Lò mổ vi phạm ATTP, gây ô nhiễm môi trường ngang nhiên hoạt động

Thứ sáu, 09/09/2016 07:42 AM - 0 Trả lời

Congluan.vn đã có bài phản ánh về thực trạng hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân tại khu vực ấp Phước Toàn và ấp Chánh, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An luôn bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc từ lò giết mổ tập trung mang tên Long Hiệp nằm trên địa bàn. Tuy nhiên, điều lạ lùng là không bị cơ quan chức năng nào xử lý...

(CLO) Congluan.vn đã có bài phản ánh về thực trạng hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân tại khu vực ấp Phước Toàn và ấp Chánh, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An luôn bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc từ lò giết mổ tập trung mang tên Long Hiệp nằm trên địa bàn. Tuy nhiên, điều lạ lùng là một cơ sở giết mổ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như Long Hiệp lại có thể ngang nhiên hoạt động, bất chấp mọi quy định pháp lý về bảo đảm vệ sinh môi trường?

Vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường...

Tiếp cận khu vực “đóng đô” của cơ sở giết mổ Long Hiệp tại ấp Phước Toàn, ấp Chánh, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, không khó để có thể chứng minh những phản ánh đầy bức xúc về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của cơ sở Long Hiệp là hoàn toàn có cơ sở. Để kiểm chứng độ xác thực của thông tin trên, chúng tôi trực tiếp vào vai của những thương lái để có thể tiếp cận được lò mổ tập trung này. Khoảng 1 giờ sáng, công việc giết mổ bắt đầu. Lúc này, chỉ cần đứng ngay phía trước lối ra vào lò giết mổ cũng có thể cảm nhận được mùi tanh hôi nồng nặc phát ra từ bên trong.

Tại cơ sở này có hàng chục "đồ tể" làm việc. Mặc dù là cơ sở giết mổ lớn thế nhưng phương pháp giết mổ tại đây khá thủ công. Heo được các "đồ tể" lôi lên bàn mổ, heo sau khi mổ được để thẳng ngay xuống sàn nhà loang lổ máu và nước thải. Đa số nhân viên làm việc tại đây đều không được trang bị đầy đủ găng tay, ủng, khẩu trang.Sau khi xẻ thịt heo được chất lên các xe tải chở thẳng về các chở đầu mối tại địa bàn thành phố để phân phối.Bên ngoài lò, cảnh tượng cũng khiến ta rùng mình không kém.

Dọc theo hàng tường bao là những hố ga âm thầm bơm nước thải ra hồ chứa để xử lý. Thế nhưng, không biết vì lý do gì mà lượng lớn nước rò rỉ chảy thẳng ra đường, khiến con đường nhỏ dẫn vào khu dân cư phía sau lò mổ luôn ngập trong bùn lầy và mùi hôi nồng nặc.

Đêm ngày 30/8 rạng sáng 31/8, phóng viên đã trực tiếp theo chân một chiếc xe đông lạnh mang BKS 51C - 55477 từ cơ sở giết mổ này về đến chợ đầu mối Bình Điền. Trong suốt lộ trình từ Bến Lức về đến TP HCM, chiếc xe này không mất nhiều thời gian để phúc kiểm, đóng dấu tại một trạm Kiểm dịch động vật An Lạc trên quốc lộ 1A trước khi thong dong rảo bánh đưa thịt  về các hàng sạp đang đợi sẵn trong chợ Bình Điền.

[caption id="attachment_119909" align="aligncenter" width="638"]11 Hoạt động giết mổ được diễn ra trực tiếp ngay dưới sàn nhà dơ bẩn, loang lổ máu tại cơ sở giết mổ tập trung Long Hiệp, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.[/caption]

... đến tạo sự cạnh tranh không bình đẳng

Giết mổ mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường mới chỉ là một trong những sai phạm mà cơ sở Long Hiệp gây nên. Người dân Bến Lức, Long An còn khẳng định heo tại cơ sở Long Hiệp không những bị giết mổ mất vệ sinh mà còn bị bơm nước nhằm tăng trọng lượng. Hàng ngày cứ khoảng thời gian 3 giờ chiều mỗi ngày, khi lượng heo bắt đầu nhập về nhiều thì cơ sở này bơm nước vào heo, ít nhất 2 đến 3 lần mỗi ngày. Sau khi bị bơm nước, mỗi con heo sẽ tăng từ 5 -7 kg. Chỉ cần làm 1 phép tính đơn giản, nếu bơm 100 con heo, sau khi trừ đi mọi chi phí, kể cả việc giảm giá bán ở chợ để cạnh tranh, thương lái bỏ túi gần chục triệu đồng. Cũng chỉ vì chuyện heo bị bơm nước, những người tiêu thụ heo tại TP HCM đã gọi nguồn heo từ Long An là “heo sa cảng”. Bởi khi mua thịt heo ở đây và mang về phân phối thì số kg thịt luôn luôn bị hao hụt, khiến họ lỗ nặng nhưng không biết kêu ai.

[caption id="attachment_119911" align="aligncenter" width="638"]12 Chiếc xe tải đông lạnh và hành trình đáng ngờ từ lò mổ về đến chợ đầu mối Bình Điền.[/caption]

Thông tin từ Chi cục Thú y thành phố HCM cho biết từ đầu năm đến nay đơn vị này đã xử lý 78 trường hợp thương nhân kinh doanh đưa thịt heo từ Long An về thành phố thừa nhận hành vi bơm nước vào heo trước khi giết mổ, tăng 4 trường hợp so với cả năm 2015, xử lý luộc và tiêu hủy trên 300 con heo đã giết mổ. “Heo sa cảng” đã thực sự là “vấn nạn” làm đau đầu Chi cục Thú y thành phố HCM.

Không chỉ thế, chuyện “heo sa cảng” từ những lò mổ như Long Hiệp “làm mưa làm gió” đã tạo nên sự cạnh tranh bất bình đẳng cho các thương lái heo làm ăn chân chính tại các khu vực ĐBSCL, khu vực miền ĐNB.

Vì vậy, vấn đề đặt ra là chừng nào vấn nạn heo bơm nước  và những cơ sở giết mổ vi phạm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường như Long Hiệp còn ngang nhiên tồn tại, chừng đó cả người kinh doanh thực phẩm lẫn người tiêu dùng sẽ còn canh cánh nỗi âu lo.

Mong rằng, Sở NN và PTNT Long An, Chi cục thú y tỉnh Long An,Sở NNPTNT TP HCM, Chi cục thú y thành phố HCM và Cơ quan Thú y Vùng VI sớm vào cuộc có những biện pháp mạnh, chế tài xử lý nghiêm các trường hợp bơm nước vào heo như ở cơ sở Long Hiệp, mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng và thương lái heo trên địa bàn.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Hạ Duyên

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra