Kết luận hàng loạt vi phạm của Công ty VLXD Sông Hồng!

Thứ tư, 21/03/2018 14:52 PM - 0 Trả lời

(CLO) Qua kết quả kiểm tra, xác minh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đã chỉ rõ việc Công ty TNHH xây dựng và sản xuất VLXD Sông Hồng hoạt động sai với giấy phép, từng bị CSGT đường thủy lập biên bản vi phạm; hoạt động khai thác cát tại khu vực không được cấp phép. Hơn thế nữa, tại khu vực sát mép sông Hồng, đơn vị này còn ngang nhiên tập kết cát, lập bến bãi không phép, nhiều xe quá tải ra vào mua bán tấp nập một thời gian dài khiến người dân bức xúc.

Công ty TNHH xây dựng và sản xuất VLXD Sông Hồng (Công ty VLXD Sông Hồng) - xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, Hưng Yên - khai thác cát một cách vô tội vạ, làm sạt lở đất đai hoa màu của người dân, khiến dư luận vô cùng bức xúc.  Báo Điện tử Congluan.vn đã có nhiều bài phản ánh về tình trạng này, sau đó UBND tỉnh Hưng Yên đã có nhiều văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn làm rõ sự việc, quyết định tạm dừng hoạt động khai thác cát của Công ty VLXD Sông Hồng từ ngày 19/01/2018. Đặc biệt, ngày 20/01/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 765/VPCP-NC gửi Bộ Công an trong đó truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nội dung được phản ánh trên Báo điện tử Công luận, nhất là việc các đối tượng bắt người lên thuyền để hành hung (chị Nguyễn Thị Lý – con gái của Liệt sỹ Nguyễn Thanh Xuân) và hoạt động khai thác cát của Công ty VLXD Sông Hồng không đúng quy định của pháp luật.

Báo Công luận
 

 

Báo cáo số 560/BC-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên (TN&MT) về việc xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH xây dựng và Sản xuất VLXD Sông Hồng cho biết: Theo báo cáo số 2260/BC-PC68 ngày 31/10/2017 của Công an tỉnh Hưng Yên: Ngày 27/10/2017, Tổ TTKS của phòng Cảnh sát đường thủy tiến hành kiểm tra khu vực mỏ cát của Công ty TNHH xây dựng và Sản xuất VLXD Sông Hồng (sau đây gọi tắt là Công ty) thuộc địa bàn xã Đại Tập, huyện Khoái Châu đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai phương tiện đang hút cát từ dưới lòng sông lên tàu trong khu vực mỏ cát của Công ty trước giờ quy định của UBND tỉnh kèm theo Quyết định số 09/2017/QĐ-UBND ngày 2/6/2017, ban hành kèm theo Quy định quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và Phương án đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động khai thác cát của Công ty.

Nhưng, những biên bản vi phạm hành chính này chỉ được lập trên giấy còn việc xử phạt thì được đơn vị chức năng Công an tỉnh Hưng Yên viện dẫn luật là đã “hết thời hạn ra quyết định xử phạt”. Và lý do nữa là cho đến ngày 02/11/2017 (tức là sau một tuần Công ty này bị CSGT đường thủy Hưng Yên lập biên bản vi phạm) thì tại Sở TN&MT Hưng Yên diễn ra buổi ký “Bản cam kết” của các doanh nghiệp khai thác cát và hoạt động bến bãi  trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh. Do đó, vi phạm của Công ty TNHH xây dựng và Sản xuất VLXD Sông Hồng không thuộc trường hợp áp dụng theo Biên bản cam kết trên.

Báo Công luận
 

Đọc. báo cáo nêu trên, dư luận không thể không hoài nghi về biểu hiện của cơ quan có thẩm quyền bao che, không xử lý kiên quyết đối với vi phạm của Công ty VLXD Sông Hồng. Qua kiểm tra thực tế ngày 11/12/2017 của Phòng Khoáng sản (thuộc Sở TN&MT Hưng Yên), đã xác định vị trí bãi bồi nằm trong phần diện tích được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 239/QĐ - UBND 25/1/2013, nhưng trước mắt Công ty chưa được phép khai thác phần diện tích bãi bồi.  Đoàn liên ngành của Sở TN&MT cùng xã Đại Tập đã kiểm tra vào ngày 19/12/2017 xác định khu vực sạt lở không thuộc khu vực đất 03 của người dân. Sở TN&MT Hưng Yên cũng đã phối hợp với Đài khí tượng thủy văn của tỉnh này tiến hành đo độ sâu khu vực khai thác của 10 doanh nghiệp khai thác cát được UBND tỉnh cấp phép trong đó có một số vị trí khu vực khai thác của Công ty VLXD Sông Hồng đã vượt quá độ sâu quy định. Ngày 28/9/2017, Sở TN&MT đã xác định tọa độ, khoanh các khu vực đã vượt độ sâu của Công ty VLXD Sông Hồng và lập biên bản, yêu cầu Công ty cắm phao tiêu khu vực đã vượt độ sâu và ký cam kết không khai thác tại khu vực này.

Theo báo cáo của Sở TN&MT thì Công ty VLXD Sông Hồng đã thực hiện đúng cam kết. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào ngày 16/01/2018, khi người dân bức xúc vây bắt hai con tàu mang số hiệu NB – 6922, NĐ – 2260 khai thác cát đeo biển của Công ty VLXD Sông Hồng, qua thực tế đo độ sâu tại khu vực các tàu khai thác sâu tới hàng chục mét, không hề có một phao tiêu nào tại khu vực này. Những người làm việc trên tàu khi được hỏi đều không nắm được khu vực nào bị cấm khai thác, chỉ làm theo chỉ đạo của chủ tàu đến khu vực này khai thác cát và bán về khu vực Bát Tràng (Gia Lâm – Hà Nội). Liệu rằng Sở TN&MT Hưng Yên, chính quyền địa phương có thực hiện được vai trò quản lý, giám sát hay đã buông lỏng quản lý để Công ty này hoạt động khai thác cát một cách vô tội vạ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu vực gần bến đò Đông Ninh (Khoái Châu, Hưng Yên), trên phần đất của Công ty VLXD Sông Hồng, đơn vị này đã tiến hành san mặt bằng, lấn xuống sông Hồng làm bãi tập kết cát. Việc hút cát lên bãi bất kể ngày đêm sau khi các tàu khai thác cát tại mỏ, cát sẽ được các xe tải vận chuyển cung ứng trên địa bàn huyện. Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa số 4806/GPBTNĐ được Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực II cấp cho Công ty VLXD Sông Hồng ghi rõ đây là bến tạm, lợi dụng bờ tự nhiên trên phạm vi vùng đất 14.065m2. Thời gian hoạt động theo giấy phép trên từ 20/9/2014 đến 15/9/2015. Như vậy, bến bãi của Công ty VLXD Sông Hồng đã hết thời gian hoạt động và trong danh sách bến bãi của Sở TN&MT Hưng Yên trên địa bàn huyện Khoái Châu cũng không nhắc tên đơn vị này.

Trong suốt hơn 2 năm qua, Công ty VLXD Sông Hồng đã tiến hành lập bến bãi trái phép, hoạt động một cách ngang nhiên nhưng UBND xã Đại Tập, UBND huyện Khoái Châu và các đơn vị chức năng tỉnh Hưng Yên lại không có biện pháp ngăn chặn. Chỉ khi có lệnh đình chỉ khai thác cát của UBND tỉnh Hưng Yên thì bến bãi của Công ty này mới tạm ngưng việc tiếp nhận cát.

Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý vi phạm trên.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Quốc Trần

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra