Lai Châu: Xây trường bỏ hoang, khu tái định cư xuống cấp

Thứ bảy, 19/11/2016 13:09 PM - 0 Trả lời

Trường học đầu tư hàng tỷ đồng nhưng không được sử dụng, khu tái định cư xuất hiện dấu hiện xuống cấp, đó là thực trạng đang diễn ra tại xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu khiến người dân địa phương rất bức xúc.

(CLO) Trường học đầu tư hàng tỷ đồng nhưng không được sử dụng, khu tái định cư xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, đó là thực trạng đang diễn ra tại xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Phản ánh với phóng viên, anh Điêu Văn An, Trưởng bản Pa Mô, hiện đang sinh sống ở Khu tái định cư Nậm Hài, xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn cho biết: Khu tái định cư này có 2 điểm trường là mầm non và tiểu học. Các phòng lớp đều xây dựng khang trang nhưng 2 năm nay vẫn không được sử dụng hiệu quả. Đối với điểm trường mầm non chỉ có 29 cháu học sinh, còn khu trường tiểu học thì vẫn bỏ trống.

211641baoxaydung_image005

211641baoxaydung_image007

[caption id="attachment_134152" align="aligncenter" width="450"]211641baoxaydung_image003 Trường học đầu tư khang trang nhưng vắng bóng học sinh[/caption]

Một trong những nguyên nhân khiến ngôi trường cấp 1 khang trang vắng bóng học sinh bởi các em học theo hệ tập trung tại một điểm trường khác của huyện.

Quan sát của phóng viên cho thấy, bên trong ngôi trường, bàn ghế trong các phòng học nằm ngổn ngang trong bụi bẩn, cửa bên ngoài đã có cánh bị hỏng, rụng tay khóa. Tại đây, có khoảng 3 phòng học, và đầy đủ hệ thống công trình phụ như: nhà vệ sinh, bể nước, sân chơi… nhưng cũng chỉ để một số người dân địa phương tận dụng làm sân để phơi nông sản.

[caption id="attachment_134155" align="aligncenter" width="451"]225924baoxaydung_image002
Đường mới làm nhưng đã xuống cấp[/caption]

Cách khu tái định cư Nậm Hài không xa, điểm trường Bản Giẳng cũng nằm trong tình trạng tương tự. Theo người dân địa phương thì ở lớp mầm non có “lèo tèo” vài cháu, còn phía bên điểm trường tiểu học cũng gần như bỏ trống.

Thừa nhận thực trạng trên, lãnh đạo UBND xã Mường Mô cho biết, các công trình này đều do là Ban di dân tái định cư của tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư. Việc một số điểm trường không có học sinh là có thật, hiện đang bỏ không, không hoạt động.

225928baoxaydung_image005

[caption id="attachment_134157" align="aligncenter" width="602"]225929baoxaydung_image006 Các công trình khu tái định cư bị xuống cấpnghiêm trọng [/caption]

Không chỉ những ngôi trường được đầu tư tiền tỷ bỏ hoang, nằm phơi sương nắng, mà công trình tại các khu tái định cư cũng đang có dấu hiện xuống cấp. Dẫn phóng viên đi quanh khu tái định cư Nậm Khao, ông Qoàng Văn Phinh, Trưởng bản Nậm Khao cho biết: con đường dẫn xuống bản mới làm được 1-2 năm nay nhưng giờ thì trơ đá dăm, xuống cấp trầm trọng, bờ kè hiện đang là sân chơi của khu tái định cư thì hầu hết các giằng bê tông kè đều đã gẫy, nứt, đất đắp ở đây đã đổ, cứ mưa là đất lở ra...

Trước những phản ánh bức xúc của người dân sở tại, báo Điện tử Congluan.vn trân trọng chuyển những nội dung này đến cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu, BQL dự án di dân TĐC tỉnh Lai Châu và UBND huyện Nậm Nhùn xem xét, giải quyết sự việc và thông tin để Báo có cơ sở phản hồi bạn đọc./.

Trâm Anh - Thành Vinh

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra