Một quyết định mang về cho ngân sách gần 100 tỷ đồng

Thứ năm, 16/08/2018 05:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Đó là việc UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định phê duyệt lại giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất (đợt 1) dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương, TP. Thanh Hóa đã đưa về cho ngân sách nhà nước gần 100 tỷ đồng.

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện rất nhiều thông tin về hiện tượng “đất vàng giá bèo” xảy ra tại một vài dự án, gây hoài nghi trong dư luận quần chúng nhân dân. Mặt bằng quy hoạch (MBQH) số 3241/QĐ-UBND ngày 07/6/2013 là một trong những vụ việc để lại nhiều điều tiếng không tốt trong quá trình đấu giá đất diễn ra tại Thanh Hóa.

Theo hồ sơ vụ việc, khu đất dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư khu đô thị Đông Hương, TP. Thanh Hóa thuộc MBQH số 3241 được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) đợt 1 vào ngày 30/8/2017 có diện tích 57.908,24m2 được chia ra thành 375 lô đất, trong đó 200 lô đất liền kề và 175 lô biệt thự. Phía Bắc của MBQH 3241 giáp Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh; phía Đông giáp Đại lộ Lê Lợi kéo dài đến cầu Đông Hải; phía Tây giáp khu dân cư làng Lai Thành và phía Nam giáp đường bờ sông tiêu nước thành phố Thanh Hóa. Đây là loại đất do Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất theo hình thức đấu giá QSDĐ, người mua nhà ở gắn liền với QSDĐ được sử dụng đất ở ổn định lâu dài. Giá khởi điểm được đưa ra đấu giá cho 57.908,24m2 đất trên là 434.311.800.000 đồng, tính bình quân 7.500.000 đồng/m2 đất.

Ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, UBND TP. Thanh Hóa giao lại cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố tổ chức ký kết hợp đồng với Công ty bán đấu giá tài sản Năm Châu thực hiện việc bán đấu giá 375 lô đất trên. Ngày 22/1/2018, Công ty Cổ phần Nakama Việt Nam do bà Mai Thị Thắm làm Chủ tịch HĐQT đã trúng thầu với mức giá 437.786.300.000 đồng/57.908,24m2 đất (chỉ cao hơn giá sàn 3 tỷ đồng/375 lô đất). Đây được coi là thương vụ đấu giá đất gây nhiều bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân về giá đất cũng như cách tổ chức đấu giá được cho là có vấn đề. Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc xác minh quá trình tổ chức bán đấu giá, đã phát hiện có nhiều vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện.

Báo Công luận
 
Đó là việc tổ chức đấu giá chưa đảm bảo quy trình; điều này được Sở Tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh bằng công văn số 366 ngày 6/3/2018. Quá trình tổ chức thông báo đã có chín đơn vị tham gia mua hồ sơ, nhưng chỉ có hai đơn vị nộp hồ sơ tham gia đấu giá đối với 375 lô đất ở mặt bằng này.

Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố và Công ty Năm Châu có thông báo cụ thể đối với các đơn vị tham gia mua hồ sơ. Tuy nhiên việc cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử của thành phố và Trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản theo quy định tại Khoản 1, Điều 56 Luật Đấu giá tài sản chưa kịp thời. Dù UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh phương án đấu giá tài sản, nhưng UBND TP. Thanh Hóa đã không yêu cầu Công ty đấu giá tài sản Năm Châu thực hiện thủ tục niêm yết và thông báo công khai.

Từ những vi phạm trên, ngày 14/3/2018, UBND TP. Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1866 hủy bỏ Quyết định số 13521/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND TP. Thanh Hóa về việc chỉ định đơn vị đấu giá QSDĐ và Hợp đồng bán đấu giá QSDĐ dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương, TP. Thanh Hóa.

Sau một thời gian kiểm tra cũng như hoàn thiện các hồ sơ pháp lý của các cơ quan chức năng, ngày 23/7/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa lại một lần nữa quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá QSDĐ (đợt 1) ở dự án nói trên. Thay vì giá 7.500.000đồng/m2 (trong tổng số 57.908,24m2 đất) như đã đưa ra trước đó, UBND tỉnh đã nâng giá khởi điểm lên 9.000.000 đồng/m2 và giá khởi điểm để đấu giá QSDĐ cũng được nâng lên thành 521.174.160.000 đồng (giá đấu lần trước là 434.311.800.000 đồng).

Việc UBND tỉnh Thanh Hóa đưa ra Quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá đất dự án tại khu dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương TP. Thanh Hóa thể hiện sự cầu thị tiếp thu từ dư luận quần chúng nhân dân đã mang lại cho ngân sách gần 100 tỷ đồng.

Lê Nguyễn

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra