biết công thức pha chế cho dây chuyền hoạt động"  một người dân cho hay

Ông Nguyễn K. V. người dân thôn Nà Mò bức xúc: “Trước khi có nhà máy này mọc lên, cái suối này nước rất sạch, trong mát như ao nhà, rất nhiều cá, chỉ cần đi bắt 15-20 phút là có vài con cá to bằng bàn tay mang về là có bữa ăn tươi. Nhưng giờ đây,cá thì cũng chết sạch, gà vịt không dám thả, bởi cứ thả là chết. Khoảng 2 tháng gần đây, nhà máy này làm khu bể lọc nước thải gần con suối, cứ mưa to nước suối dâng lên là công ty tháo nước thải cho chảy ra suối.

[caption id="attachment_121631" align="aligncenter" width="600"]untitled
Bể lọc nước của nhà máy thuốc da bên cạnh dòng suối Khởi Luông...[/caption]

Mùa hè, nhất là những ngày nồm, nhà nhà, cả ngày không dám mở cửa đến bữa ăn phải dọn ra khu bếp đằng sau nhà. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn UBND xã Tân Mỹ, nhưng không có động thái gì?

Anh Hoàng Văn Hậu, trưởng thôn Nà Mò cho biết: "Dân phản ánh thì nhiều, nhưng lãnh đạo địa phương hứa sẽ thanh tra nhưng rồi chẳng thấy đâu ra đâu cả. Chúng tôi ở cách xa cả km, nhưng có đêm khét mùi không thể ngủ được."

[caption id="attachment_121630" align="aligncenter" width="533"]img20160910115218 ...Và ống xả thải[/caption]

Cũng theo anh Hậu, nhà máy bị dân phản ánh “rát” quá, nên gần đây đã làm mấy cái bể lọc. Tuy nhiên, hễ trời mưa to, nhà máy sẽ  lợi dụng để xả thải ra suối. Ngoài ra, cá dưới suối trước nhiều lắm, nhưng giờ thì còn đâu nữa, nước ô nhiễm nhiều quá mà, giờ đến chúng tôi xuống suối còn ngứa hết chân, lở loét thì cá nào nó sống được nữa. Rồi người đeo vòng bạc mà bị đổi màu, không trở lại được màu trắng sau khi dùng nước ở đây. "Bà con ở đây bệnh tật cũng nhiều lắm, nối tiếp mới nhất là bà Kim gần nhà máy 100m mới bị ung thư đấy"  anh Hậu cho biết thêm.

Người dân lo lắng nhất là nguồn nước sinh hoạt xưa nay là nước suối. Thế nhưng, suối ô nhiễm, nhiều gia đình phải  đào giếng khoan, tận dụng bơm nước giếng lên bể nước công cộng lắng xuống để uống thôi. Vừa rồi tiếp xúc cử tri có phản ánh cấp trên là làm thế nào để xử lý mùi hôi thối. UBND xã báo cáo 2,3 tháng đi kiểm tra một lần, rồi cũng có đoàn cán bộ môi trường về kiểm tra, nhưng toàn xin nước giếng khoan người dân đang dùng về xét nghiệm nhưng không ai biết kết quả.

Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Anh Đức

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra