Nghệ An: “Nương tay” xử lý, sai phạm trật tự xây dựng… “nở rộ”?

Chủ nhật, 09/12/2018 15:09 PM - 0 Trả lời

(CLO) Không chỉ sai phạm nghiêm trọng xảy ra ở công trình của các công ty “mang họ” Tecco mà trên địa bàn Nghệ An còn có hàng trăm công trình khác vi phạm về trật tự xây dựng. “Bệnh” chung sau mỗi lần sai phạm là chủ đầu tư nộp tiền phạt rất nhanh và nhanh chóng tìm cách “hợp thức hóa” để được tồn tại.

left

Báo Công luận

Khách hàng cho rằng Tập đoàn Bảo Sơn lừa dối họ nên đã căng biển bán căn hộ chung cư ở TP. Vinh?

Trước đó, Báo điện tử Nhà báo và Công luận có loạt bài: “Dự án Tổ hợp TTTM - DV và nhà ở đô thị tại TP. Vinh (Nghệ An): Sai phạm nghiêm trọng, xử lý nửa vời!”“Thêm nhiều sai phạm của các công ty "mang họ" Tecco bị phát lộ!” phản ánh: Tập đoàn Tecco là một trong những nhà đầu tư lớn về lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xuất hiện đầu tiên tại Nghệ An. Nhưng Tecco cũng là một trong những cái tên đứng ở “tốp đầu” về việc vi phạm trật tự xây dựng.

Đơn cử như: năm 2010, tỉnh Nghệ An ký quyết định phê duyệt quy hoạch Dự án nhà ở Lê Lợi với quy mô 21 tầng nhưng Tổng Công ty Tecco – Chi nhánh tại Nghệ An (viết là Tecco Nghệ An) đã tự ý xây dựng công trình này thành 22 tầng và tầng 1, tầng 2 mỗi tầng thêm 1 căn hộ để ở và “xén” hạng mục cây xanh công cộng để xây dựng nhà để xe. Ngoài ra nhiều công ty khác “mang họ” Tecco cũng sai phạm như: chung cư Trường Thịnh ở địa chỉ số 88 đường Võ Thị Sáu, phường Trường Thi và dự án khu chung cư Tecco Bến Thủy, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Vinh (đơn vị thành viên của Tập đoàn Tecco).

Báo Công luận
Không chỉ công trình của các công ty "mang họ" Tecco vi phạm trật tự xây dựng mà nhiều chủ đầu tư khác cũng sai phạm 

Không chỉ Tecco, nhiều dự án bất động sản triển khai sau đó cũng sai phạm dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần “tuýt còi”. Cụ thể qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện dự án Dự án tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại tại phường Bến Thủy, TP. Vinh thi công sai với thiết kế đã được phê duyệt; thay đổi kích thước của trụ, dầm và mặt bằng phân phòng từ 16 căn hộ thành 18 căn hộ từ tầng 4.

Ngày 5/1/2018, UBND TP. Vinh đã ra quyết định xử phạt đối chủ đầu tư công trình này 45 triệu đồng. Điều đáng nói là trước đó, dự án này cũng đã bị đình chỉ thi công từ tháng 12/2017 nhưng chủ đầu tư vẫn không nghiêm túc chấp hành. Hay như mới đây, UBND TP.Vinh cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An vì đã vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình “phình” cao hơn so với giấy phép xây dựng 4m…

Theo thông tin từ UBND TP Vinh thì trong năm 2018, toàn thành phố có 102 công trình vi phạm về trật tự xây dựng. Trong đó, UBND phường, xã, đội Quản lý trật tự đô thị thành phố đã xử lý tại chỗ 50 trường hợp, còn 52 trường hợp phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND thành phố ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Báo Công luận
Dù đã bị đình chỉ từ cuối năm 2017 nhưng đầu tháng 1/2018 UBND TP. Vinh tiếp tục xử phạt chủ đầu tư Dự án tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại tại phường Bến Thủy

Có 14 trường hợp phải ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình nhưng việc phá dỡ gặp nhiều khó khăn do trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa có đơn vị đồng ý ký hợp đồng lập phương án phá dỡ theo quy định. Điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm công trình sai phạm vẫn đương nhiên tồn tại.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, thì sau khi xử phạt các sai phạm ở các dự án nêu trên vẫn vô tư tồn tại, mặc dù theo quyết định xử phạt hành chính mà UBND TP. Vinh ban hành nêu: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính… chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, nếu không chấp thuận thực hiện sẽ bị cơ quan chức năng áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định của pháp luật.

Báo Công luận
Vi phạm TTXD nở rộ ở Nghệ An thời gian qua

Lý giải về việc vì sao các công trình vi phạm trật tự xây dựng “nở rộ” như vậy, UBND TP Vinh cho rằng: nguyên nhân dẫn đến việc các công trình vi phạm là do ý thức chấp hành về pháp luật xây dựng của người dân, nhà thầu thi công, chủ đầu tư chưa cao. Nhiều tổ chức, cá nhân vì lợi trước mắt mà phớt lờ việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng trên địa bàn…

Tuy nhiên, theo người dân, lý giải trên là chưa hợp lý, bởi nếu cơ quan chức năng TP Vinh quyết liệt, kịp thời xử lí vi phạm TTXD thì đã không có chuyện các chủ đầu tư này cố tình sai phạm và rồi lại tích cực “gõ cửa” khắp nơi để “hợp thức hóa” cái sai?  

“Cần thượng tôn pháp luật. Sai là sai. Và đã sai thì xử lý triệt để dù dự án lớn cũng như dự án nhỏ. Không thể rắn với dự án nhỏ mà nương tay với dự án lớn khi họ bỏ ra bạc tỉ để khắc phục. Làm như thế doanh nghiệp chúng tôi không phục. Hi vọng tân Chủ tịch Nghệ An Thái Thanh Quý sẽ có cái nhìn quyết liệt hơn đối với những nhà đầu tư sai phạm trật tự xây dựng”, chủ một doanh nghiệp ở Nghệ An chia sẻ.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này./.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                           Trọng Đức

 

Tin khác

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra