Lát đá phố cổ: Hà Nội có hấp dẫn hơn ?

Thứ bảy, 22/08/2015 22:37 PM - 0 Trả lời

Những ngày vừa qua có không ít những ý kiến khác nhau về việc lát đá 11 tuyến phố cổ ở Hà Nội. Trước sự việc này UBND quận Hoàn Kiếm đã gửi công văn cho TP Hà Nội xin tạm dừng việc đề xuất lát đá mặt đường 11 tuyến phố đi bộ để tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh thiết kế đô thị cho các tuyến phố đi bộ

CLO - Những ngày vừa qua có không ít những ý kiến khác nhau về việc lát đá 11 tuyến phố cổ ở Hà Nội. Trước sự việc này UBND quận Hoàn Kiếm đã gửi công văn cho TP Hà Nội xin tạm dừng việc đề xuất lát đá mặt đường 11 tuyến phố đi bộ để tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh thiết kế đô thị cho các tuyến phố đi bộ

Trước đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề nghị UBND TP cho phép lát đá mặt đường 11 tuyến phố gồm: Tạ Hiện, Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Hàng Giầy, Hàng Buồm, Mã Mây, Hàng Giấy, Lương Ngọc Quyến, Đào Duy Từ. Đồng thời UBND quận Hoàn Kiếm cũng đề xuất với TP để được phân cấp quản lý toàn bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị, đầu tư đồng bộ khu vực phố cổ hiện nay. Nguồn vốn thực hiện lấy từ ngân sách quận, thời gian thực hiện từ năm 2015 đến 2016. Từ đó, tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến người dân, nhà khoa học xây dựng phương án cải tạo hạ tầng kỹ thuật đô thị tại phố cổ Hà Nội.

[caption id="attachment_37503" align="alignnone" width="1600"]Pho co HN Chi phí để lát đá 55m2 và hàm ếch thoát nước cho Phố Tạ Hiện là 1,5 tỉ đồng[/caption]

Tuy nhiên theo nhiều luồng ý kiến thì việc lát đá thời điểm này chưa thực sự thích hợp. Vì chưa kể đến kinh phí để lát đá toàn bộ 11 tuyến phố cổ là rất lớn thì việc lát đá mặt đường các tuyến phố phải thực hiện đồng bộ với cải tạo hạ tầng. Được biết năm 2010, chi phí lát đá lòng đường, hàm ếch thoát nước cho 55 mét phố Tạ Hiện là 1,5 tỷ đồng. Vậy số tiền để lát đá toàn bộ 11 tuyến phố sẽ lấy từ đâu ?, trong khi rất nhiều con đường và tuyến phố ở Hà Nội đang ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Chỉ tính tới việc đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng thì đó đã là vấn đề cực khó đặt ra cho các cơ quan chức năng, mà trong quá trình lại phát sinh rất nhiều điểm bất cập. Vậy nên việc UBND quận Hoàn Kiếm xin tạm dừng dự án lát đá phố cổ là điều dễ hiểu. Tuy vậy việc tạm dừng vẫn làm nhiều người cảm thấy lo lắng, anh Duy Khánh một cư dân ở phố cổ chia sẻ: “Lát đá thì sẽ đẹp đấy, nhưng tiền đâu ra. Còn bao nhiêu thứ phải xây phải sửa chưa làm xong thì mong các bộ ngành đừng bày thêm nữa.”

[caption id="attachment_37507" align="aligncenter" width="600"]08
Việc lát đá và không lát đá xem ra cũng không có quá nhiều sự thay đổi khi các phương tiện giao thông vẫn tấp nập, hàng quán, xe máy và người vẫn ngồi  kín lòng đường[/caption]

Lát đá sẽ làm thay đổi bộ mặt các tuyến phố, cũng sẽ thu hút du khách nhưng vấn đề kinh tế lại khiến nhiều người thắc mắc. Ví dụ như  phố Tạ Hiện, toàn bộ mặt đường thành nơi bán hàng, diện tích kinh doanh ra ngoài đường rộng gấp 2-3 lần trong nhà, số hộ kinh doanh tăng từ 40-100%, vậy Nhà nước đầu tư hơn 14 tỷ đồng thì bài toán thu hồi vốn tại đây thực hiện như thế nào? Có lẽ đây là câu hỏi quan trọng nhất mà xã hội quan tâm.

[caption id="attachment_37504" align="alignnone" width="2048"]ha-noi-121 Liệu Hà Nội có đẹp hơn khi 11 tuyến phố lát đá?[/caption]

Trao đổi với phóng viên Congluan.vn, chị Minh Hà (hướng dẫn viên du lịch lâu năm ở Hà nội) cho biết: “Hà Nội hấp dẫn du khách chính vì nét bình dị vốn có, nếu lát đá sẽ thành Âu hóa phố cổ, nó sẽ làm mất đi cái riêng vốn có của Thủ đô. Mình tiếp xúc với nhiều du khách nước ngoài nên mình biết cái họ thích chính là những con phố nhỏ, ngang dọc nhộn nhịp ở Hà Nội chứ không phải không khí trang nghiêm sạch sẽ như châu Âu”

Hà Nội trong lòng nhiều người vốn là vẻ đẹp cổ kính, bình dị chứ không hào nhoáng và phóng khoáng, những con đường nhỏ, những gánh hàng rong, những chiếc xích lô thỉnh thoảng qua lại làm nên một Hà Nội rất riêng. Cụ Lê Văn Thìn ở Hàng Buồm nói với chúng tôi: “Ngày xưa người ít phố xá cũng đẹp hơn, phố cổ tuy chật chội nhưng có nét đẹp riêng của nó. Gia đình tôi ở đây đã 3 đời, quen với sự nhộn nhịp và đông đúc như thế này rồi. Bây giờ mà đổi mới chắc không được cổ kính như xưa.”

Việc chỉnh trang, tu sửa các tuyến phố là rất cần thiết, tuy nhiên để tạo nên những nét riêng cho phố cổ ngoài cảnh quan kiến trúc, phố phường còn phải văn minh, trật tự. Thực tế hiện nay điều này hiện khó tìm kiếm tại các tuyến phố cổ. Việc lát đá cũng không thể thay đổi được gì khi phương tiện giao thông vẫn đi lại tấp nập, hàng quán và xe máy đổ kín lòng đường. Trước những ý kiến của các chuyên gia và của nhiều người dân, hy vọng các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu thêm để đưa ra được giải pháp hợp lý nhất

Quỳnh My

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra